Package dependency trong Linux là gì?

Bạn có thể đã nghe nói về các package dependency trong Linux và tự hỏi chúng là gì. Các dependency có vẻ khó hiểu, nhưng có các công cụ trong Linux để đảm bảo mọi chương trình bạn cài đặt đều có tất cả những thành phần cần thiết.

Hãy cùng tìm hiểu về các Linux dependency và tác động của chúng đối với việc quản lý gói trên Linux.

Các chương trình Linux được tạo ra từ những building block phần mềm

Trang web gói Ubuntu Chromium với các dependency
Trang web gói Ubuntu Chromium với các dependency

Các Linux dependency đơn giản là những thứ mà một chương trình cần để chạy. Điều này là do các nhà phát triển Linux có xu hướng viết chương trình theo mô-đun, giống với “triết lý Unix” về việc xây dựng các chương trình từ những thành phần nhỏ hơn.

Dependency thường là các thư viện được chia sẻ. Chúng có thể dành cho những việc như truy cập cơ sở dữ liệu, sử dụng giao thức mạng hoặc vẽ các phần tử đồ họa trên màn hình. Mặc dù các chương trình độc quyền cũng sử dụng những thư viện dùng chung, nhưng điều đó dễ thực hiện hơn trong thế giới Linux vì chúng cũng thường là nguồn mở.

Dependency cũng có thể là chương trình hoàn chỉnh. Một mô hình phổ biến trong thế giới Linux là xây dựng giao diện người dùng GUI cho chương trình dòng lệnh hiện có.

Việc sử dụng những thư viện dùng chung giúp việc phát triển trở nên dễ dàng hơn vì các nhà phát triển không phải nghĩ ra những cách thức mới để thực hiện mọi việc mỗi khi họ muốn tạo một ứng dụng mới.

Cách trình quản lý gói giúp cài đặt phần mềm Linux dễ dàng hơn

Bạn có thể tải xuống mã nguồn từ trang web của chương trình nguồn mở và cố gắng tự biên dịch mã đó, nhưng bạn sẽ thường thấy lỗi thiếu nội dung nào đó. Điều này là do các dự án này không bao gồm bất kỳ dependency nào với chương trình của chúng, mà cho rằng bạn đã cài đặt chúng hoặc sẵn sàng làm như vậy.

Điều này hoạt động tốt trong thời kỳ ban đầu của Unix, chạy trên mini PC và máy tính lớn với đội ngũ quản trị tận tâm, nhưng khi Linux bắt đầu trở nên phổ biến trên PC, cách cũ khó quản lý đối với những người dùng đơn lẻ có thể không có nhiều trải nghiệm Unix.

Các bản phân phối Linux bắt đầu bao gồm những công cụ quản lý gói theo dõi những dependency, tải xuống chúng qua Internet, cài đặt và cập nhật chúng khi có phiên bản mới.

Flatpak và Snap là những nỗ lực mới nhất để quản lý các dependency bằng cách cung cấp chúng qua một ứng dụng. Bằng cách này, các dependency và ứng dụng có thể được đồng bộ tốt hơn. Các nhà phát triển có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách ứng dụng sẽ hoạt động khi đến tay người dùng.

Cách xem package dependency trên Linux

Các trang web Linux distro package có thể hiển thị bất kỳ package dependency nào. Bạn cũng có thể xem dependency nào mà package có bằng cách sử dụng trình quản lý gói.

Trên Debian hoặc Ubuntu, hãy sử dụng APT:

apt show [packagename]
Debian Firefox dependency
Debian Firefox dependency

Trên Arch, sử dụng pacman với tùy chọn -Si. Phần Depends on sẽ hiển thị các dependency.

pacman -Si [packagename]
Arch pacman Chromium dependency
Arch pacman Chromium dependency

Trên các bản phân phối Linux dựa trên Red Hat, hãy sử dụng DNF:

dnf deplist [packagename]
Đầu ra dnf deplist
Đầu ra dnf deplist

Dependency không quá bí ẩn trên Linux. Chúng chỉ ra cách các chương trình Linux được xây dựng từ những thành phần nhỏ hơn. Trình quản lý gói giúp công việc cài đặt phần mềm dễ dàng hơn bằng cách theo dõi các gói.

Cũng có thể xem dependency nào package có. Chúng cũng là lý do tại sao bạn nên cập nhật trình quản lý gói của mình khi cài đặt các chương trình mới.

Thứ Tư, 15/03/2023 08:10
51 👨 232
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux