3 nhược điểm chính khi sử dụng màn hình siêu rộng để chơi game

Sử dụng màn hình chơi game siêu rộng nghe rất hấp dẫn, nhưng không phải là không có nhược điểm. Nếu bạn đang có kế hoạch chuyển từ màn hình truyền thống sang màn hình siêu rộng cho PC chơi game của mình, đây là 3 nhược điểm lớn mà bạn nên cân nhắc.

1. Không phải tất cả các game đều được tối ưu hóa

Điểm khó khăn lớn nhất là không phải tất cả các game đều được tối ưu hóa cho định dạng này. Điều này thường gặp phải với các game độc lập và game cổ điển, vì nhiều tựa game trong các danh mục này không tận dụng hết không gian được cung cấp cho chúng. Thay vào đó, hầu hết đều đặt các thanh đen khổng lồ ở hai bên của game - về cơ bản là biến màn hình siêu rộng thành màn hình thông thường.

Ngay cả trong các bản phát hành bom tấn, bạn vẫn sẽ gặp một số thành phần giao diện người dùng kỳ quặc. Ví dụ, bản đồ nhỏ và nhật ký nhiệm vụ thường được đặt ở góc màn hình và trên màn hình siêu rộng, khiến bạn không thể dễ dàng nhìn thấy những thứ này mà không chủ động di chuyển ánh mắt. Giống như ngồi hàng ghế đầu tại rạp chiếu phim, bạn sẽ có thể tập trung trực tiếp vào hành động, nhưng những thứ ở ngoại vi thường khó theo dõi.

Rất may, ngày càng có nhiều game cung cấp các thành phần giao diện người dùng có thể điều chỉnh. Và nếu không ngại thử nghiệm với các bản mod của bên thứ ba, bạn có thể sẽ tìm ra giải pháp cho vấn đề giao diện người dùng siêu rộng. Màn hình siêu rộng đáng giá, nhưng chắc chắn nó không hoàn hảo cho mọi trải nghiệm chơi game.

2. Độ phân giải siêu rộng yêu cầu PC mạnh

Vì màn hình siêu rộng hiển thị nhiều pixel hơn, nên không có gì ngạc nhiên khi bạn sẽ cần một PC mạnh hơn để chạy game so với màn hình thông thường. Có nhiều độ phân giải khác nhau trên màn hình siêu rộng, nhưng thông thường bạn sẽ cần nhiều điện năng hơn khoảng 35% so với màn hình thông thường chạy ở độ phân giải tương tự.

Ví dụ, chạy ở độ phân giải 1440p trên màn hình chuẩn (1440x2560) có ít hơn một triệu pixel so với chạy ở độ phân giải 1440p trên màn hình siêu rộng (1440x3440). Những pixel đó không hề rẻ và nếu lo lắng về việc chơi game ở cùng cài đặt như trên màn hình hiện tại, bạn sẽ cần đảm bảo rằng mình có một giàn máy mạnh mẽ.

Nói cách khác, bất kể đang chạy game ở cài đặt nào, bạn có thể sẽ cần giảm chúng xuống khi sử dụng màn hình siêu rộng. Hãy nhớ kiểm tra các yêu cầu về thông số kỹ thuật của game yêu thích để xem chúng sẽ trông như thế nào ở độ phân giải cao hơn.

3. Màn hình siêu rộng chiếm mất không gian desktop

Khi nâng cấp lên màn hình siêu rộng, mọi người quá bận tâm đến việc game của mình sẽ trông như thế nào tới nỗi tôi không bao giờ dừng lại để xem xét xem bàn làm việc của mình sẽ ra sao. Và mặc dù có thể trông không tệ, nhưng bạn sẽ có ít không gian sử dụng hơn nhiều so với trước khi thêm màn hình siêu rộng vào chỗ làm việc của mình.

Nếu bạn có không gian cho một chiếc bàn lớn hơn, thì đây sẽ không phải là vấn đề. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ bị sốc khi lần đầu nâng cấp, vì vậy hãy chuẩn bị điều chỉnh cách bố trí không gian của mình.

Nếu màn hình chơi game của bạn sẽ kiêm luôn màn hình làm việc, bạn cũng sẽ cần xem xét về cách nó sẽ thay đổi quy trình làm việc của bạn. Cuối cùng, hãy sử dụng PowerToys để dễ dàng chia màn hình của mình thành nhiều phần, ví dụ, một cho Slack, một cho Microsoft Word và một cho trình duyệt web. Có rất nhiều ứng dụng khác giúp tối đa hóa màn hình siêu rộng của bạn, vì vậy hãy dành vài phút để tìm kiếm chương trình phù hợp với nhu cầu của mình.

Nâng cấp lên màn hình siêu rộng là một quyết định tuyệt vời. Sẽ mất một chút thời gian để tìm ra cách tối ưu hóa tốt nhất cho tất cả các game và sắp xếp lại máy trạm của bạn, nhưng nếu PC của bạn có thể xử lý được mọi thứ thì không có gì tuyệt vời hơn thế.

Thứ Bảy, 05/10/2024 14:09
12 👨 2
0 Bình luận
Sắp xếp theo