6 dấu hiệu chứng minh Microsoft là một fan "bự" của Linux

Nhiều năm trước, CEO Satya Nadella của Microsoft đứng trước một slide thuyết trình và nói rằng Microsoft rất yêu quý Linux. Một số người đã rất vui khi thấy sự thay đổi này, trong khi những người khác lại tỏ ra nghi ngờ. Rốt cuộc, Microsoft có thực sự yêu quý Linux không?

Là một tập đoàn lớn, Microsoft không thể bày tỏ cảm xúc một cách thái quá. Nhưng trong vài năm qua, Microsoft đã chấp nhận Linux qua những động thái rõ rệt.

1. Microsoft phát hành bản phân phối Linux của riêng mình

Azure Sphere là một hệ điều hành dành cho phần cứng dựa trên ARM. Cụ thể, Microsoft đang nhắm mục tiêu đến các thiết bị Internet of Things, như bộ điều nhiệt thông minh và thiết bị theo dõi hoạt động luyện tập thể chất.

Thay vì tạo ra một giải pháp thay thế dựa trên Windows, Azure Sphere của Microsoft dựa trên Linux. Không chỉ vậy, sản phẩm này cũng gần như là mã nguồn mở. Microsoft cấp phép miễn phí bản quyền cho các đối tác như MediaTek, Qualcomm và Toshiba.

Azure Sphere không đơn độc. Các nhà phát triển của Microsoft cũng sử dụng một bản phân phối Linux nội bộ được gọi là CBL-Mariner để xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây của công ty.

Tại sao ư? Microsoft đang cạnh tranh với Amazon, công ty cũng sản xuất các dịch vụ dựa trên Linux. Microsoft cho rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán các dịch vụ đám mây Azure so với việc cố gắng bán một sản phẩm độc quyền với chi phí trả trước. Công ty cũng muốn thu hút các nhà phát triển và kỹ sư đã quen với công nghệ mã nguồn mở.

2. Các Linux distro hiện đã có trong Microsoft Store

Vào năm 2017, các bản phân phối Linux đã có sẵn trong Microsoft Store. Những người sử dụng Windows có thể tải xuống các bản sao của Ubuntu, Fedora và openSUSE, sau đó chạy mà không cần phải xóa máy tính hoặc sử dụng máy ảo.

Các hệ điều hành dựa trên Linux (hay "bản phân phối") này chạy qua Windows Subsystem for Linux. Khả năng chạy Linux bên trong Windows này đã trở nên phổ biến đến mức giờ đây nó được coi là thứ nhất định phải có trên desktop. Trên Windows 11, bạn có thể tải xuống Windows Subsystem for Linux trực tiếp từ Microsoft Store.

Nhiều nhà phát triển và nhà thiết kế web coi Linux và macOS là những công cụ tốt hơn để tạo phần mềm và trang web. Microsoft không muốn tiếp tục mất những khách hàng tiềm năng này. Ngoài ra, một số người yêu thích Windows vẫn phải thường xuyên tương tác với các máy chạy hệ điều hành khác, chẳng hạn như máy chủ. Đây là một cách để Microsoft giải quyết cả hai vấn đề.

3. Microsoft hiện đang thiết kế phần mềm cho Linux

Microsoft Teams trong AppCenter
Microsoft Teams trong AppCenter

Khi Microsoft mua lại Skype thì ứng dụng này đã có hỗ trợ Linux rồi. Phiên bản Linux đã bị bỏ quên trong nhiều năm và Microsoft cuối cùng đã đưa ứng dụng này tiến về phía trước.

Các tùy chọn đã phát triển kể từ đó. Microsoft Edge là trình duyệt web Linux yêu thích mới của nhiều người. Bạn có thể tải xuống Visual Studio Code, một môi trường phát triển tích hợp, hay cài đặt Microsoft Teams trên Linux để sử dụng đối thủ cạnh tranh của Microsoft với Slack. Không có phiên bản Linux gốc cho Microsoft Office, nhưng bạn có thể sử dụng Office 365 trong trình duyệt.

Chắc chắn danh sách này không dài, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi thấy bất kỳ mục nào trong số này, nếu xét về mối quan hệ cũ. Hiện tại, trong Microsoft có những nhân viên với công việc chính là phát triển và hỗ trợ phần mềm cho Linux. Microsoft thậm chí còn duy trì cả một kho phần mềm cho người dùng Linux.

4. Microsoft đóng góp vào Linux kernel

Trong thế giới mã nguồn mở, tất cả mọi người đều có thể sử dụng, chỉnh sửa và chia sẻ code. Phần lớn phần mềm này được cung cấp nguyên trạng và không có bộ phận trợ giúp nào để khắc phục mọi vấn đề. Điều này đúng ngay cả với Linux kernel, một thành phần thiết yếu.

Nếu bạn tìm thấy một lỗi hoặc muốn một tính năng được thêm vào, thì cách tốt nhất là tự lập trình những thay đổi đó, giống như những gì Microsoft đã làm trong những năm qua.

Những đóng góp của Microsoft thường dưới dạng các driver nhằm mục đích làm cho Linux tích hợp trơn tru hơn với những công nghệ của công ty này.

Vào năm 2011, Microsoft đã trở thành nguồn đóng góp hàng đầu cho Linux phiên bản 3.0. Code mà Microsoft giới thiệu giúp cho các bản phân phối hoạt động tốt với hệ thống ảo hóa dựa trên hypervisor Hyper-V (một giải pháp thay thế cho trình quản lý ảo hóa dựa trên kernel của Linux).

5. Microsoft là thành viên của Linux Foundation

Năm 2016, Microsoft đã tham gia Linux Foundation và trở thành thành viên hạng bạch kim. Giống như các nhà phát triển phần mềm khác, Microsoft sử dụng một số dự án mã nguồn mở. Đầu tư vào Linux Foundation là một cách để hỗ trợ lại các dịch vụ mà công ty không phải trả tiền.

Ngoài ra, việc tài trợ mạnh tay này của Microsoft còn nhằm một mục đích nữa. Đối tượng nào có nhiều khả năng biết ai là thành viên của Linux Foundation? Đó là các nhà phát triển phần mềm, nhóm nhân viên tiềm năng mà Microsoft cần thu hút để duy trì tính cạnh tranh.

6. Microsoft đang áp dụng triết lý nguồn mở

Microsoft hiện thường xuyên tham dự và đôi khi là nhà tài trợ cho các hội nghị mã nguồn mở. Bạn có thể thấy sự xuất hiện của công ty này ở những sự kiện như O'Reilly Open Source Convention (OSCON), Southern California Linux Expo (SCaLE), Open Source Summit, Red Hat Summit, LinuxFest, All Things Open, v.v...

Công ty dành một phần của trang web cho phần mềm mã nguồn mở. Trong những năm gần đây, Microsoft đã phát hành phiên bản FreeBSD riêng cho Azure. Nó có nguồn mở ở một mức độ code hợp lý, chẳng hạn như .NET, Xamarin SDK và công cụ viết blog Live Writer.

Kubernetes của Google và các định dạng container Docker cũng được chấp nhận thay vì tự phát triển. Cũng đừng quên rằng Microsoft hiện sở hữu GitHub và trở thành nhà cung cấp dịch vụ host mã nguồn lớn nhất trên web.

Vậy Microsoft có thích Linux không?

Windows luôn độc quyền từ trước đến nay và Microsoft không muốn bạn chuyển PC mới sang Linux. Code bên trong Microsoft Office vẫn chỉ có sẵn cho những đối tượng mà công ty này cho phép. Xbox One chạy Windows và hệ sinh thái của nó chứa đầy phần mềm độc quyền.

Microsoft vẫn đề cập đến mã nguồn đóng nhiều hơn mã mở, nhưng đồng thời cũng đang có rất nhiều nhân viên của hãng này làm việc trên Linux và họ yêu công việc của mình. Vì vậy, người dùng không phải là những người duy nhất liên quan đến Windows nhưng vẫn yêu thích phần mềm mã nguồn mở.

Thứ Tư, 19/01/2022 16:15
3,84 👨 4.023
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ