Làm thế nào để không còn gặp ác mộng?

Ác mộng là điều không ai muốn. Nếu bạn thường xuyên gặp ác mộng, hãy áp dụng những cách dưới đây để ngủ ngon và không còn mơ linh tinh nữa nhé!

Mẹo ngủ ngon

Nguyên nhân phổ biến gây ra ác mộng

  • Ác mộng không phải là ngẫu nhiên: Chúng thường là sản phẩm của nhiều yếu tố trong tiềm thức hoặc ý thức của chúng ta. Vì vậy, điều quan trọng trong việc giải quyết ác mộng là có thể hiểu được nguyên nhân dẫn tới chúng
  • Căng thẳng và/hoặc lo lắng: Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi ác mộng thường xuyên có thể là sản phẩm của căng thẳng hoặc lo lắng hiện diện trong cuộc sống thực. Ví dụ tâm trí kéo dài những lo lắng trong ngày vào giấc ngủ của bạn. Bài thuyết trình công việc sắp tới, xung đột với đối tác của bạn hoặc chỉ là gánh nặng của các công việc hàng ngày đều có thể "tìm đường" vào giấc mơ của bạn, gây ra ác mộng.
  • Ăn quá gần giờ đi ngủ: Bữa ăn nhẹ vào đêm khuya có thể gây ra nhiều rắc rối hơn giá trị của nó. Và không chỉ có pho mát, các bữa ăn nặng hoặc cay, nói riêng, có thể dẫn đến khó chịu về thể chất làm phiền giấc ngủ của bạn.
  • Phim, chương trình truyền hình hoặc sách đáng sợ: Bạn thích xem một bộ phim kinh dị hay một cuốn sách ly kỳ trước khi đi ngủ? Bạn có thể muốn suy nghĩ lại về điều đó. Tiềm thức của bạn có thể đan xen các yếu tố của nội dung đã đọc hoặc xem vào giấc mơ, tạo ra một số hình ảnh tinh thần khá khó chịu khi đèn tắt.
  • Trải nghiệm đau thương: Nếu bạn đã trải qua một sự kiện đặc biệt khó khăn gần đây hoặc trong quá khứ, chấn thương của bất kỳ điều gì đã xảy ra có thể xuất hiện trong giấc mơ của bạn. Điều này là bình thường. Đó là cách não của bạn xử lý chấn thương, nhưng nó có thể dẫn đến những cơn ác mộng tái diễn, có thể gây đau khổ và thậm chí ngăn cản giấc ngủ.
  • Rượu, ma túy và/hoặc caffeine: Bạn có thể cảm thấy rượu và ma túy giúp bạn dễ ngủ hơn so với việc tự đi ngủ, nhưng những chất này thường làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ của bạn và có thể dẫn đến những cơn ác mộng.
  • Thuốc: Một số loại thuốc theo toa, bao gồm chống trầm cảm, thuốc huyết áp và thuốc chẹn beta, có thể dẫn đến những cơn ác mộng. Nếu bạn bắt đầu dùng một loại thuốc mới và thường xuyên gặp ác mộng, bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ.
  • Rối loạn giấc ngủ: Các tình trạng về giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ và hội chứng chân không yên có thể làm gián đoạn giấc ngủ và dẫn đến ác mộng. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng như buồn ngủ vào ban ngày hoặc đau đầu vào buổi sáng, hãy đến gặp bác sĩ.

Cách hết ác mộng

Cách không gặp ác mộng và ngăn chặn những giấc mơ xấu

Thiết lập thói quen trước khi đi ngủ

Thói quen không chỉ dành cho trẻ em và giá trị của một lịch trình ngủ nhất quán không cần phải bàn luận. Cơ thể bạn phát triển nhờ thói quen, vì vậy, thời gian ngủ và thức dậy đều đặn giúp cơ thể hiểu khi nào cần thư giãn và khi nào cần thức dậy.

Tạo môi trường thân thiện với giấc ngủ

Hãy xem xét môi trường ngủ của bạn. Có tối, yên tĩnh và mát mẻ không? Đây là những điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ ngon. Ngoài ra, hãy cân nhắc đầu tư vào một tấm nệm và gối thoải mái. Những thay đổi nhỏ này có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ của bạn và giúp ngăn ngừa những giấc mơ xấu.

Thực hiện các bước tích cực để quản lý căng thẳng trong ngày

Nếu căng thẳng hoặc lo lắng là thủ phạm gây ra những cơn ác mộng của bạn, điều quan trọng là phải giải quyết nguyên nhân ngay từ đầu. Áp dụng các kỹ thuật quản lý căng thẳng, chẳng hạn như các bài tập thở sâu hoặc các bài tập chánh niệm, có thể tạo nên điều kỳ diệu trong việc xoa dịu tâm trí của bạn trước khi đi ngủ.

Tránh các hoạt động kích thích trước khi đi ngủ

Cố gắng thư giãn ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Điều này có nghĩa là tắt TV, tránh xa công việc và tắt mọi thiết bị khác. Khoảng thời gian yên tĩnh này cho phép tâm trí bạn chuyển sang chế độ ngủ một cách dễ dàng.

Tập thể dục vào ban ngày

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn, giúp ngăn ngừa ác mộng. Chỉ cần đảm bảo bạn không tập thể dục quá gần giờ đi ngủ, vì nó có thể phản tác dụng

Tránh ăn quá no trước khi đi ngủ

Như đã đề cập trước đó, ăn vặt vào đêm khuya, đặc biệt là đồ ăn cay nồng, có thể dẫn đến những giấc mơ xấu. Ăn xong ít nhất vài giờ trước khi đi ngủ.

Thư giãn trước khi đi ngủ

Kết hợp các hoạt động thư giãn vào thói quen đi ngủ của bạn. Điều này có thể bao gồm đọc sách, nghe nhạc thư giãn hoặc thực hành các bài tập chánh niệm. Tất cả đều có tác dụng làm dịu tâm trí và chuẩn bị cho cơ thể bạn đi ngủ.

Nói về bất cứ điều gì đang làm phiền bạn

Nếu có điều gì đó khiến bạn bận tâm, đừng để nó ám ảnh trong tâm trí bạn. Nói chuyện với một người bạn đáng tin cậy, thành viên gia đình hoặc chuyên gia có thể giúp giải tỏa một số gánh nặng.

Hạn chế rượu và caffeine

Cả hai chất này đều có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn và có thể làm tăng khả năng gặp ác mộng. Hãy thử hạn chế hoặc tránh hoàn toàn.

Xem lại thuốc của bạn

Nếu bạn nghi ngờ thuốc của mình gây ra ác mộng, hãy thảo luận với bác sĩ. Họ có thể điều chỉnh liều lượng hoặc đề xuất các phương án thay thế.

Những cách trên đọc có vẻ đơn giản nhưng thực sự sẽ giúp bạn tránh bị ác mộng làm phiền. Nếu còn phương pháp nào khác, hãy cùng nhau chia sẻ nhé!

Thứ Năm, 10/10/2024 12:06
51 👨 2
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình