Khắc phục lỗi trong Vista

Hệ điều hành Vista đã nâng cấp lên bản SP1 nhưng lại chưa khắc phục triệt để hàng loạt lỗi kỹ thuật. Các bước tùy chỉnh sau sẽ giúp loại bỏ tận gốc sự bất tiện của Windows Explorer.

Hiển thị đúng định dạng

Tiện ích này có giao diện biểu tượng xem trước định dạng hình ảnh, video, văn bản PDF và nhạc MP3, nhưng đôi khi chức năng bị sai lệch dẫn tới tình trạng bảng tính hiển thị trong khung thumbnail và file ảnh chỉ hiện ra nếu chọn mục xem chi tiết.

Các giao diện này do thư viện mẫu cung cấp với phương thức hiển thị và lưu trữ khác nhau. Bạn có thể click phải chuột vào folder cần tùy chỉnh, chọn Properties và sau đó bấm vào thẻ Customize để lựa mẫu biểu tượng. Nhưng trong trường hợp bị lỗi, tiện ích mất khả năng tham chiếu và chọn biểu tượng tương ứng.

Để khắc phục, bạn hãy tải về các file ResetExplorer.exeChooseTemplate.reg.

Lưu xong vào ổ cứng, bạn click đúp vào file ResetExplorer.exe và trả lời Yes để xóa dữ liệu trong bộ nhớ tạm của Windows Explorer. Kế tiếp bạn làm tương tự bước vừa rồi với file ChooseTemplate.reg để đính bản vá cho tiện ích.

Từ đó, trình đơn thả Organize của Windows Explorer có thêm mục Folder and Search Options, bạn hãy chọn thẻ View. Trong bảng Advanced settings hiện ra cần chọn nhánh Default Folder Template để tìm đến biểu tượng tương xứng với các folder và bấm OK làm xác lập chế độ hiển thị mặc định.

Windows Explorer sẽ thôi "đoán mò" nội dung trong folder và chuyển sang tham chiếu của bạn xác lập mỗi khi liệt kê ra màn hình.

Đồng thời chức năng thẻ Customize các folder giới thiệu phần trên cũng trở lên hoạt động bình thường để bạn có thể thoải mái thay đổi hình mẫu cho folder rồi lưu lại chế độ hiển thị bằng nút bấm Apply to Folders.

Khắc phục hiện tượng "chết đứng"

Lúc quá tải, trên Windows Explorer xuất hiện thanh báo hiệu màu xanh thông báo còn ít giây nữa chương trình sẽ dừng. Nhưng nghiêm trọng hơn có thể gây treo hệ thống, phải khởi động lại máy tính.

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể bấm lần lượt các nút Ctrl-Shift-Esc, chọn thẻ Processes và click lên đầu cột Image Name để sắp xếp lại danh mục các ứng dụng đang chạy. Sau đó chọn Explorer.exe và click vào End Process để đóng chương trình mà không phải khởi động lại Windows.

Nếu các thiết lập trình bày trên màn hình nền desktop đột ngột biến mất cùng với Windows Explorer, bạn đừng quá lo lắng, chỉ cần vào trình đơn File của Task Manager, chọn New Task rồi nhập vào chữ explorer và bấm OK để khôi phục lại tất cả.

Tiện ích Windows Explorer bị ngắt đột ngột còn có thể gây tình trạng biến đổi định dạng, làm cho file không thể hiển thị kiểu thumbnail. Nguyên nhân do các file đã bị gán thêm phần mở rộng chẳng hạn như myvideo.wmv biến thành myvideo.wmv.broken ở trường hợp này bạn chỉ cần đổi lại tên file cho đúng kiểu định dạng là được.

Bạn cũng có thể tắt hẳn chế độ hiển thị thumbnail để ngăn ngừa triệt để tình trạng trên bằng cách vào Control Panel, mở Folder Options chọn thẻ View tìm đến Always show icons, never thumbnails bấm OK.

Thứ Năm, 04/12/2008 11:14
2,38 👨 1.712
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp