4 thói quen khiến pin điện thoại thông minh xuống cấp nhanh hơn

Pin là yếu tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với trải nghiệm người dùng smartphone, đồng thời cũng là thành phần linh kiện chịu nhiều áp lực, có thể xuống cấp nhanh chóng nhất trên hệ thống.

Pin điện thoại thông minh xuống cấp dần theo thời gian là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể “làm chậm quá trình lão hóa” của pin bằng cách hạn chế những thói quen gây hại. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Sử dụng cáp sạc rẻ tiền hoặc đã bị hư hại

Một trong những thói quen tồi tệ và nguy hiểm nhất mà nhiều người dùng smartphone thường mắc phải là sử dụng cáp sạc rẻ tiền hoặc không tương thích với điện thoại của mình. Nếu bạn đã từng nghe câu chuyện về một chiếc điện thoại tự nhiên bốc cháy, thì đó thường là lỗi bắt nguồn từ cáp hoặc củ sạc.

Sử dụng cáp sạc rẻ tiền hoặc đã bị hư hại

Tốt nhất bạn nên sử dụng phụ kiện sạc từ nhà sản xuất điện thoại của mình, hoặc các thương hiệu đáng tin cậy. Tránh tối đa những món phụ kiện giá siêu rẻ, ít phổ biến. Người dùng iPhone có thể tin tưởng vào các sản phẩm có nhãn “Made for iPhone” để cảm thấy an toàn. Tất cả những điều này cũng áp dụng đối với bộ sạc không dây.

Dưới đây là một số lý do quan trọng khiến bạn nên thay ngay cáp sạc bị hỏng:

  • Chúng có thể làm hỏng thiết bị của mình: Sử dụng cáp bị rách lớp vỏ bọc để sạc điện thoại thông minh, thiết bị của bạn sẽ sớm bị hỏng. Dây cáp bị hỏng sẽ ngăn dòng điện đi qua cáp sạc vào thiết bị của bạn một cách chính xác và do đó, có thể gây ra hiện tượng tăng điện áp làm hỏng các bộ phận bên trong của điện thoại. Thay thế một cáp bị hỏng rẻ hơn nhiều so với việc mua một chiếc điện thoại mới.
  • Bạn đang đặt môi trường xung quanh mình vào nguy hiểm: Nguồn điện tăng vọt do cáp sạc bị rách lớp vỏ bọc hoặc bị hỏng cũng có thể khiến thiết bị của bạn quá nóng và gây cháy. Đây là một rủi ro rất lớn đối với ngôi nhà của bạn, đặc biệt là nếu bạn để quên sạc điện thoại. Các vụ cháy xảy ra ngày càng thường xuyên và có thể gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng.
  • Bạn và những người xung quanh có nguy cơ bị điện giật: Các dây để hở do vỏ cáp bị đứt không được bảo vệ và dễ bị rò điện. Vỏ của cáp sạc được thiết kế để bảo vệ bạn khỏi các dòng điện chạy qua những dây này. Nếu bạn tiếp xúc với một trong những sợi dây này, bạn có thể bị bỏng hoặc bị điện giật. Nghiêm trọng hơn nếu trẻ nhỏ hoặc động vật tiếp xúc với cáp sạc bị hỏng, có thể gây tử vong. Mạng sống của bạn và người thân xung quanh chắc chắn đáng giá hơn so với chi phí của một bộ sạc iPhone mới.

Để pin cạn đến 0%

Chu kỳ sạc là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến tuổi thọ của pin. Chu kỳ sạc và xả liên tục sẽ dần dần làm suy giảm, hay nói đơn giản là “chai” pin. Sẽ tồi tệ hơn nếu bạn thường có thói quen để điện thoại cạn kiệt đến mức 0% thì mới bắt đầu chu kỳ sạc lại.

Tốt nhất là bạn nên sạc điện thoại của mình ở mức từ 20-80% càng thường xuyên càng tốt. Một số mẫu smartphone ngày nay sở hữu các tính năng để giúp bạn làm điều này, nhưng bạn cũng nên để ý thêm. Tóm lại, chu kỳ sạc ngắn hơn sẽ tốt hơn cho pin, vì vậy đừng để pin xuống dưới 20%, hay tệ hơn là 0%.

Cắm sạc ngay cả khi đã đầy pin

Luôn cắm sạc điện thoại ở mức 100% cũng tệ như để điện thoại về 0%. Sạc điện thoại qua đêm không hẳn là không tốt, nhưng bạn cũng không nên cắm sạc quá lâu sau khi điện thoại đã đầy pin.

Cắm sạc ngay cả khi đã đầy pin

Khi pin đạt mức sạc 100%, hệ thống sẽ tự bảo vệ bằng cách ngắt nguồn. Tuy nhiên, ngay sau khi pin giảm xuống 99%, nó sẽ được sạc lại lên 100%. Chu kỳ nhỏ này lặp đi lặp lại và nó không tốt cho tuổi thọ pin.

Tin tốt là iPhone và một số mẫu điện thoại Android hiện sở hữu các tính năng sạc "Thích ứng" hoặc "Tối ưu hóa" để giảm các chu kỳ sạc ngắn dạng này qua đêm. Chúng giữ cho pin ở mức khoảng 80% hầu hết suốt đêm và sau đó hoàn tất 20% cuối cùng vào khoảng thời gian thức dậy thông thường của người dùng.

Để điện thoại quá nóng

Hầu hết các linh kiện điện tử đều không ưa nhiệt. Điều này đặc biệt đúng đối với pin. Nhiệt độ quá cao có thể làm giảm tuổi thọ của pin nhanh chóng. Đó là một lý do khác khiến việc vừa cắm sạc vừa sử dụng điện thoại là điều bạn nên tuyệt đối hạn chế.

Nhiệt cũng có thể đến từ các nguồn khác. Chơi các trò chơi đòi hỏi nhiều tài nguyên, để điện thoại trong xe hơi nóng hoặc dưới ánh nắng mặt trời... Tất cả những điều này có thể làm nóng điện thoại của bạn và khiến pin bị hư hại.

Vẫn biết rằng “một đời ta ba đời nó” nhưng việc hạn chế những thói quen gây hại nêu trên hoàn toàn không có gì khó, trong khi có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích.

Thứ Hai, 06/06/2022 14:03
3,826 👨 8.290
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản