Google ra mắt ứng dụng ghi chú dựa trên AI với nhiều tính năng thú vị

Khi các mô hình ngôn ngữ lớn đứng sau những chatbot hữu ích như ChatGPT và Microsoft Copilot dần trở nên phổ biến, thì cũng ngày càng có nhiều ứng dụng AI tiềm năng xuất hiện, mang đến cho người dùng trải nghiệm thông minh hơn.

NotebookLM là một cái tên trong số đó. Đây là giải pháp quản lý ghi chú dựa trên AI rất đáng mong đợi, vốn đã được Google ra mắt vào đầu năm nay, nhưng phải đến bây giờ mới chính thức thúc giai đoạn thử nghiệm và được bổ sung thêm hàng loạt tính năng mới.

​Mục tiêu chính của Google với dự án NotebookLM là cung cấp cho người dùng một công cụ ghi chú dựa trên AI, được đào tạo và cá nhân hóa thông qua thói quen sử dụng và dữ liệu ghi chú cụ thể của họ. Ý tưởng ở đây là AI sẽ giúp người dùng giải mã, quản lý và khai thác các ghi chú một cách hiệu quả hơn.

 NotebookLM
NotebookLM

Hiện tại, NotebookLM đã chính thức ra mắt tại Hoa Kỳ.Cùng với việc phát hành rộng rãi hơn, ứng dụng ghi chú mới này sẽ có thêm một số tính năng để trở nên hữu ích hơn bao giờ hết. Đầu tiên, nó được phát triển dựa trên Gemini AI - nền tảng được Google định vị là đối thủ cạnh tranh với công nghệ GPT-4 mạnh mẽ của OpenAI. Một bổ sung mới khác là "Noteboard", có thể truy cập từ phía trên hộp trò chuyện. Tính năng này sử dụng giao diện dạng lưới dựa trên thẻ, cho phép người dùng lưu phản hồi NotebookLM, trích đoạn nguồn và ghi chú cá nhân. Ngoài ra, người dùng hiện cũng có thể chọn nhiều ghi chú và hướng dẫn NotebookLM thực hiện nhiều hành động khác nhau, chẳng hạn như tóm tắt, kết hợp thành một ghi chú duy nhất, tạo đề cương, hướng dẫn học tập hoặc thậm chí chuyển ghi chú sang các định dạng khác nhau như bản tin email hoặc phác thảo tập lệnh.

Một bổ sung khác là NotebookLM hiện có thể đề xuất các hành động dựa trên hoạt động của người dùng. Ví dụ: khi người dùng chọn một đoạn văn từ một nguồn, NotebookLM sẽ tự động đề xuất tóm tắt văn bản thành một ghi chú mới hoặc hỗ trợ hiểu ngôn ngữ kỹ thuật. Xin nhắc lại, những hành động được đề xuất này sẽ thực sự phụ thuộc vào những gì bạn đang làm vào lúc này và chúng sẽ xuất hiện lẻ tẻ nhằm cố gắng giúp tối ưu hóa quy trình làm việc của bạn. Nhìn chung, đây là một công cụ khá lý tưởng nếu bạn muốn giữ cho quy trình làm việc và nguồn của mình được ngăn nắp nhất có thể.

Đối với những lo ngại về quyền riêng tư, Google khẳng định rằng NotebookLM chỉ có thể truy cập các tài liệu mà người dùng đã chọn tải lên. Tương tự, người khác sẽ không thể truy cập dữ liệu của bạn hoặc sử dụng để đào tạo các mô hình AI mới.

Nếu bạn muốn tự mình trải nghiệm, hãy đảm bảo truy cập trang đích NotebookLM của Google, chấp nhận các điều khoản và thử nghiệm. Công cụ này đôi khi nó vẫn có thể tạo ra phản hồi không chính xác vì tất cả đều được xây dựng trên cùng một mô hình ngôn ngữ lớn đôi khi cung cấp thông tin sai lệch trong ChatGPT, Google Bard và các chatbot khác. Nhiều tính năng mới cũng sẽ mất một thời gian để triển khai đầy đủ.

Thứ Bảy, 30/12/2023 01:33
51 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ