Hướng dẫn cài đặt Ubuntu Maverick trong Mac Virtualbox

QuanTriMang.com - Trong bài viết sau đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt và sử dụng Ubuntu bên trong Mac OS X thông qua VirtualBox. Hệ thống thử nghiệm được sử dụng ở đây có cấu hình như sau: ổ cứng trống ít nhất 8GB trên hệ điều hành Mac OS X, có kết nối Internet, file cài đặt Ubuntu dạng ISO (các bạn có thể tải tại đây) và phần mềm VirtualBox của Sun.

Trước tiên, các bạn cần tạo 1 máy ảo mới bên trong VirtualBox bằng cách nhấn nút New:

Đặt tên cho máy ảo này, chọn hệ điều hành tại mục Operating SystemLinux hoặc Ubuntu với phiên bản tương ứng. Lựa chọn lượng bộ nhớ RAM cấp phát cho hệ thống ảo, mặc dù Ubuntu không cần quá nhiều nhưng để đảm bảo hệ điều hành hoạt động trơn tru, các bạn nên chọn 1GB:

Đánh dấu tại ô Boot Hard Disk ở cửa sổ tiếp theo, và chọn Create new hard disk, sau đó nhấn nút Continue. Cửa sổ tiếp theo xuất hiện, các bạn sẽ dùng để tạo ổ cứng ảo, qua đó mới cài và sử dụng được Ubuntu. Nhấn Continue, đánh dấu vào ô Dynamically expanding storage và tiếp tục Continue, khai báo dung lượng để tạo phân vùng (ở đây chúng tôi chọn 5GB) sau đó Continue và Done.

Tiếp theo, chúng ta phải thiết lập máy ảo Ubuntu này boot từ file ISO vừa tải về ở bước trên. Khởi động máy ảo, bạn sẽ thấy màn hình First Run Wizard, chọn Continue để bắt đầu quá trình. Tới màn hình Select Installation Media, chọn Media TypeCD/DVD Rom, tại mục Media Source các bạn nhấn nút có biểu tượng thư mục ở bên phải:

Cửa sổ tiếp theo hiện ra, các bạn nhấn nút Add bên trên góc trái:

Trỏ đường dẫn tới thư mục chứa file Ubuntu ISO:

Nhấn Select, bạn sẽ thấy như hình sau. Bấm Next:


Như vậy là chúng ta đã hoàn tất việc cấu hình cơ bản. Bây giờ sẽ chuyển sang bước tiếp theo – cài đặt Ubuntu. Quá trình này sẽ mất khoảng 30 phút như thường lệ. Màn hình chính khi thiết lập đúng cách như sau:

Lựa chọn ngôn ngữ hiển thị và nhấn nút Install Ubuntu. Khi chuyển tới màn hình tiếp theo, các bạn chọn Download updates while installingInstall this third-party software. Lựa chọn tính năng này để áp dụng các bản cập nhật mới nhất cũng như các ứng dụng hỗ trợ đi kèm:

Một số lựa chọn thiết lập khác như như múi giờ tại cửa sổ Where are you? Ví dụ với khu vực Việt Nam chúng ta sẽ chọn GMT + 7, sau đó nhấn Forward:

Đến bước khởi tạo và thiết lập tài khoản, các bạn khai báo tên máy tính, tên người sử dụng và mật khẩu:

Phần khởi tạo các thông số cơ bản như vậy là hoàn tất, và bây giờ quá trình cài đặt mới thực sự bắt đầu, nhanh hay chậm phụ thuộc vào cấu hình máy và 1 phần tốc độ kết nối Internet:

Khi kết thúc, hãy khởi động lại máy ảo khi hệ thống Ubuntu yêu cầu. Và đây là kết quả của quá trình trên:

Trên đây là các bước cơ bản để cài đặt, thiết lập và sử dụng Ubuntu bên trong Mac OS X với VirtualBox, các bước thực hiện khá đơn giản và tương tự như với VirtualBox trên Windows. Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 10/11/2010 13:05
31 👨 1.956
0 Bình luận
Sắp xếp theo