4 lý do nên loại bỏ ngay từ "xin lỗi" trong vốn từ của bạn

Khi bước vào văn phòng của sếp, tôi được sếp chào đón bằng một sự tập trung làm việc đến cao độ, những tiếng gõ bàn phím cạch-cạch không ngừng nghỉ, mắt dán vào màn hình máy tính. Tôi đã nói "Becky, xin lỗi vì đã làm phiền anh nhưng..."

Lúc tôi đang chuẩn bị lên chuyến tàu DC vào đúng giờ cao điểm thì tôi bị đẩy lên tàu bởi dòng người hối hả và vội vã. Tôi kẹp chiếc túi xách vào giữa hai chân, tay với lên thanh chắn ngang đầu để giữ thăng bằng và bắt đầu một chuyến đi dài trở về nhà. Tự nhiên, bàn tay của một hành khách sượt qua tay tôi. Một lần nữa tôi lại nói xin lỗi.

Tôi nói xin lỗi ít nhất 15 lần một ngày, dù tôi có lỗi hay không. Nó đã trở thành một từ quen thuộc trong từ điển của tôi.

Lời xin lỗi nên được dùng đúng nơi đúng chỗ

Hỡi những người mắc bệnh xin lỗi "kinh niên" giống như tôi, tại sao chúng ta lại làm như vậy?

Một giả thuyết chung cho trường hợp này, một giải thích tương đối chính xác rằng chúng ta đang quá lạm dụng từ "xin lỗi", thứ mà chúng ta cho rằng việc mất lịch sự thực sự rất kinh khủng - đặc biệt là đối với phụ nữ - rằng chúng ta cần phải làm cho mình bớt khiếm nhã trước khi người khác lên tiếng. Ngoài ra, chúng ta cũng nói xin lỗi để thể hiện sự khiêm tốn và là một cách để tránh hoặc kết thúc mâu thuẫn một cách nhanh chóng.

Dưới đây là một số lý do chúng ta nên cân nhắc khi nào, tại sao và làm thế nào để nói xin lỗi và nếu có thể hãy loại bỏ nó ngay ra khỏi vốn từ của bạn:

1. Nó làm giảm giá trị của lời xin lỗi

Nó làm giảm giá trị của lời nói

Khi chúng ta nói lời xin lỗi quá dễ dàng và quá thường xuyên, hoặc xin lỗi vì những thứ rõ ràng không phải lỗi của chúng ta, nằm ngoài sự kiểm soát của chúng ta, hay việc đó không xứng đáng để nói lời xin lỗi thì chúng ta đang làm mất đi ý nghĩa cũng như giá trị của một lời xin lỗi chân thành.

Điểm mấu chốt ở đây là khi nói xin lỗi quá nhiều, khiến cho lời xin lỗi trở nên tầm thường, khiến cho những thứ quan trọng giảm đi "trọng lượng". Hãy cẩn trọng khi dùng từ xin lỗi - chỉ sử dụng nó trong những trường hợp thực sự cần thiết mà thôi.

2. Chúng ta hạ thấp giá trị bản thân khi nói lời xin lỗi quá thường xuyên

Tự hạ thấp bản thân khi nói lời xin lỗi quá thường xuyên

Hầu hết, mọi người thường đánh đồng rằng nói lời xin lỗi chính là sự khiêm nhường. Chúng ta luôn nghĩ rằng một kẻ kiêu ngạo có thể xúc phạm một ai đó rồi nói lời xin lỗi là xong. Tuy nhiên, điều thú vị đó là khi chúng ta nói lời xin lỗi trong những tình huống không phù hợp. Chúng ta khẳng định mọi người có giá trị hơn chúng ta. Điều đó có nghĩa bạn đang tự hạ thấp lòng tự trọng của chính bản thân mình.

Sẽ chả có gì sai khi một người tự tin, tự bảo vệ chính mình vì không chịu trách nhiệm về những sai lầm của người khác. Bạn xứng đáng được công nhận như tất cả mọi người mà bạn gặp. Đừng đánh mất giá trị của bạn thân. Lần sau, nếu có ai va vào người bạn, hãy quên đi lời xin lỗi đi mà thay vào đó là một cái nhìn cảm thông. Nó sẽ hiệu quả hơn đó.

3. Xin lỗi dùng để cải thiện tình huống nhưng không giải quyết được xung đột.

Lời xin lỗi nói ra để cãi thiên tình cảm giữa con người

Điều này đặc biệt đúng đối với những người không thích đối đầu và sẽ làm bất cứ điều gì để tránh mâu thuẫn. Chúng ta sẽ nhanh chóng đưa ra lời "xin lỗi" để dập tắt những tranh cãi trước khi nó bắt đầu xảy ra. Điều này có thể cần thiết trong một số trường hợp, nhưng đôi khi chúng ta cần phải "cứng rắn" và "mạnh mẽ" để giải quyết các xung đột thực sự.

Nói xin lỗi cũng có thể là một cách bóp méo tình huống. Chúng ta sử dụng nó như một nỗ lực để tránh đề cập đến một chủ đề nhất định hoặc phải đối mặt với những hành vi hoặc sự việc gây rắc rối. Đã bao nhiêu lần chúng ta nghe hoặc nói "Tôi đã xin lỗi rồi mà bạn còn muốn cái quái gì nữa đây?" Đây là một cách thường gặp phải khi sử dụng lời xin lỗi "nhạt" (hoặc không thành thật) để lấp liếm mâu thuẫn chưa được giải quyết.

4. Xin lỗi làm cho bạn trở nên – ĐÁNG THƯƠNG!

Xin lỗi quá nhiều khiến bạn trở nên đáng thương

Một người thường xuyên nói xin lỗi, đặc biệt tại nơi làm việc, sẽ nhanh chóng bị đánh giá và gắn mắc là người đáng thương hại. Điều này để lại ấn tượng không tốt cho mọi người rằng bạn là người hay mắc lỗi, không đủ năng lực và yếu đuối.

Thực tế, việc xin lỗi quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến lòng tự trọng và nhận thức của bản thân. Đó là quy luật của xu hướng tự hoàn thiện. Khi bạn càng nói xin lỗi nhiều thì bạn càng tin và lạm dụng nó, khiến bản thân trở nên đáng thương.

Thách thức dành cho bạn:

Hãy cố gắng không nói xin lỗi trong 24 giờ. Điều đó không có nghĩa là bạn không xin lỗi khi bạn sai phạm. Hãy chịu trách nhiệm và xin lỗi mà không cần dùng đến từ "xin lỗi".

Dưới đây là một từ/ cụm từ có thể giúp bạn vượt qua thách thức này:

  • "Làm phiền bạn nhé"
  • "Cảm ơn bạn"
  • "Tôi lấy làm tiếc ..."
  • "Thật không may ..."
  • "Thật là đáng buồn"
  • "Sự im lặng"
Thứ Tư, 12/10/2016 13:28
31 👨 1.865
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống