Các bước vô hiệu hóa hoặc gỡ bỏ hoàn toàn ứng dụng OneDrive trên Windows 10

OneDrive là một giải pháp lưu trữ đám mây của Microsoft, cho phép người dùng có thể lưu trữ tất cả dữ liệu trên đám mây và truy cập dữ liệu trực tiếp trên đám mây từ máy tính mà không cần phải cài đặt bất cứ chương trình nào khác. Trên hệ điều hành Windows 10, OneDrive được tích hợp sâu hơn.

Tuy nhiên, việc tích hợp sâu tính năng này trên Windows 10 không những khiến máy hoạt động chậm mà còn làm tốn dung lượng bộ nhớ để lưu dữ liệu tạm của đám mây trên máy tính. Do đó nếu không cần thiết, bạn có thể vô hiệu hóa hoặc gỡ bỏ hoàn toàn OneDrive trên máy tính Windows 10 của mình.

OneDrive

Tại sao lại xóa OneDrive khỏi Windows?

Giải pháp đám mây của Microsoft lưu trữ ảnh, video và tài liệu mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Nó cung cấp nhiều nâng cấp khác nhau đối với giới hạn lưu trữ (đôi khi miễn phí) và có thể được truy cập từ mọi thiết bị. Vậy tại sao bạn cảm thấy thôi thúc muốn thoát khỏi OneDrive?

Có lẽ bạn là người yêu thích một hệ thống khác, chẳng hạn như Dropbox, Box hoặc Google Drive. Nếu bạn đã đầu tư nhiều thời gian vào các dịch vụ đó trong nhiều năm, bạn sẽ thực sự sẽ thấy miễn cưỡng khi phải chuyển đổi.

Mặt khác, có thể bạn đã dành đủ thời gian với OneDrive để biết rằng bạn không thích nó. Bạn thậm chí có thể không nhận ra rằng mình có OneDrive.

Dù trong trường hợp nào, bạn vẫn có thể vô hiệu hóa OneDrive trên máy tính. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đã thực hiện các biện pháp đảm bảo trước. Nếu bạn định từ bỏ OneDrive, hãy dành thời gian để di chuyển dữ liệu bạn cần sang giải pháp đám mây ưa thích mới trước.

Làm cách nào để vô hiệu hóa và xóa OneDrive trên Windows 10?

Vô hiệu hóa OneDrive

Việc vô hiệu hóa OneDrive trong Windows 10 rất đơn giản.

1. Tìm biểu tượng đám mây OneDrive màu trắng hoặc xanh lam trong System Tray (khay hệ thống).

2. Nhấp chuột phải và chọn Settings (hoặc nhấp chuột trái và chọn Help & Settings).

3. Xem tab Account.

4. Trong phần OneDrive, bấm Unlink this PC.

5. Trong hộp xác nhận, nhấp vào Unlink account.

Vô hiệu hóa OneDrive trong Windows 10
Vô hiệu hóa OneDrive trong Windows 10

Khi OneDrive bị vô hiệu hóa, bạn có thể tiến hành gỡ cài đặt OneDrive.

Vô hiệu hóa OneDrive bằng Local Group Policy Editor (Dành cho người dùng Pro và Enterprise)

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Professional, Enterprise hoặc Education, cách dễ nhất để vô hiệu hóa và ẩn OneDrive là sử dụng Local Group Policy Editor. Đây là một công cụ khá mạnh mẽ, vì vậy nếu chưa từng sử dụng nó trước đây, bạn nên dành một chút thời gian để tìm hiểu những gì nó có thể thực hiện được.

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng mạng công ty, hãy giúp đỡ mọi người và kiểm tra với quản trị viên trước. Nếu máy tính làm việc của bạn là một phần của domain, thì cũng có khả năng đó là một phần của chính sách nhóm domain sẽ thay thế chính sách nhóm cục bộ.

Trong Windows 10 Pro hoặc Enterprise, nhấn Start, nhập gpedit.msc và nhấn Enter để mở Local Group Policy Editor.

Khởi chạy gpedit.msc từ menu Start
Khởi chạy gpedit.msc từ menu Start

Trong ngăn bên trái của Local Group Policy Editor, hãy đi sâu vào Computer Configuration > Administrative Templates > Windows Components > OneDrive. Nhấp đúp vào cài đặt policy “Prevent the usage of OneDrive for file storage” trong ngăn bên phải, đặt nó thành “Enabled” và bấm “OK”.

Điều này hoàn toàn vô hiệu hóa quyền truy cập vào OneDrive. OneDrive sẽ bị ẩn khỏi File Explorer và người dùng sẽ không được phép khởi chạy nó. Bạn sẽ hoàn toàn không thể truy cập OneDrive, thậm chí từ trong các ứng dụng Windows Store hoặc sử dụng tính năng upload lên thư viện ảnh.

Vô hiệu hóa OneDrive trong Local Group Policy Editor
Vô hiệu hóa OneDrive trong Local Group Policy Editor

Bạn không nên gỡ cài đặt OneDrive từ ứng dụng Control Panel hoặc Settings nếu sử dụng phương pháp này. Nếu làm vậy, bạn sẽ tiếp tục thấy một thư mục OneDrive trống trong File Explorer. Nếu bạn thấy thư mục OneDrive trống trong File Explorer sau khi thay đổi cài đặt group policy này, bạn sẽ cần cài đặt lại OneDrive từ thư mục hệ thống Windows. Sau khi bạn làm như vậy, thư mục OneDrive trống sẽ biến mất khỏi File Explorer.

Để hoàn tác thay đổi này, chỉ cần quay lại đây và thay đổi policy thành “Not Configured” thay vì “Enabled".

Có vẻ như không có cài đặt registry liên quan nào mà bạn có thể sửa đổi để có được hiệu quả tương tự như cài đặt group policy trên Windows 10. Cài đặt registry “DisableFileSync”“DisableFileSyncNGSC” hoạt động trên Windows 8.1 không còn khả dụng trên Windows 10 nữa.

Gỡ cài đặt OneDrive thông qua Settings

1. Nhấn phím Win + I để mở Settings.

2. Trong Settings, đi tới Apps > Apps & features.

3. Cuộn xuống Microsoft OneDrive.

4. Chọn Microsoft OneDrive.

5. Nhấp vào Uninstall.

Gỡ cài đặt OneDrive
Gỡ cài đặt OneDrive

Điều quan trọng cần lưu ý là các file và thư mục được đồng bộ với OneDrive sẽ vẫn không bị ảnh hưởng. Bạn vẫn có thể truy cập chúng trong trình duyệt của mình hoặc qua bất kỳ thiết bị nào khác được kết nối với tài khoản đám mây.

Gỡ cài đặt OneDrive thông qua Command Prompt

Nếu chưa cập nhật PC Windows của mình lên Windows 10 Creators Update, bạn có thể vô hiệu hóa ứng dụng OneDrive theo một cách khác thông qua công cụ Run. Đây là cách bạn có thể gỡ cài đặt OneDrive trong Windows 10 hoặc thậm chí là trên PC chạy Windows 8 của mình.

  • Mở hộp thoại Run bằng cách nhấn Win + R.
  • cmd để mở Command Prompt.
  • TASKKILL /f /im OneDrive.exe để hủy tiến trình OneDrive đang chạy.

Nếu bạn muốn gỡ cài đặt hoàn toàn OneDrive khỏi PC chạy Windows 10/8 của mình, hãy nhập các lệnh sau trong dấu nhắc lệnh CMD:

Đối với hệ thống 32 bit:

%systemroot%\System32\OneDriveSetup.exe /uninstall

Đối với hệ thống 64 bit:

%systemroot%\SysWOW64\OneDriveSetup.exe /uninstall

Các lệnh này sẽ xóa hoàn toàn OneDrive khỏi PC nhưng một số file và thư mục liên quan đến ứng dụng vẫn có thể nằm ở đâu đó trong PC của bạn. Các file và thư mục có trong OneDrive của bạn sẽ vẫn nguyên vẹn ngay cả sau khi bạn xóa ứng dụng. Để xóa các file và thư mục còn lại của ứng dụng, hãy tìm kiếm OneDrive trong các thư mục ProgramData, LocalAppDataUserProfile, rồi xóa chúng theo cách thủ công.

Mở Registry Editor và xóa registry key OneDrive còn lại sau khỏi PC của bạn:

  • HKEY_CLASSES_ROOT\Wow6432Node\CLSID\{018D5C66-4533-4307-9B53-224DE2ED1FE6}
  • HKEY_CLASSES_ROOT\CLSID\{018D5C66-4533-4307-9B53-224DE2ED1FE6}

Xóa thư mục OneDrive khỏi File Explorer bằng cách chỉnh sửa registry (Dành cho người dùng Home)

Cập nhật: Bạn không còn phải chỉnh Registry trên PC của mình để thực hiện việc này trên Windows 10 Home nữa. Bài viết khuyên bạn nên gỡ cài đặt OneDrive thay thế.

Nếu sử dụng Windows 10 Home, bạn có thể chỉnh sửa Windows Registry để xóa thư mục OneDrive khỏi thanh bên trái của File Explorer. Bạn cũng có thể thực hiện theo cách này trên Windows Pro hoặc Enterprise, nhưng phương pháp Group Policy Editor rõ ràng là giải pháp tốt hơn để vô hiệu hóa OneDrive.

Cảnh báo tiêu chuẩn:

Registry Editor là một công cụ mạnh mẽ và việc lạm dụng nó có thể khiến hệ thống không ổn định hoặc thậm chí không thể hoạt động. Đây là một cách khá đơn giản và miễn là bạn tuân thủ các hướng dẫn, bạn sẽ không gặp bất kỳ sự cố nào. Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng làm việc với registry trước đây, hãy cân nhắc đọc về cách sử dụng Registry Editor trước khi bắt đầu và nhớ thực hiện sao lưu registry (và máy tính) trước khi thực hiện thay đổi.

Để bắt đầu, hãy mở Registry Editor bằng cách nhấn Start và gõ “regedit”. Nhấn Enter để mở Registry Editor và cho phép nó thực hiện các thay đổi đối với PC.

Khởi chạy regedit từ menu Start
Khởi chạy regedit từ menu Start

Trong Registry Editor, sử dụng thanh bên trái để điều hướng đến key sau. Trong bản cập nhật Creators Update, bạn cũng có thể chỉ cần sao chép và dán địa chỉ này vào thanh địa chỉ của Registry Editor.

HKEY_CLASSES_ROOT\CLSID\{018D5C66-4533-4307-9B53-224DE2ED1FE6}

Nhấp đúp vào tùy chọn System.IsPinnedToNameSpaceTree trong khung bên phải. Đặt nó thành 0 và nhấp vào OK.

Đặt dữ liệu giá trị thành 0
Đặt dữ liệu giá trị thành 0

Nếu đang sử dụng phiên bản Windows 10 64 bit, bạn cũng cần điều hướng đến key sau trong thanh bên trái.

HKEY_CLASSES_ROOT\Wow6432Node\CLSID\{018D5C66-4533-4307-9B53-224DE2ED1FE6}

Nhấp đúp vào tùy chọn System.IsPinnedToNameSpaceTree trong khung bên phải. Đặt nó thành 0 và nhấp vào OK.

Đặt dữ liệu giá trị registry thành 0
Đặt dữ liệu giá trị registry thành 0

Thư mục OneDrive sẽ biến mất khỏi thanh bên của File Explorer ngay lập tức. Nếu không, hãy thử khởi động lại máy tính.

Tải bản hack registry có sẵn để vô hiệu hóa OneDrive

Tải bản hack registry có sẵn để vô hiệu hóa OneDrive
Tải bản hack registry có sẵn để vô hiệu hóa OneDrive

Cập nhật: Bạn không còn phải chỉnh sửa registry trên PC của mình để thực hiện việc này. Bài viết khuyên bạn nên gỡ cài đặt ứng dụng OneDrive client trên Windows 10 Home hoặc sử dụng Group Policy trên Windows 10 Professional.

Nếu bạn không muốn tự mình đi sâu vào registry, bài viết đã tạo các bản hack registry có thể tải xuống và sử dụng ngay lập tức. Bản hack này sẽ xóa thư mục OneDrive khỏi File Explorer (có một file khác để khôi phục OneDrive nếu bạn cần). Bài viết đã bao gồm các lựa chọn cho cả phiên bản 32 bit và 64 bit của Windows 10. Nhấp đúp vào phiên bản bạn muốn sử dụng, nhấp qua lời nhắc, sau đó khởi động lại máy tính.

Để kiểm tra xem bạn đang sử dụng phiên bản Windows 10 32 bit hay 64 bit, hãy đi tới Settings > System > About. Nhìn vào phần “System type” và xem bạn đang sử dụng “hệ điều hành 64 bit” hay “hệ điều hành 32 bit”.

Các bản hack này chỉ thay đổi cài đặt tương tự những gì mà chúng ta đã thực hiện ở trên. Chạy file “Hide OneDrive From File Explorer” đặt giá trị thành 0 để loại bỏ OneDrive và chạy file “Restore OneDrive to File Explorer” đặt giá trị trở lại 1 để khôi phục OneDrive. Và nếu thích thao tác với Registry, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu cách tạo bản hack registry của riêng mình.

Nếu bất kỳ bản sao cục bộ nào của các file OneDrive đã đồng bộ với PC, bạn có thể muốn xóa chúng để giải phóng dung lượng. Điều hướng đến thư mục C:\Users\NAME\OneDrive, nơi chứa các file OneDrive đã tải xuống của người dùng. Những thứ này sẽ không tự động bị xóa khi bạn hủy liên kết tài khoản của mình và ngừng đồng bộ. Xóa file trong thư mục lưu sẽ không loại bỏ chúng khỏi OneDrive nếu tài khoản của bạn bị hủy liên kết khỏi OneDrive - chúng sẽ chỉ bị xóa khỏi thiết bị cục bộ của bạn.

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Ba, 19/10/2021 12:17
4,812 👨 81.378
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10