Phát hiện lỗ hổng trên nhiều trình duyệt web khiến người dùng bị theo dõi thông qua các ứng dụng đã cài đặt

Các nhà nghiên cứu bảo mật quốc tế mới đây đã phát hiện một phương thức, hay nói đúng hơn là lỗ hổng mới khá nguy hiểm trên nhiều trình duyệt web phổ biến. Nếu bị tận dụng thành công, lỗ hổng có thể cho phép tác nhân độc hại theo dõi một người dùng cụ thể trên nhiều nền tảng trình duyệt khác nhau trên cùng một thiết bị bằng cách truy vấn chính các ứng dụng mà mục tiêu đã cài đặt trên thiết bị đó.

Trên thực tế, một số ứng dụng nhất định, khi được cài đặt, sẽ tạo lược đồ URL tùy chỉnh mà trình duyệt có thể sử dụng để khởi chạy các URL trong những ứng dụng cụ thể đó.

Ví dụ: Lược đồ URL tùy chỉnh cho ứng dụng hội nghị trực tuyến nổi tiếng Zoom là zoommtg:// mà khi được mở, nó sẽ nhắc trình duyệt khởi chạy ứng dụng khách Zoom, như được hiển thị trong hình minh họa bên dưới.

Ứng dụng được mở thông qua trình xử lý URL tùy chỉnh
Ứng dụng được mở thông qua trình xử lý URL tùy chỉnh

Có tới hơn một trăm trình xử lý URL tùy chỉnh khác nhau được định cấu hình bởi các ứng dụng, trong đó bao gồm nhiều cái tên nổi tiếng như Slack, Skype, Spotify, Zoom, vscode, Epic Games, Telegram, Discord, Slack, Steam, Battle.net, Xcode, NordVPN, Sketch, Teamviewer, Microsoft Word, WhatsApp, Postman, Adobe, Messenger, Figma, Hotspot Shield, ExpressVPN, Notion hay thậm chí cả iTunes.

Theo dõi trình duyệt bằng cách sử dụng lược đồ URL

Một nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật đến từ FingerprintJS mới đây đã tìm thấy một lỗ hổng cho phép trang web có thể theo dõi người dùng trên nhiều trình duyệt khác nhau, bao gồm những cái tên phổ biến như Chrome, Firefox, Microsoft Edge, Safari và thậm chí cả Tor.

Để thực hiện hành vi theo dõi trên nhiều trình duyệt bằng cách lợi dụng lược đồ URL, một trang web sẽ phải xây dựng hồ sơ các ứng dụng đã được cài đặt trên thiết bị của mục tiêu bằng cách cố gắng mở các trình xử lý URL đã biết của chúng, và đặc biệt là kiểm tra xem trình duyệt có khởi chạy lời nhắc hay không.

Nếu có một lời nhắc được đưa ra để mở ứng dụng, thì có thể giả định rằng một ứng dụng cụ thể nào đã được cài đặt. Bằng cách kiểm tra các trình xử lý URL khác nhau, một tập lệnh có thể sử dụng các ứng dụng đã được phát hiện để tạo một cấu hình duy nhất cho thiết bị của bạn.

Vì các ứng dụng được cài đặt trên thiết bị đều không thay đổi bất kể bạn đang sử dụng trình duyệt nào, điều này có thể cho phép tập lệnh theo dõi việc sử dụng trình duyệt của người dùng trên cả Google Chrome và trình duyệt ẩn danh như Tor.

Để kiểm tra lỗ hổng này, các nhà nghiên cứu tại BleepingComputer đẽ thử truy cập một trang web demo tại địa chỉ Schemeflood.com với Microsoft Edge - nơi một tập lệnh khởi chạy trình xử lý URL cho nhiều ứng dụng để xác định xem chúng có được cài đặt hay không.

Kết quả cho thấy đã có một mã số nhận dạng duy nhất được hiển thị trên hồ sơ của người dùng. Đặc biệt, mã số nhận dạng này hoàn toàn không đối với các thử nghiệm sử dụng những trình duyệt khác như Firefox, Google Chrome và Tor. Đây chính là mã số mà các trang web có thể lợi dụng để theo dõi người dùng.

Mã số nhận dạng

Đáng chú ý, trong số bốn trình duyệt chính được thử nghiệm, chỉ có Google Chrome là đã thêm các biện pháp giảm nhẹ để ngăn chặn loại hình tấn công này. Cụ thể là bằng cách ngăn chặn nhiều nỗ lực sử dụng trình xử lý URL mà không có hành động (tương tác) của người dùng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng việc kích hoạt tiện ích mở rộng tích hợp sẵn trên Chrome, chẳng hạn như Trình xem PDF, sẽ bỏ qua nỗ lực giảm thiểu này.

Trong một tin tức liên quan, giám đốc chương trình Microsoft Edge Eric Lawrence đã thừa nhận sự tồn tại của hình thức tấn công này, và cho biết các kỹ sư của Chromium cũng như Microsoft đang tích cực tiến hành sửa lỗi.

Thứ Năm, 27/05/2021 23:29
31 👨 426
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ