6 tính năng mới của iPhone 13 mà Android đã sở hữu trong nhiều năm qua

iPhone 13 và iPhone 13 Pro mang đến một số tính năng và thay đổi mới so với phiên bản trước. Chúng có màn hình sáng hơn, camera tốt hơn, thời lượng pin dài hơn, phần tai thỏ nhỏ hơn, v.v...

Đối với một người luôn sử dụng iPhone, những cải tiến trên dòng iPhone 13 mới này có vẻ như là một thay đổi lớn. Tuy nhiên, nhiều tính năng mới nhất của iPhone 13 đã có mặt trên điện thoại Android nhiều năm qua.

Theo nhiều cách, thiết bị Android đi trước iPhone trong việc áp dụng các tính năng tiên tiến. Chúng có sẵn với màn hình lớn hơn, không có tai thỏ, cung cấp khả năng sạc nhanh hơn tới 6 lần, v.v... Vì vậy, dưới đây là tổng hợp một số tính năng mới của iPhone 13 mà các thiết bị Android đã sở hữu trong nhiều năm nay.

1. Màn hình tốc độ refresh cao

Màn hình tốc độ refresh cao
Màn hình tốc độ refresh cao

Một trong những điểm nổi bật của dòng iPhone 13 Pro năm nay là màn hình ProMotion 120Hz. Điều này cho phép màn hình tự động điều chỉnh tốc độ refresh từ thấp nhất là 10Hz đến cao nhất là 120Hz, để cải thiện độ mượt mà và tuổi thọ pin lâu hơn.

Tuy nhiên, điện thoại Android đã bắt đầu xu hướng tốc độ refresh cao từ năm 2019. OnePlus 7T là một trong số ít điện thoại thông minh ra mắt với màn hình 90Hz vào năm đó, trong khi Samsung ra mắt dòng Galaxy S20 vào đầu năm 2020 với màn hình 120Hz.

Với sự ra mắt của Galaxy Note 20 Ultra vào cuối năm 2020, Samsung đã trở thành nhà sản xuất Android đầu tiên phát hành tấm nền LTPO OLED với khả năng chuyển đổi tốc độ refresh động. Kể từ đó, OnePlus 9 Pro, OPPO Find X3 và nhiều điện thoại Android khác cũng đã ra mắt với màn hình LTPO 120Hz.

Apple đã giữ màn hình ProMotion 120Hz độc quyền cho dòng sản phẩm iPhone 13 Pro của mình, có giá khởi điểm từ $999. Mặc dù vậy, trong thị trường Android, ngay cả những chiếc điện thoại thông minh tầm trung có giá $300 cũng đang có màn hình OLED 120Hz.

2. Phần notch (tai thỏ) nhỏ hơn

Phần notch (tai thỏ) nhỏ hơn
Phần notch (tai thỏ) nhỏ hơn

iPhone X là một trong những thiết bị đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 2017 với phần tai thỏ được đưa ra khỏi màn hình, sau đó các thiết bị Android cũng nhảy vào cuộc đua.

4 năm sau đó, Apple mới chỉ làm cho phần tai thỏ nhỏ hơn 20% trên dòng iPhone 13, trong khi một số thiết bị Android đã loại bỏ nó một cách tốt đẹp. Samsung đã loại bỏ tai thỏ vào năm 2019 với sự ra mắt của dòng Galaxy S10 và chuyển sang thiết kế lỗ bấm để chứa camera selfie, trong khi OnePlus đã làm điều đó sớm hơn vào cuối năm 2018.

Các tin đồn cho rằng Apple có thể loại bỏ tai thỏ với dòng iPhone 14 vào năm 2022, nhưng ngay cả điều đó vẫn chưa được xác nhận.

3. Bộ nhớ cơ bản 128GB

Với iPhone 13 và iPhone 13 mini, Apple cuối cùng đã tăng dung lượng lưu trữ cơ bản cho dòng iPhone của mình lên 128GB. Đó có vẻ là một động thái hào phóng từ Apple, nhưng thực tế các nhà sản xuất thiết bị Android đã vượt xa Apple về mặt này từ nhiều năm trước.

Samsung đã bán các thiết bị Galaxy S hàng đầu của mình với bộ nhớ cơ bản tối thiểu 128GB kể từ năm 2019. OnePlus cũng đã cung cấp các thiết bị cao cấp của mình với bộ nhớ cơ bản 128GB, bắt đầu với OnePlus 6T vào cuối năm 2018.

Lợi thế duy nhất của Apple về dung lượng lưu trữ là họ cung cấp dòng iPhone 13 Pro với dung lượng lưu trữ lên đến 1TB, một tùy chọn không có sẵn trên các flagship Android lớn.

4. Khả năng zoom tele 3x

Khả năng zoom tele 3x
Khả năng zoom tele 3x

iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max có camera tele được cải tiến cung cấp khả năng zoom quang học 3x, tăng lên so với mức zoom 2,5x được cung cấp bởi iPhone 12 Pro Max. Apple đã nhấn mạnh điều này tại sự kiện ra mắt iPhone 13. Tuy nhiên, thực tế là điện thoại Android đã cung cấp khả năng zoom quang học 5 - 10x hơn một năm rồi.

Huawei Mate 20 Pro, ra mắt vào tháng 10 năm 2018, là một trong những chiếc flagship Android đầu tiên có khả năng zoom quang học 3x. Kể từ đó, Samsung, Huawei và OPPO đã cố gắng trang bị camera tele vào các thiết bị cao cấp của mình, cung cấp khả năng zoom quang học lên đến 10x và zoom kỹ thuật số 30 - 100x.

Đó không phải là tất cả. Apple cũng bổ sung hỗ trợ chế độ ban đêm cho camera tele trên iPhone 13 Pro năm nay. Một lần nữa, đây là một tính năng đã có mặt trên các thiết bị Android trong vài năm gần đây. Trên thực tế, Samsung đã bổ sung hỗ trợ chế độ ban đêm cho camera tele trên Galaxy S9 và Note 9 vào cuối năm 2019 với một bản cập nhật phần mềm, 1 năm sau khi các thiết bị này ra mắt lần đầu tiên.

Ngược lại, Apple muốn bạn mua một chiếc iPhone 13 mới để tận hưởng bất kỳ cải tiến nào của camera đối với chế độ này.

5. Camera macro

Camera macro
Camera macro

Camera siêu rộng 12MP trên iPhone 13 Pro và Pro Max có khoảng cách lấy nét tối thiểu là 2cm. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng camera siêu rộng để chụp macro các đối tượng gần bạn.

Một lần nữa, đây là một tính năng thậm chí đã được tìm thấy trong các thiết bị Android có giá từ $300 trở xuống trong vài năm qua. Trên thực tế, hầu hết các điện thoại thông minh Android giá rẻ và tầm trung đều đi kèm với một camera macro chuyên dụng.

6. Quay video ở chế độ Cinematic

Quay video ở chế độ Cinematic
Quay video ở chế độ Cinematic

Một trong những điểm nổi bật của dòng iPhone 13 là tính năng quay video ở chế độ Cinematic. Điều này cho phép iPhone mới thêm tính năng làm mờ hậu cảnh vào video để tách chủ thể khỏi nền tốt hơn, tương tự như ảnh chân dung.

Một thứ tương tự như chế độ Cinematic đã xuất hiện trên các thiết bị Android, được gọi là quay video Bokeh, ít nhất một vài năm nay. Trên thực tế, tính năng này đã phổ biến trên nhiều thiết bị Android cao cấp hoặc tầm trung của Realme, OPPO và Xiaomi kể từ năm 2020.

Danh sách trên không có nghĩa là iPhone đứng sau các thiết bị Android về phần cứng. Nói một cách đơn giản Apple chỉ áp dụng công nghệ sau khi nó đã thực sự phát triển, thay vì khi còn sơ khai.

Apple có xu hướng bắt đầu triển khai công nghệ mới một cách chắc chắn ngay từ lần đầu tiên, trong khi các nhà sản xuất Android thường áp dụng công nghệ nhanh chóng và sau đó tinh chỉnh nó qua các phiên bản trong tương lai của thiết bị.

Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Hai, 11/10/2021 08:01
52 👨 1.316
0 Bình luận
Sắp xếp theo