Cảnh báo chiến dịch tấn công ransomware quy mô lớn, lạm dụng 7zip để mã hóa các thiết bị QNAP

Các nhà nghiên cứu an ninh mạng quốc tế vừa lên tiếng cảnh báo về một chiến dịch tấn công ransomware quy mô cực lớn nhắm vào các thiết bị QNAP trên toàn thế giới. Điều đáng nói ở chỗ chiến dịch tấn công này vẫn đang được tích cực triển khai, và đặc biệt nhiều nạn nhân phát hiện ra rằng các tệp bị mã hóa của họ đều được lưu trữ trong những file nén 7zip được bảo vệ bằng mật khẩu.

Mã độc tống tiền được sử dụng trong chiến dịch tấn công này chính là Qlocker - một cái tên không còn xa lạ với giới bảo mật toàn cầu. Theo kết quả điều tra sơ bộ, các hoạt động độc hại có chủ đích đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào các thiết bị QNAP toàn cầu từ ngày 19 tháng 4 năm 2021. Kể từ thời điểm đó, đã có vô số báo cáo, thông báo khẩn từ người dùng QNAP liên quan đến việc hệ thống tệp của họ bị mã hóa đòi tiền chuộc.

Trong đa số các báo cáo, hầu hết nạn nhân đều cho biết những kẻ tấn công đã lạm dụng 7-zip để di chuyển hệ thống tệp trên thiết bị QNAP vào các kho lưu trữ được bảo vệ bằng mật khẩu. Trong khi các tệp đang bị khóa, QNAP Resource Monitor sẽ hiển thị các tiến trình '7z' là tiến trình thực thi dòng lệnh 7zip.

7zip được nhìn thấy đang chạy trong QNAP Resource Monitor
7zip được nhìn thấy đang chạy trong QNAP Resource Monitor

Khi ransomware hoàn tất quá trình mã hóa, các tệp của thiết bị QNAP sẽ được lưu trữ trong những kho lưu trữ (tệp nén) 7-zip được bảo vệ bằng mật khẩu, kết thúc bằng phần đuôi mở rộng .7z. Để giải nén các kho lưu trữ này, nạn nhân sẽ cần nhập mật khẩu mà chỉ kẻ tấn công mới biết.

Kho lưu trữ 7zip được bảo vệ bằng mật khẩu
Kho lưu trữ 7zip được bảo vệ bằng mật khẩu

Sau khi thiết bị QNAP bị mã hóa, nạn nhân sẽ nhận được một cảnh báo đòi tiền chuộc có tiêu đề !!!READ_ME.txt. Trong đó bao gồm một client key duy nhất mà nạn nhân cần nhập để đăng nhập vào trang thanh toán Tor của ransomware.

Ghi chú đòi tiền chuộc Qlocker
Ghi chú đòi tiền chuộc Qlocker

Như có thể thấy trong nội dung thông báo, tất cả nạn nhân đều được yêu cầu trả 0,01 Bitcoin, tương đương khoảng 557,74 USD, để đổi lấy mật khẩu cho các tệp lưu trữ 7zip đã bị mã hóa của họ.

Trang thanh toán Qlocker Tor
Trang thanh toán Qlocker Tor

Sau khi trả tiền chuộc và nhập ID giao dịch Bitcoin hợp lệ, trang thanh toán Tor sẽ hiển thị mật khẩu cho kho lưu trữ 7Zip của nạn nhân, như hình dưới đây.

Mật khẩu được hiển thị sau khi trả tiền chuộc
Mật khẩu được hiển thị sau khi trả tiền chuộc

Mật khẩu này là duy nhất cho mỗi nạn nhân, và không thể được sử dụng trên các thiết bị của nạn nhân khác.

Lỗ hổng nằm ở đâu?

Phía QNAP tin rằng những kẻ tấn công đang khai thác một chuỗi các lỗ hổng khác nhau để triển khai chiến dịch độc hại này.

Trước đó, (ngày 16/04) QNAP tuyên bố đã giải quyết xong một loạt lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, có thể cho phép một tác nhân từ xa có quyền truy cập đầy đủ vào thiết bị và thực thi ransomware, bao gồm:

  • CVE-2020-2509: Lỗ hổng Command Injection trong QTS và QuTS hero
  • CVE-2020-36195: Lỗ hổng SQL Injection trong Multimedia Console và Media Streaming Add-On

Tuy nhiên, các chuyên gia QNAP cho tằng rằng chiến dịch Qlocker này đã khai thác lỗ hổng CVE-2020-36195 để thực thi ransomware trên các thiết bị dễ bị tấn công, hay nói cách khác là những thiết bị chưa được cập nhật bản vá mới nhất.

Do đó, người dùng thiết bị QNAP nên lập tức cập nhật QTS, Multimedia Console và Media Streaming Add-on lên phiên bản mới nhất.

"QNAP đặc biệt kêu gọi toàn bộ người dùng ngay lập tức cài đặt phiên bản Malware Remover mới nhất và quét phần mềm độc hại trên QNAP NAS. Các ứng dụng Multimedia Console, Media Streaming Add-on và Hybrid Backup Sync cũng cần được cập nhật lên phiên bản mới nhất hiện có để bảo mật hơn nữa hệ thống QNAP NAS khỏi các cuộc tấn công ransomware đang diễn ra. Chúng tôi đang khẩn trương tìm ra giải pháp để loại bỏ phần mềm độc hại khỏi các thiết bị bị nhiễm”.

Đồng thời, phía QNAP cũng cảnh báo rằng các nạn nhân không nên khởi động lại thiết bị mà thay vào đó, hãy chạy ngay trình quét phần mềm độc hại.

"Nếu dữ liệu của bạn đã bị mã hóa hoặc đang bị mã hóa, bạn không nên tắt hoặc khởi động lại thiết bị NAS. Thay vào đó, hãy quét phần mềm độc hại với phiên bản Malware Remover mới nhất ngay lập tức, sau đó liên hệ với Bộ phận hỗ trợ kỹ thuật QNAP (QNAP Technical Support) tại địa chỉ: service.qnap.com”.

Thứ Sáu, 30/04/2021 23:12
31 👨 720
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng