8 sai lầm khi sử dụng điều hòa khiến tiền điện tăng vọt, ảnh hưởng tới sức khỏe

5 sai lầm cố hữu với mọi gia đình khi dùng điều hòa

Trong những ngày hè trời nắng nóng, nhiều gia đình chọn lựa sử dụng điều hòa để có thể mang lại không khí dễ chịu hơn. Tuy nhiên, có những thói quen sai lầm khi sử dụng điều hòa mà ít người chú ý tới, khiến tiền điện nhà bạn tăng lên mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ điểm danh 8 sai lầm dễ mắc khi sử dụng điều hòa.

1. Lắp điều hòa ở vị trí góc tường nóng

Nhiều người thường chọn lắp điều hòa ở khu vực nóng nhất phòng, thậm chí là góc tường vì tin rằng như vậy sẽ giúp cho căn phòng giảm nhiệt nhanh chóng và không khí thoát mát hơn. Tuy nhiên, đó là một quan niệm sai lầm bởi vị trí đó sẽ khiến điều hòa vận hành quá tải và tốn điện hơn bình thường.

Vị trí lắp điều hòa phù hợp và lý tưởng nhất là những vị trí mát mẻ, thoáng đãng và nằm ở trung tâm căn phòng.

2. Không sử dụng quạt

Nhiều người nghĩ rằng bật điều hòa không khí thì phòng đã mát rồi, không cần dùng tới quạt điện nữa. Tuy nhiên, việc bật quạt trong phòng điều hòa mang lại nhiều lợi ích, vừa giúp lưu chuyển không khí xung quanh phòng, vừa giúp tiết kiệm tiền điện và giảm hao mòn điện máy.

Sử dụng quạt trong phòng điều hòa

3. Chọn sai chế độ

Trên điều khiển điều hòa có các chế độ làm mát khác nhau để người dùng lựa chọn như Tự động (Auto), làm mát (Cool), làm khô (Dry), chế độ quạt (Fan)... Tuy nhiên, nhiều người lại không chú ý tới các chế độ này khi sử dụng khiến máy lạnh không làm đúng mục đích gây tăng tiền điện.

  • Chế độ Cool: Bạn nên chọn chế độ này khi cần làm lạnh nhanh và giữ nhiệt độ phòng ổn định như mức đã chọn.
  • Chế độ Fan: Quạt vẫn chạy nhưng điều hòa sẽ tắt. Chế độ này phù hợp khi bạn muốn không khí lưu thông trong phòng nhưng không cần làm lạnh.
  • Chế độ Dry: Giúp làm giảm độ ẩm trong phòng, phù hợp với những ngày mưa gió khi độ ẩm bên ngoài cao. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bật chế độ này khoảng 1 - 2h đồng hồ, bởi nếu dùng lâu sẽ khiến không khí trong phòng khô, có thể dẫn tới khô giác mạc, khô niêm mạc mũi, khô da..

4. Tắt máy khi phòng đã đủ lạnh

Nhiều người cho rằng, khi phòng đã đủ lạnh, việc tắt điều hòa sẽ tiết kiệm điện và giảm tải cho điều hòa. Vì vậy, nhiều người thường tắt điều hòa khi đủ mát và lại bật lên khi nhiệt độ phòng tăng. Thậm chí, nhiều người có thói quen bật/tắt liên lục với mong muốn tiết kệm điện.

Đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và nhanh hỏng máy. Đối với các máy điều hòa biến tần Inverter khi bật máy trở lại, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền.

5 sai lầm cố hữu với mọi gia đình khi dùng điều hòa

Nên duy trì nhiệt độ phòng ở mức ổn định, chứ không nên tắt hẳn máy lạnh. Chênh lệch nhiệt độ lý tưởng giữa nhiệt độ phòng máy lạnh và nhiệt độ bên ngoài là khoảng 5 - 7 độ C. Ngoài ra, hãy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút.

Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng. Ngoài ra, việc ngắt điện vào máy còn để phòng tránh các trường hợp chập điện, gây hư hỏng cho máy.

5. Đóng kín cửa khi sử dụng điều hòa

Đây là thói quen quá quen thuộc khi chúng ta sử dụng điều hòa. Tuy nhiên, không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại hơn rất nhiều so với không khí ngoài trời và dễ sản sinh nhiều vi khuẩn gây hại khi không được trao đổi khí thường xuyên.

5 sai lầm cố hữu với mọi gia đình khi dùng điều hòa

Không nên đóng kín hoàn toàn cửa phòng khi sử dụng điều hòa nhiệt độ bởi không khí trong phòng cần được điều hòa trao đổi để tránh ô nhiễm. Tốt nhất khoảng 30 phút - 1 tiếng nên hé mở cửa phòng. Nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm máy lạnh có chức năng lọc khí để lọc bớt bụi bẩn và vi khuẩn.

6. Chỉnh nhiệt độ quá thấp

Rất nhiều người dùng điều hòa nhiệt độ nghĩ rằng chọn mức nhiệt độ thấp hơn sẽ làm điều hòa tăng công suất và phòng mát nhanh hơn. Thế nhưng dù nhiệt độ 25 độ C hay 16 độ C thì vẫn không thể thay đổi nhiệt độ thực tế trong phòng. Hơn nữa, khi chọn nhiệt độ quá thấp, máy sẽ phải làm việc liên tục, dẫn đến tăng điện năng sử dụng và giảm tuổi thọ của máy lạnh.

Kể cả với các mẫu điều hòa Inverter thì cách làm này chỉ đúng trong một giới hạn nhỏ, máy chỉ có thể giảm công suất chứ không thể tăng công suất vượt mức giới hạn của nó. Chưa kể nếu nhiệt độ qua thấp so với bên ngoài thì sẽ gây ra tình trạng sốc nhiệt khi chúng ta bước từ phòng ra ngoài.

7. Không vệ sinh điều hòa nhiệt độ

Nếu bụi bẩn bám vào, khả năng làm mát của điều hòa sẽ giảm đi và tiêu tốn điện năng hơn để làm mát đến mức nhiệt yêu cầu. Vì vậy, để đảm bảo điều hòa có thể cung cấp đủ không khí lạnh, cần thường xuyên làm thông thoáng dàn nóng và dàn lạnh không để bụi bẩn bám vào.

Các loại điều hòa nhiệt độ cũ (sử dụng khoảng 2 năm) không được vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa cẩn thận sẽ rất bẩn. Mảng bám, bụi bẩn, mạng nhện sẽ tạo ra một lớp bám dính. Nếu bụi ở lưới lọc của dàn lạnh sẽ khiến điều hòa không thể thổi hơi lạnh ra phòng. Còn ở dàn nóng dễ dẫn đến tình trạng tắc, không thông thoáng cho dàn nóng tỏa nhiệt khi điều hòa hoạt động.

Sai lầm khi dùng điều hòa

8. Để điều hòa chạy liên tục

Trong những ngày nắng nóng, nhiều nhà thường để điều hòa chạy liên tục. Tuy nhiên làm như vậy sẽ khiến hóa đơn tiền điện nhà bạn tăng vọt. Nếu bạn đi ra ngoài lâu, nên tắt điều hòa để tiết kiêm điện năng.Thêm đó, cũng nên sử dụng nút hẹn giờ trên điều khiển từ xa.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng chế độ ngủ đêm được bổ sung ở một số mẫu điều hòa mới hiện nay. Chế độ này hỗ trợ tăng dần nhiệt độ (thường mỗi giờ máy sẽ tăng 0.5 độ và tối đa là 2 độ C) để tránh cho người dùng tỉnh giấc về đêm do cảm thấy lạnh. Khi máy tăng nhiệt độ cũng đồng nghĩa với công suất hoạt động giảm và tiết kiệm điện hơn.

Tham khảo một số loại điều hòa

Bạn có thể tham khảo một số loại điều hòa đến từ nhiều nhãn hiệu khác nhau, được bày bán tại siêu thị trực tuyến META.VN với giá cả cạnh tranh:

Thứ Ba, 02/04/2024 17:08
51 👨 7.908
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa