Cầm chuột như thế nào để bảo vệ xương khớp?

Bảo vệ sức khỏe khi sử dụng máy tính

Anh chị em dân văn phòng hay game thủ thường xuyên phải sử dụng máy tính trong thời gian dài, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Bạn thường nghĩ rằng việc ngồi sai tư thế sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà không nghĩ rằng việc cầm chuột sai cũng mang lại những hậu quả đến xương khớp.

Vậy cầm sao cho đúng để không ảnh hưởng đến tay, gây nhức mỏi tay hoặc hội chứng ống cổ tay? Ngoài việc bạn cũng có thể tự thư giãn bản thân với những động tác trong bài Giảm mệt mỏi khi ngồi máy tính bằng vài động tác đơn giản, thì cũng nên để ý đến tư thế cầm chuột. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc để có thể bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

1. Tư thế cầm chuột đúng:

Đầu tiên chọn vị trí đặt chuột phù hợp, nghĩa là không quá gần mà cũng không quá xa. Nếu quá xa thì đòi hỏi tay cần phải với, dẫn tới căng thẳng cả cánh tay lẫn vai. Nhưng quá gần cũng tạo nên tư thế không thoải mái khi sử dụng.

Do đó, người ta cho rằng khi vị trí của bàn phím đã để đúng ở trước mặt, thì chuột nên để gần bên cạnh bàn phím bởi khi đó, độ mở của tay là không quá lớn, đặc biệt là khi vừa hoạt động tay trái trên bàn phím, vừa click chuột bằng tay phải (bạn nào hay chơi game chắc không xa lạ tư thế này.)

Tiếp theo là chọn tốc độ chuột phù hợp với nhu cầu, quá chậm sẽ khiến đoạn đường đi của con trỏ ngắn lại, khiến tay di nhiều hơn để đưa con trỏ tới vị trí mong muốn. Nhưng quá nhanh thì có thể thao tác điều khiển sẽ kém chính xác.

Cầm chuột như thế nào để đảm bảo xương khớp

Đảm bảo bàn tay và cổ tay ở vị trí thẳng hàng khi cầm chuột. Cổ tay không nên uốn cong lên hoặc võng xuống khi đang cầm chuột di chuyển.

Cổ tay là khu vực dễ bị tổn thương nhất trong quá trình sử dụng chuột nên sử dụng nó càng ít càng tốt. Động tác di chuyển chuột nên thực hiện bằng cả cẳng tay chứ không chỉ lắc cổ tay bởi điều này sẽ tạo nên những chuyển động không tự nhiên, bắt cổ tay làm việc quá nhiều.

Hạn chế để các ngón tay lơ lửng trên chuột. Một số người luôn có tư thế "Sẵn sàng click chuột" và do đó, các ngón tay của họ luôn lơ lửng trên các phím bấm của chuột. Cách làm này tạo nên những áp lực không cần thiết lên ngón tay. Khi không cần click chuột thì cứ đặt các ngón tay nhẹ nhàng, thoải mái trên chuột.

2. Các cách cầm chuột:

Hiện nay có 3 cách cầm chuột chính: Palm, Claw, Finger tip. Mỗi một cách cầm chuột đều có những mặt ưu và hạn chế của chúng. Tùy vào thói quen sử dụng của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn cách cầm chuột cho phù hợp, khắc phục những mặt hạn chế của cách cầm chuột đó.

Cầm chuột như thế nào để đảm bảo xương khớp

Phần trăm lượng người dùng 3 cách cầm chuột

The Palm Grip - Đặt cả lòng bàn tay lên chuột

Cầm chuột như thế nào để đảm bảo xương khớp

Đúng như tên gọi của nó, tư thế này sẽ đặt cả bàn tay lên trên con chuột. Lòng bàn tay sẽ nằm trên phần lưng của chuột và phần phía gần cổ tay trở về sau sẽ áp sát vào phía sau. Con chuột sẽ được giữ và kiểm soát di chuyển chủ yếu bằng ngón cái, ngón đeo nhẫn hoặc ngón út. 2 phím trái và phải chuột sẽ được nhấn bằng ngón trỏ và ngón giữa. Nếu con chuột có thêm những nút bấm ở bên hông thì ngón cái và ngón đeo nhẫn (hoặc ngón út) sẽ kiêm nhiệm vụ bấm các phím này.

Nhiều người cho rằng cách đặt tay như thế này là thoải mái và công thái học nhất. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo rằng cổ tay và cẳng tay nằm trên một đường thẳng để thoải mái nhất.

Ưu điểm:

  • Phổ biến, thực hiện thoải mái.
  • Có thể dùng cổ tay để điều khiển được.
  • Dễ thực hiện các thao tác đòi hỏi độ chính xác bằng cách phối hợp cổ tay và cẳng tay.

Nhược điểm

  • Các thao tác bấm chuột bằng ngón tay có thể hơi khó.
  • Chuyển động đòi hỏi tốc độ bị hạn chế.
  • Nếu khai thác tư thế điều khiển chuột bằng cổ tay, dùng lâu sẽ ảnh hưởng xương khớp.

The Claw Grip - Đặt các ngón tay lên chuột

Cầm chuột như thế nào để đảm bảo xương khớp

Cách làm này cũng đặt lòng bàn tay lên chuột và giữ cân bằng ở đó. Tuy nhiên, người dùng sẽ cong các ngón tay lên và chỉ tiếp xúc với vị trí phím bấm bằng các đầu ngón tay. Tương tự như Palm Grip, cách đặt tay này cũng cho phép game thủ có thể dùng cổ tay để điều khiển chuyển động, đồng thời cho phép click chuột với tốc độ cao dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cách đặt tay này sẽ gây ra nhiều áp lực lên cơ xương khớp hơn so với Palm Grip và chơi lâu dễ mệt.

Ưu điểm:

  • Được cho là cân bằng giữa sự thoải mái và điều khiển.
  • Có thể dùng cổ tay để di chuột với tốc độ cao hơn Palm Grip.
  • Click chuột được với tốc độ cao.

Nhược điểm:

  • Có cảm giác kém tự nhiên.
  • Độ chính xác trong các thao tác đòi hỏi tỉ mỉ kém hơn Palm Grip.
  • Nếu khai thác tư thế điều khiển chuột bằng cổ tay, dùng lâu sẽ ảnh hưởng xương khớp.
  • Gây mệt mỏi cho cơ xương khớp khi dùng lâu.

The Finger Tip Grip - Không chạm lòng bàn tay xuống bàn

Cầm chuột như thế nào để đảm bảo xương khớp

Đây là kiểu đặt chuột khó khăn nhất trong 3 cách làm ở bài viết này bởi diện tích tiếp xúc giữa ngón tay, bàn tay với chuột là ít nhất. Khi cầm chuột kiểu này thì chỉ có các ngón tay là chạm vào vị trí cần bấm trên chuột, còn lại cả lòng bàn tay đều bị nhấc lên và tạo sự căng thẳng lớn lên cơ xương khớp, do đó sẽ rất dễ bị đau tay nếu áp dụng trong thời gian dài.

Ưu điểm:

  • Thao tác di chuột tốc độ cao.
  • Có thể sử dụng các ngón tay để điều chỉnh chuyển động của chuột.
  • Tốc độ click chuột rất nhanh.

Nhược điểm:

  • Khó đưa chuột tới vị trí mong muốn một cách chính xác.
  • Tạo ra rất nhiều áp lực lên cơ xương khớp.
  • Rất khó chịu khi áp dụng lâu.
  • Áp dụng trong thời gian dài dễ mắc các chứng bệnh xương khớp cổ tay, bàn tay.

Trên đây là những thông tin cũng như 3 cách cầm chuột phổ biến hiện nay. Vậy bạn đã sử dụng chuột đúng cách chưa và tư thế dùng chuột nào bạn đang sử dụng vậy?

Tham khảo các thêm bài sau đây:

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Chủ Nhật, 10/04/2016 23:37
51 👨 2.168
0 Bình luận
Sắp xếp theo