Đức cho phép Facebook tiếp tục chính sách sử dụng tên thật

Một trong những đặc trưng lớn nhất của Facebook là mạng xã hội này yêu cầu người dùng phải sử dụng tên thật và mới đây, Facebook đã thắng trong một vụ kiện tại Đức liên quan tới chính sách nói trên.

Đức cho phép Facebook tiếp tục chính sách sử dụng tên thật

Theo PCWorld, năm ngoái, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Schleswig-Holstein (ULD) đã yêu cầu Facebook hủy bỏ chính sách yêu cầu người dùng sử dụng tên thật và cho phép sử dụng nickname trên nền tảng của mình. Ủy ban này cho rằng, mạng xã hội số 1 hành tinh đã vi phạm Luật Truyền thông Đức, bộ luật cho phép người dùng sử dụng nickname khi online. ULD cũng đe dọa một khoản tiền phạt lên tới 20.000 euro.

Yêu cầu nói trên đã được ULD đưa tới Facebook Hoa Kỳ và cả Facebook Ireland – Đơn vị chịu trách nhiệm cho hoạt động của mạng xã hội này ngoài Mỹ và Canada. Tuy vậy, Facebook đã nhanh chóng kháng cáo.

Vào ngày thứ 5 vừa qua, Tòa án Hành chính Schleswig-Holstein đã xử cho Facebook thắng kiện. Theo phán quyết nói trên, ULD đã dựa vào luật của liên bang Đức để đưa ra yêu cầu đối với Facebook, trong khi đơn vị của mạng xã hội này tại Đức chỉ chịu trách nhiệm đối với lĩnh vực marketing và mua bán các công ty khác. Việc xử lý dữ liệu người dùng được thực hiện tại Facebook Ireland, do đó trong trường hợp này, điều luật của Đức không được áp dụng. Thay vào đó, chỉ có các điều luật của Ireland được áp dụng.

Phát biểu sau khi phán quyết này được đưa ra, Thilo Weichert, người đứng đầu ULD, đã cho rằng quyết định này là "rất đáng ngạc nhiên". Ông cho rằng, tòa án đã tự mâu thuẫn khi tuyên bố Facebook Đức không bị rằng buộc pháp lý do không xử lý dữ liệu của người dùng, trong khi Facebook Ireland cũng không hề xử lý dữ liệu và do đó luật của Ireland lẽ ra cũng không có giá trị pháp lý.

Do vậy, ULD đã tuyên bố chắc chắn sẽ kháng cáo, và trong trường hợp phán quyết nói trên được chấp thuận, chắc chắn rất nhiều công ty IT sẽ tái cơ cấu giống như Facebook, chỉ đặt một cơ sở nhỏ tại mỗi nước EU với mức độ xử lý dữ liệu thấp, nhằm tránh phải chịu sự kiểm soát của luật pháp.

Thứ Hai, 18/02/2013 14:15
31 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp