Làm thế nào để đọc 10.000 từ trong vòng một phút?

"There are worse crimes than burning books. One of them is not reading them." – Ray Bradbury

"Có những tội ác còn tồi tệ hơn cả việc đốt sách. Một trong số đó là việc không đọc sách."

Chắc hẳn tất cả những người yêu thích đọc sách đều nhớ đến câu nói này của nhà văn Ray Bradbury. Một cuốn sách tốt là một món quà mà tác giả của nó muốn để lại cho loài người. Những suy nghĩ về thời quá khứ sống trong những quyển sách cũng như tiếng nói của những con người đã thành tro bụi giống một giấc mơ ngày xửa ngày xưa. Mọi thứ do con người chúng ta tạo ra, thay đổi và đạt được đều được lưu giữ một cách thần kỳ trong hàng nghìn trang sách.

Xem thêm: Cách sử dụng 1 tiếng sau giờ làm sẽ quyết định sự thành công của bạn

Làm thế nào để đọc 10.000 từ trong vòng một phút?

Tất cả chúng ta đều biết được rằng việc đọc sách không quan trọng về số lượng sách đọc được mà là chất lượng. Khi chúng ta đọc sách, chúng ta đắm chìm trong thế giới kỳ diệu đó, chúng ta sống cuộc sống của những con người trong sách, chúng ta ước mơ và học hỏi được nhiều điều từ họ. Tuy nhiên, chúng ta nên làm gì khi cần đọc và phân tích chi tiết một lượng thông tin lớn một cách nhanh chóng? Phải làm thế nào khi chúng ta cần phải đọc nhanh để nghiên cứu và viết một bản tóm tắt vào ngày mai? Làm thế nào để có thể đọc nhanh mà không bỏ sót nội dung và khía cạnh quan trọng nhất trong cuốn sách đó?

Mỗi người trong chúng ta đều có thể học cách đọc nhanh. Kỹ năng đầu tiên mà ai cũng nghĩ đến đó là đọc với tốc độ nhanh, mặc dù nó hiệu quả nhưng nó cũng không phải là cách duy nhất mà bạn có thể sử dụng. Dưới đây là những chỉ dẫn giúp bạn biết cách làm thế nào để có thể trở thành một trong những người đọc nhanh nhất với tốc độ 10.000 từ trong vòng một phút. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Dừng việc lắng nghe tiếng nói trong đầu

Dừng việc lắng nghe tiếng nói trong đầu

Rất nhiều người trong số chúng ta có thói quen "nghe" thấy những từ trong đầu mình khi đọc nhưng đừng lắng nghe chúng bởi vì chúng luôn làm chậm quá trình đọc của bạn. Trong đầu bạn đang "phát âm" mọi từ mà bạn đọc và nhiệm vụ của bạn là tắt tiếng nói đó đi. Làm thế nào để có thể làm được điều đó? Hãy thử nhai kẹo cao su hoặc ăn một thứ gì đó khi đọc để tránh đọc thành tiếng. Bên cạnh đó, với thói quen đọc nhẩm bạn cũng có thể áp dụng cách này.

2. Đừng nhìn lại những từ đã đọc

Mắt chúng ta rất hay dừng lại ở những từ mà chúng ta vừa đọc. Nguyên nhân không phải là vì từ đó khó hiểu mà chỉ đơn giản đó là một thói quen làm chậm quá trình đọc của chúng ta. Cách đơn giản là đừng nhìn lại những từ mà bạn đã đọc qua chỉ để đọc lại nó một lần nữa. Nếu bản thân bạn đang có thói quen này có thể sẽ rất khó bỏ nhưng việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là nhận thức được điều đó và tránh làm như vậy về sau này. Bạn có thể cần luyện tập trong một khoảng thời gian nhưng chắc chắn bạn sẽ thấy được giá trị của việc này.

3. Đừng đọc từng từ một

Đừng đọc từng từ một

Đọc từng từ một không phải là một cách tốt khi bạn muốn đọc nhanh. Để nắm được và phân tích thông tin chính từ những gì bạn đọc, bạn không cần phải đọc tất cả mọi từ có trong câu. Hãy thử đọc một khối thông tin: tập trung vào điểm chính giữa các dòng để đọc một cách tổng thể và cố gắng hiểu ý nghĩa của nó. Một khi bạn đã nắm được mẹo nhỏ này, bạn có thể tập trung vào điểm chính giữa trang giấy và tránh thói quen đọc từng dòng một.

4. Tránh tất cả những thứ làm bạn phân tâm

Có thể bạn nghĩ rằng mình sẽ đọc tốt hơn khi nghe nhạc hoặc ngồi trong một quán cà phê đông đúc nào đó, tuy nhiên tốc độ đọc của bạn chắc chắn sẽ tăng lên nếu bạn giảm thiểu tất cả những thứ mà làm bạn phân tâm ở mức tối thiểu. Hãy thử tìm một nơi hoàn toàn riêng tư và yên tĩnh để đọc sách, hoặc nếu vẫn thấy điều này không có tác dụng gì, bạn có thể dùng nút bịt lỗ tai lại để hạn chế tất cả tiếng ồn.

Xem thêm: Là người bận rộn, hãy áp dụng 11 cách dưới đây để có thời gian đọc sách

5. Bỏ qua những thứ có thể

Bỏ qua những thứ có thể

Bạn không cần phải đọc mọi từ ngữ, mọi câu hay tất cả các chương có trong một quyển sách hoặc một tập tài liệu để hiểu được ý nghĩa của nó. Một mẹo nhỏ nhưng rất hiệu quả đó là đọc lướt qua đối với tất cả các loại sách và tài liệu khoa học. Hãy thử cách sau: đọc phần giới thiệu để tìm ra nội dung chính, sau đó đọc phần kết luận, rồi quay lại đọc lướt các chương để tìm và đọc những phần quan trọng nhất.

6. Đừng đọc đi đọc lại

Nhiều người có thói quen đọc đi đọc lại các câu hoặc từ để chắc chắn họ hiểu rõ về ý nghĩa của mỗi từ, tuy nhiên việc này nhìn chung không có ý nghĩa gì. Để tránh đọc đi đọc lại, hãy sử dụng một tờ giấy trắng để che đi những dòng mà bạn đã đọc.

7. Sử dụng tay chỉ từng dòng để tập trung hơn

Sử dụng tay chỉ từng dòng để tập trung hơn

Có thể bạn sẽ cảm thấy khó tập trung mắt vào một số thông tin cụ thể nào đó, mặc dù chuyển động mắt nhịp nhàng là điều rất cần thiết và quan trọng nếu bạn muốn đọc nhanh. Một số kỹ thuật đơn giản như để ngón tay của bạn bên dưới mỗi dòng và trang bạn đọc để có thể giúp mắt di chuyển và tập trung vào phần cụ thể trong đoạn viết. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mẹo nhỏ này có thể không áp dụng được với tất cả mọi người vì nó có thể làm hạn chế quá trình đọc của bạn nhưng lại hữu ích với người khác.

8. Luyện tập

Đọc nhanh là không thể có nếu như bạn không dành thời gian luyện tập. Một người không thể chỉ ngồi và sử dụng tất cả mẹo nhỏ dưới đây cùng một lúc, bởi đọc với tốc độ nhanh không phải là một quá trình kỹ thuật mà là một kỹ năng. Không ai có thể có kỹ năng nếu không luyện tập phải không, vì vậy hãy luyện tập thường xuyên, ngay cả khi bạn không có hạn chót cho việc đọc.

9. Đọc một vài quyển sách cùng một lúc

Đọc một vài quyển sách cùng một lúc

Đã bao giờ bạn nghe nói đến Jeff Ryan, người có thể đọc 366 quyển sách trong một năm chưa? Hãy thử làm giống như vậy bằng cách đọc một vài quyển sách cùng một lúc để có được thông tin nhanh hơn. Mẹo ở đây là cần phân biệt những quyển sách mà bạn đọc, hãy thử đọc các loại sách khác nhau để tránh bị nhầm lẫn.

10. Nghe sách nói

Nếu bạn không có đủ thời gian hoặc cơ hội để ĐỌC tất cả những quyển sách bạn cần (tất nhiên là không thể lúc nào cũng cầm một quyển sách trên tay), hãy sử dụng một mẹo nhỏ là NGHE chúng. Nếu bạn không phải là người thích học bằng cách nghe, bạn có thể thấy khó khăn khi tiếp nhận thông tin bằng cách này, tuy nhiên hãy thử để xem điều gì sẽ xảy ra nhé.

11. Có mục đích rõ ràng

Có mục đích rõ ràng

Điều này rất đơn giản. Hãy trả lời các câu hỏi: Bạn đọc quyển sách đó để làm gì? Bạn muốn có được niềm vui khi đọc hay muốn có được thông tin? Đặt ra mục tiêu rõ ràng có thể giúp bạn đọc nhanh, nhưng nếu bạn đọc để lấy thông tin, mục đích của bạn sẽ là tìm ra thông tin chính và một số thông tin cụ thể trong quyển sách, vì vậy bạn sẽ không cần tập trung vào những từ, đoạn hoặc chương không cần thiết.

Nếu cần thêm những kỹ năng để đọc nhanh hơn, hãy đọc bài viết của Bill Cosby - Làm thể nào để đọc nhanh hơn, trong đó Bill Cosby đã đưa ra 3 kỹ năng đọc nhanh đã được chứng minh là hữu ích với tất cả mọi người. Bil Cosby - Tiến sĩ ngành giáo dục - dạy cách đọc hiệu quả, cung cấp những mẹo cần thiết để nâng cao kỹ năng đọc của con người.

Học cách đọc có thể khó hơn bạn tưởng rất nhiều. Học cách chọn lọc trong việc đọc, đọc mọi thứ với niềm tin và sự nâng niu nhất có thể. Đọc mọi thứ phù hợp với sở thích của bạn và những thứ liên quan tới những gì bạn đang cảm thấy thích thú và cần phải làm.

Yêu thích đọc sách làm cho cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn. Nó giúp bạn hiểu được những dòng suy nghĩ, cảm xúc, sự kiện hỗn độn và đầy màu sắc; nó dạy bạn tôn trọng người khác và bản thân bạn. Nó truyền cảm hứng tới mọi khối óc và trái tim, giúp bạn thấy yêu thương thế giới và loài người hơn.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 24/06/2017 12:01
51 👨 2.816
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc