9 cách khắc phục tình trạng loạn cảm ứng trên điện thoại iPhone

Ghost touch hay loạn cảm ứng là hiện tượng xảy ra khi iPhone bắt đầu tự thực hiện những hành động mà bạn không thể kiểm soát. Màn hình dường như tự nhảy hoặc các ứng dụng tự mở cho dù bạn không làm gì cả. Thật khó chịu nếu gặp phải tình trạng này.

Tuy nhiên, có một số cách để khắc phục nhanh hiện tượng loạn cảm ứng này. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Những chiếc iPhone nào bị ảnh hưởng bởi hiện tượng loạn cảm ứng?

Nói chung, sự cố loạn cảm ứng ảnh hưởng đến iPhone X là phổ biến nhất. Vào tháng 11 năm 2018, Apple thừa nhận rằng hãng này đã tìm thấy một số vấn đề ảnh hưởng đến màn hình cảm ứng của iPhone X. Apple cũng thông báo rằng họ sẽ tiến hành sửa chữa miễn phí cho những khách hàng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các báo cáo và khiếu nại trực tuyến của người dùng đã chỉ ra rằng vấn đề loạn cảm ứng cũng ảnh hưởng đến các model khác, không chỉ bao gồm iPhone XS và XR, mà còn cả iPhone 8, 7, 6 và 5 nữa. Nói cách khác, hiện tượng loạn cảm ứng có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi chiếc iPhone.

Những cách khắc phục hiện tượng “Ghost touch” trên iPhone

1. Làm sạch màn hình cảm ứng

Làm sạch màn hình

Cách này nghe có thể đơn giản, nhưng việc làm sạch màn hình cảm ứng iPhone có thể là một biện pháp bảo vệ hiệu quả để loại bỏ hiện tượng loạn cảm ứng. Bằng cách này, bạn có thể loại bỏ bất kỳ vật lạ hoặc bụi bẩn nào can thiệp vào cách iPhone phát hiện thao tác chạm màn hình.

Để làm sạch màn hình cảm ứng iPhone, trước tiên bạn nên tắt máy và rút mọi dây cáp được kết nối. Tiếp theo, hãy tìm một miếng vải mềm và sạch (không có xơ), chẳng hạn như một miếng vải để lau ống kính. Làm ẩm miếng vải này một chút bằng nước ấm. Cuối cùng, bắt đầu làm sạch màn hình cảm ứng. Lau nhẹ nhàng tất cả mọi vị trí trên màn hình.

Trong khi lau, hãy chắc chắn không làm nước chảy vào bất kỳ khe hở nào trên máy. Ngoài ra, Apple khuyên bạn không nên sử dụng chất tẩy rửa cửa sổ hoặc gia dụng hay bất kỳ dung dịch nào có chứa chất mài mòn hoặc hydro peroxide. Bạn có thể làm bay lớp chống dầu mà Apple phủ trên thiết bị nếu làm như vậy.

2. Tháo cường lực

Cường lực là lớp kính mỏng mà bạn có thể gắn vào màn hình cảm ứng iPhone để bảo vệ nó. Mặc dù kính cường lực thường rất hữu ích, nhưng đôi khi chúng có thể làm gián đoạn hoạt động của màn hình cảm ứng. Do đó, hãy thử tháo lớp cường lực xem hiện tượng loạn cảm ứng có được khắc phục không.

Hãy tháo cường lực thật chậm và cẩn thận. Bắt đầu ở một góc, sau đó bóc dần lớp kính cường lực khỏi màn hình iPhone. Nếu kính cường lực đã bị nứt hoặc vỡ hoàn toàn, có thể an toàn hơn nếu mang điện thoại đến cửa hàng sửa chữa hoặc liên hệ với nhà sản xuất kính cường lực đó để tìm ra phương pháp tốt nhất để loại bỏ bộ phận này.

3. Tháo ốp iPhone

Gỡ bỏ ốp

Một trong những nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng loạn cảm ứng trên iPhone là màn hình bị móp méo. Nếu iPhone của bạn có màn hình như vậy, bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách tháo ốp điện thoại. Thỉnh thoảng, chính vỏ ốp này là nguyên nhân gây ra hiện tượng màn hình bị móp méo, vì vậy bạn nên thử bỏ ốp và xem có thay đổi được điều gì không.

Trên các diễn đàn trực tuyến, một số người dùng iPhone lưu ý rằng vỏ ốp đã bị vỡ sau khi họ làm rơi iPhone. Như vậy, việc thử bỏ vỏ ốp là phương án đáng để thử trong trường hợp này.

4. Khởi động lại iPhone

Khởi động lại iPhone

Hãy khởi động lại iPhone bất cứ khi nào nó gặp vấn đề, kể cả trong trường hợp bị loạn cảm ứng, vì thao tác này có thể xóa bộ nhớ tạm thời của iPhone và loại bỏ bất kỳ trục trặc nào là nguyên nhân gây ra sự cố.

Để khởi động lại iPhone X hoặc những phiên bản mới hơn, hãy làm như sau:

  • Bước 1: Giữ nút Side và nút Volume, cho đến khi thanh trượt Power Off xuất hiện.
  • Bước 2: Vuốt thanh trượt Power Off sang bên phải.
  • Bước 3: Sau khi tắt máy, giữ nút Side cho đến khi logo Apple xuất hiện.

Để khởi động lại iPhone 8 hoặc các model cũ hơn, hãy thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Giữ nút Top (hoặc Side), cho đến khi thanh trượt Power Off xuất hiện.
  • Bước 2: Vuốt thanh trượt Power Off sang bên phải.
  • Bước 3: Sau khi tắt máy, giữ nút Top (hoặc Side) cho đến khi logo Apple xuất hiện.

5. Buộc iPhone khởi động lại

Quá trình buộc iPhone khởi động lại cũng tương tự như việc khởi động lại iPhone ở phần trên nhưng mang tính quyết liệt hơn. Bạn nên buộc iPhone khởi động lại nếu vấn đề loạn cảm ứng nghiêm trọng đến mức bạn thậm chí không thể sử dụng điện thoại nữa.

Để buộc các model iPhone 8 trở lên khởi động lại, hãy làm như sau:

  • Bước 1: Nhấn và nhanh chóng nhả nút Volume Up.
  • Bước 2: Nhấn và nhanh chóng nhả nút Volume Down.
  • Bước 3: Giữ nút Side.
  • Bước 4: Nhả nút Side khi logo Apple xuất hiện.

Để buộc khởi động lại iPhone 7 hoặc iPhone 7 Plus, hãy làm như sau:

  • Bước 1: Giữ nút Volume Down và nút Sleep/Wake.
  • Bước 2: Nhả cả hai nút khi logo Apple xuất hiện.

Để buộc khởi động lại iPhone 6/6 Plus hoặc các model cũ hơn hơn, hãy làm như sau:

  • Bước 1: Giữ nút Sleep/Wake và nút Home.
  • Bước 2: Nhả cả hai nút khi logo Apple xuất hiện.

6. Cập nhật iOS

Cập nhật iOSđể khắc phụcnguyên nhân lỗi phần mềm

Nếu vẫn chưa khắc phục được vấn đề loạn cảm ứng, bạn nên cập nhật iPhone của mình. Đáng để thử phương án cập nhật iOS vì hiện tượng loạn cảm ứng có thể bị gây ra bởi lỗi phần mềm.

Bạn cần làm như sau để cập nhật iPhone:

  • Bước 1: Mở Settings.
  • Bước 2: Chọn General.
  • Bước 3: Nhấn Software Update.
  • Bước 4: Nhấn Download and Install hoặc Install (nếu đã tải xuống bản cập nhật).

7. Thực hiện khôi phục cài đặt gốc

Khôi phụccài đặt gốc trên iPhone

Nếu khởi động lại và cập nhật phần mềm không khắc phục được hiện tượng loạn cảm ứng trên iPhone, thì tiếp theo, bạn nên thực hiện khôi phục cài đặt gốc. Đây là một cách tốt để loại bỏ bất kỳ vấn đề phần mềm tiềm ẩn nào có thể gây ra loạn cảm ứng. Tất nhiên, bạn nên sao lưu iPhone trước khi thực hiện khôi phục cài đặt gốc vì thao tác này sẽ xóa sạch tất cả dữ liệu đã lưu.

Để reset lại iPhone, vui lòng tham khảo bài viết: Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc Reset iPhone và làm theo hướng dẫn.

Sau khi thực hiện khôi phục cài đặt gốc, bạn sẽ phải thực hiện lại quy trình thiết lập. Đây là lúc để khôi phục iPhone từ bản sao lưu đã tạo trước đó.

8. Khôi phục iPhone

Nếu việc buộc khởi động lại không có tác dụng, bạn có thể thử đưa iPhone vào chế độ Recovery Mode và cài đặt lại iOS. Một lần nữa cần lưu ý, bạn chỉ nên thử điều này nếu hiện tượng loạn cảm ứng ngăn bạn cập nhật iPhone hoặc khi không thể reset lại tất cả các cài đặt như bình thường. Nếu bạn có thể cập nhật hoặc reset lại cài đặt bình thường, bạn nên làm như vậy vì những thao tác này sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Để đưa iPhone 8 trở lên vào chế độ Recovery Mode, hãy làm như sau:

  • Bước 1: Kết nối iPhone với máy tính và mở iTunes (trên máy tính).
  • Bước 2: Nhấn và nhanh chóng nhả nút Volume Up.
  • Bước 3: Nhấn và nhanh chóng nhả nút Volume Down.
  • Bước 4: Nhấn nút Side và giữ nút này cho đến khi điện thoại vào chế độ Recovery Mode.

Khi ở Recovery Mode, iTunes sẽ hiển thị thông báo lỗi như sau: “There is a problem with the iPhone that requires it to be updated or restored” (Có vấn đề với iPhone yêu cầu phải cập nhật hoặc khôi phục). Bạn nên nhấp vào Update (nếu có) hoặc Restore.

Lưu ý: Khôi phục iPhone từ Recovery Mode sẽ xóa sạch tất cả dữ liệu. Do đó, bạn nên sao lưu iPhone trước, nếu có thể.

9. Mang iPhone của bạn đến Apple

Nếu iPhone vẫn bị loạn cảm ứng, bạn nên đặt lịch hẹn với trung tâm bảo hành Apple gần nhất. Vì rất có thể một vấn đề phần cứng đã gây ra vấn đề loạn cảm ứng. Rõ ràng, bạn không nên tự tháo rời chiếc iPhone và tự mình sửa chữa. Sẽ an toàn hơn nếu để Apple tự xử lý việc này.

Chúc bạn sớm khắc phục được sự cố thành công!

Thứ Sáu, 29/03/2019 20:31
3,45 👨 28.372
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng