Những trang web giúp bạn tự xây dựng game của riêng mình chỉ trong vài phút

Nhiều người bắt đầu quan tâm đến việc tạo video game, nhưng luôn thấy bối rối không biết bắt đầu như thế nào. May mắn thay, bạn chỉ cần truy cập các trang web sau, nơi bạn có thể tự xây dựng một game của riêng mình chỉ trong vài phút.

1. Bitsy

Nếu bạn là người hâm mộ các game khám phá theo phong cách cũ như loạt game Legend of Zelda, thì Bitsy chính là lựa chọn phù hợp để bạn tự tạo game của riêng mình. Đúng như tên gọi, nó cho phép tạo các game pixel art nhỏ, nơi bạn có thể điều khiển nhân vật, nhặt vật phẩm và hiển thị hội thoại mà không cần viết một dòng code nào.

Nó chạy trong trình duyệt, vì vậy không cần cài đặt bất cứ thứ gì và mỗi game được lưu dưới dạng file HTML, vì vậy rất dễ chia sẻ với bạn bè và gia đình.

Có rất nhiều game Bitsy để xem trên itch.io. Đối với những người thấy nó hơi đơn giản, nhiều người đã tự sửa đổi công cụ, như Bitsy HD.

https://vonbednar.itch.io/bitsy-x2

2. Twine

Đối với những người viết truyện phiêu lưu tự chọn đầy tham vọng, Twine là nơi tốt nhất để bắt đầu. Bạn có thể chạy nó trong trình duyệt hoặc tải xuống ứng dụng dành cho desktop. Twine dùng để tạo các câu chuyện dựa trên văn bản với các tùy chọn phân nhánh: Bạn muốn thử cánh cửa màu đỏ hay cánh cửa màu xanh lá cây? Bạn sẽ đi đường bên trái hay bên phải? Bạn nên hẹn hò với Betty hay Veronica tối nay?

Mỗi lựa chọn được biểu thị bằng một hộp với kết nối câu chuyện được biểu thị bằng một đường kẻ, giúp bạn dễ dàng hình dung câu chuyện của mình. Bạn có thể xem một số ví dụ trên itch.io.

Người dùng nâng cao hơn có thể thêm đủ loại tính năng như đồ họa và âm thanh, có rất nhiều tài liệu hướng dẫn cách thực hiện những điều này. Tuy nhiên, ngay cả khi sau khi thêm những thứ đó, bạn vẫn thấy Twine quá hạn chế, hãy nhớ rằng rất nhiều nhà phát triển game chuyên nghiệp sử dụng Twine để tạo nguyên mẫu cho game của họ trước khi chuyển sang một công cụ mạnh mẽ hơn như Godot.

3. PuzzleScript

Bạn có thể quen thuộc với những game kiểu sokoban: Game giải đố trong đó bạn giải quyết từng cấp độ bằng cách đẩy các hộp xung quanh. PuzzleScript cho phép bạn tự tạo game của riêng mình, ngay từ trình duyệt.

Như tên gọi của nó, PuzzleScript thiên về lập trình hơn một chút trong việc tạo game, nhưng nó vẫn cực kỳ trực quan. Bạn vẽ các họa tiết bằng các số màu và chỉ ra mối quan hệ giữa chúng bằng các ký hiệu như mũi tên và dấu ngoặc.

Diễn đàn và tài liệu có thể dễ dàng truy cập ngay từ màn hình chỉnh sửa, nghĩa là bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để nghĩ ra một câu đố hay thay vì vật lộn với việc đưa cơ chế game cơ bản vào hoạt động. Hoặc bạn có thể chỉ cần tạo một game mà bạn có thể làm cho các ô biến mất và vẫn vui vẻ. Sự đa dạng của các game PuzzleScript trên các trang web như itch.io thật đáng kinh ngạc.

4. Construct

Rất có thể, nếu chơi nhiều game trên trình duyệt, thì bạn đã từng chơi các game được tạo bằng Construct. Đó là vì Construct rất tuyệt vời để tạo ra các game trên trình duyệt cực kỳ hoàn thiện, không cần lập trình. Thay vào đó, bạn tạo các họa tiết và hình nền, sau đó chọn từ menu những tùy chọn về cách di chuyển và hành động.

Bao gồm các tùy chọn nền tảng nếu bạn là người hâm mộ lớn của các game như sê-ri Super Mario hoặc Hollow Knight. Bạn sẽ không thể tạo ra một game như vậy ngay lập tức, nhưng có thể thực hiện được nếu dành một chút thời gian và công sức.

Construct là game engine duy nhất trong danh sách này có tùy chọn trả phí và bạn sẽ cần tùy chọn đó nếu định làm việc trên một thứ gì đó siêu phức tạp như Hypnospace Outlaw hoặc thấy mình đang thực hiện hàng chục dự án. Nhưng đối với những người chơi nghiệp dư hoặc người mới bắt đầu, bản dùng thử miễn phí của Construct sẽ ổn.

Thứ Sáu, 23/08/2024 11:27
42 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo