Cách xây dựng app web bằng ChatGPT

Nhiều người cho biết ChatGPT có thể viết bài luận, vẽ tranh và trả lời các câu hỏi. Vậy liệu ChatGPT có thể lập trình hay viết code?

Lập trình cùng ChatGPT

ChatGPT đã từng được tuyên bố là một công cụ lập trình hiệu quả. Bạn chỉ cần mô tả chương trình bạn muốn bằng ngôn ngữ tự nhiên. Chatbot sau đó tạo code để làm nên nó. Thế nhưng ChatGPT có thật sự làm tốt công việc lập trình?

Cách tốt nhất để có câu trả lời là áp dụng thử nghiệm. Bạn có thể xây dựng một ứng dụng web đơn giản ngay từ đầu bằng ChatGPT. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết.

Bước 1: Tạo thiết kế cho ứng dụng web của ban

Giống như khi xây dựng app web bằng công cụ khác, bạn đều cần vạch ra kế hoạch chi tiết về thiết kế giao diện ứng dụng và các bước bạn cần thực hiện trước khi cho phép ChatGPT chạy chương trình.

Với nhiệm vụ đầu tiên, bạn cần nhờ ChatGPT phát triển một thiết kế app chat đơn giản. Để làm việc này, hãy mô tả yêu cầu cần thiết, rồi nhờ chatbot lên kế hoạch phát triển chi tiết ứng dụng.

Lập trình web bằng ChatGPT

Sau khi dùng gợi ý trên, bạn sẽ có kết quả:

Kết quả

Bạn cần kích hoạt plugin Show Me trên tài khoản ChatGPT để tạo một sơ đồ như trên. Bạn có thể cài đặt và dùng các plugin ChatGPT chỉ trong vài bước nhưng bạn sẽ phải đăng ký gói mất phí.

Nếu không dùng plugin này, bạn sẽ có một thiết kế dựa trên text hoặc sơ đồ nghệ thuật ASCII. Như thế không sao hết. Ngay cả khi không có plugin này, ChatGPT vẫn cung cấp một thiết kế rõ ràng cho ứng dụng như ví dụ bên dưới.

Gợi ý của ChatGPT

Bước 2: Tách thiết kế thành những mô đun nhỏ

Giờ bạn sẽ nhờ ChatGPT tách ứng dụng thành các thành phần nhỏ hơn để phát triển riêng từng phần, rồi tích hợp lại với nhau để tạo thành app web hoàn chỉnh. ChatGPT gợi ý chia nó thành 3 phần:

  1. Mô đun đăng ký.
  2. Mô đun đăng nhập.
  3. Mô đun nhắn tin.

Xây dựng thành phần đăng ký

ChatGPT sẽ giúp bạn đưa ra một thuật toán phù hợp dựa trên tên người dùng, email và avatar đăng ký. Đây là gợi ý:

Gợi ý build app từ ChatGPT

Kết quả:

Kết quả nhận được

Tiếp theo, nhắc ChatGPT xây dựng thành phần đăng ký.

Thành phần đăng ký

Dù bạn không bao gồm trường mật khẩu trong quá trình đăng ký, ChatGPT vẫn thực hiện đúng yêu cầu bằng cách bao gồm nó trong code HTML được tạo. Đây là kết quả hiện trên trình duyệt.

Trang đăng ký ChatGPT

Tiếp theo, nhờ ChatGPT tạo tập lệnh đăng ký PHP. Đầu tiên, bạn được nhắc "Write a PHP code for the server-side logic for handling the form submission." (Viết code PHP cho logic bên server để xử lý gửi biểu mẫu.) Dù tập lệnh được tạo hoạt động ổn, nó vẫn có nhiều lỗ hổng.

Không có hàm băm mật khẩu, không có xử lý lỗi và dễ bị tấn công SQL—ChatGPT chỉ làm được ở mức tối thiểu. Khắc phục điều này tương đối dễ dàng. Ví dụ chỉ yêu cầu ChatGPT "xác định mọi chi tiết sai với mã bạn vừa tạo, sau đó sử dụng các điểm đã xác định để tối ưu hóa mã." Cùng với đó, tập lệnh đăng ký PHP đã sẵn sàng hoạt động.

Kế tiếp, nhập "Write an SQL code to create a database for the data captured in the PHP script." vào ChatGPT.” - Viết code SQL để tạo database cho dữ liệu được ghi trong script PHP. Đây là code SQL:

SQL

Đây là bảng được tạo bằng SQL trên:

Bảng được tạo từ SQL trên

Quá trình tạo mô đun đăng ký đã thành công và nó hoạt động tốt, không có lỗi.

Xây dựng thành phần đăng nhập

Nhập yêu cầu vào ChatGPT:

Nhập yêu cầu vào ChatGPT

Đây là trang đăng nhập được tạo. Điểm nổi bật chính ở đây là nó dùng các lựa chọn cùng màu với trang đăng ký.

Trang đăng nhập trên trình duyệt web

Sau khi tạo file "server.login.php" theo hướng dẫn của ChatGPT và thêm script PHP được tạo, việc đăng nhập đã thành công mà không phải chỉnh sửa hay gỡ lỗi.

Xây dựng thành phần chat

Xây dựng thành phần chat là phần cuối cùng và cũng khó khăn nhất trong thử nghiệm này. Ban đầu, ví dụ chỉ nhờ ChatGPT viết code cho thành phần chat. Đây thực sự là thất bại to lớn. Đối với thành phần phức tạp hơn, bạn sẽ cần tách nó thành các phần nhỏ hơn và xử lý chúng lần lượt.

Ví dụ nhờ ChatGPT gợi ý việc chia tách thành phần chat và nhận được đề xuất tạo 3 trang:

  1. Chat.php
  2. Send-messages.php
  3. Fetch-messages.php

Tạo trang Chat.php

Để bắt đầu, cung cấp hướng dẫn chi tiết cho ChatGPT về cách muốn thiết kế giao diện chat.

Tạo trang Chat PHP

Sau chi chạy code HTML được tạo, bạn có một giao diện chat không có trường nhập tin nhắn. Để khắc phục, chỉ cần nhắc ChatGPT viết lại code bao gồm trường này và nút gửi. Kết quả sẽ hiện như sau:

Kết quả trang Chatphp

Tạo trang "send-messages.php" và "Fetch-messages"

Để có thể gửi và tìm tìn nhắn từ database, ChatGPT đã nhấn mạnh một cách chính xác rằng chúng ta sẽ cần một bảng "tin nhắn". Ở đây yêu cầu chatbot tạo SQL cho bảng tin nhắn.

Tạo SQL

Sau khi tạo code SQL, ví dụ yêu cầu chatbot tạo script PHP để xử lý logic tin nhắn.

Logic tin nhắn

ChatGPT tạo tập lệnh cho cả hai trang "send-messages.php" và "fetch-messages.php". Khi chạy cả hai tập lệnh, phát sinh lỗi đầu tiên. Điều này bình thường khi phát triển code, đặc biệt khi dùng AI để phát triển ứng dụng.

Hóa ra lỗi là do ChatGPT giới thiệu kiểm tra biến phiên không được khai báo ($_SESSION['user_id']) trong tập lệnh. Đây có thể là kết quả của việc tạm dừng dự án khá lâu dẫn đến ChatGPT quên một số bối cảnh và tên của các biến được sử dụng trong dự án. Về cơ bản, chỉ cần khắc phục vấn đề này là xong.

Nhìn chung, một app được tạo bằng AI như ChatGPT chỉ trong vòng hơn 1 tiếng thì không thể đòi hỏi cao hơn. ChatGPT rõ ràng là một trợ lý lập trình mạnh mẽ. Bạn có thể tham khảo gợi ý từ ChatGPT khi phát triển chương trình nào đó.

Thứ Hai, 19/06/2023 16:42
51 👨 1.151
0 Bình luận
Sắp xếp theo