Cách thay đổi kích thước hình ảnh đúng cách trong Photoshop

Biết cách thay đổi kích thước hình ảnh trong Photoshop là một kỹ năng cần thiết và hữu ích, cho dù bạn có phải là nhiếp ảnh gia hay không. Bài viết này sẽ giải thích cách thay đổi kích thước hình ảnh bằng Photoshop trong chưa đầy năm phút.

Bạn sẽ cần Adobe Photoshop CC để theo dõi các bước thực hiện. Nhưng hướng dẫn này vẫn sẽ hoạt động trong các phiên bản cũ hơn của Photoshop, mặc dù một số menu có thể trông khác nhau tùy thuộc vào phiên bản bạn đang sử dụng.

Ngoài cách thay đổi kích thước từng ảnh, Photoshop còn có thể thay đổi kích thước ảnh hàng loạt cho bạn mà không cần cài thêm bất cứ công cụ nào. Nếu đang sử dụng Photoshop CS5, bạn đừng bỏ qua sê-ri hướng dẫn dùng Photoshop CS5 của Quantrimang.com nhé.

1. Thay đổi kích thước hình ảnh bằng cách sử dụng công cụ Image Size

Cách dễ nhất để thay đổi kích thước hình ảnh trong Photoshop là thông qua bảng điều khiển Image Size. Bạn có thể truy cập thông qua các nút Image > Image Size được tìm thấy trong thanh menu trên cùng.

Image Size

Khi ở trong bảng điều khiển Image Size, bạn sẽ thấy rằng có một số tùy chọn có sẵn.

Một số tùy chọn

Bên dưới tùy chọn Fit To, bạn có thể chọn từ một loạt các kích thước hình ảnh được xác định trước. Chọn một kích thước phù hợp và sau đó nhấn OK. Photoshop sẽ điều chỉnh hình ảnh của bạn để phù hợp với kích thước đặt trước này.

Chọn kích thước phù hợp

Bằng cách sử dụng tùy chọn Width (Chiều rộng), Height (Chiều cao) và Resolution (Độ phân giải), bạn có thể thay đổi hình ảnh của mình theo các kích thước định trước. Các menu ở bên phải điều chỉnh đơn vị đo lường. Đây là nơi bạn có thể chỉ định xem bạn có muốn đo hình ảnh của mình theo pixel hoặc inch hay không.

Chọn đơn vị đo lường

Bạn có thể nhận thấy rằng khi thay đổi chiều cao, chiều rộng sẽ thay đổi tương ứng với chiều cao mới. Photoshop thực hiện điều này để duy trì tỷ lệ khung hình chính xác cho hình ảnh của bạn. Nếu bạn không muốn điều này xảy ra, hãy nhấp vào nút Do not constrain aspect ratio, nằm ở bên trái của tùy chọn Width/Height.

Cuối cùng, tùy chọn Resample xác định cách Photoshop sẽ thay đổi kích thước hình ảnh của bạn. Theo mặc định, tùy chọn Automatic sẽ phù hợp cho hầu hết các tác vụ, nhưng các lựa chọn khác cũng có sẵn, phù hợp hơn với những nhu cầu khác, như phóng to hình ảnh. Trong bất kỳ trường hợp nào, mỗi loại sample được lấy mô tả những gì phù hợp với phần nằm trong dấu ngoặc đơn sau tên của nó.

Resample

Khi bạn đã sẵn sàng thay đổi kích thước, hãy chọn OK và Photoshop sẽ thay đổi kích thước hình ảnh cho bạn.

2. Thay đổi kích thước hình ảnh bằng cách sử dụng công cụ kích Canvas Size

Bạn có thể truy cập bảng điều khiển Canvas Size thông qua các nút Image > Canvas Size được tìm thấy trong thanh menu trên cùng. Không giống như công cụ Image Size, điều này sẽ không thay đổi kích thước của hình ảnh hiện tại. Bằng cách thay đổi kích thước canvas, bạn có thể thêm hoặc xóa các pixel để tăng hoặc giảm tổng kích thước canvas. Bất kỳ ảnh hoặc hình ảnh nào đã hiện diện đều bị cắt hoặc hiển thị với đường viền màu.

Hãy xem một ví dụ. Đây là một hình ảnh trong Photoshop:

Ví dụ

Bằng cách giảm chiều rộng canvas, hình ảnh sẽ bị cắt:

Giảm chiều rộng canvas

Bằng cách tăng chiều rộng canvas, hai đường viền màu trắng được thêm vào bên trái và bên phải của hình ảnh:

Tăng chiều rộng canvas

Hình ảnh vẫn giữ nguyên kích thước nhưng bây giờ có nhiều pixel hơn để hoạt động. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để thêm đường viền vào hình ảnh hoặc tạo thêm không gian để thêm văn bản, đồ họa hoặc những thứ khác vào hình ảnh của mình.

Có hai khu vực chính bên trong công cụ Canvas Size.

Khu vực Current Size ở trên cùng cung cấp thông tin cơ bản về kích thước canvas trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Khu vực New Size là nơi bạn có thể thay đổi kích thước canvas.

2 khu vực chính trong Canvas size

Thay đổi các số bên trong các tùy chọn WidthHeight để thay đổi kích thước canvas của bạn. Giống như trước đây, bạn có thể thay đổi đơn vị đo lường của mình bằng cách sử dụng menu ở bên phải mục nhập các kích thước.

Tùy chọn Anchor cho phép bạn chỉ định nơi để thêm hoặc xóa dữ liệu. Tùy chọn này bao gồm một lưới kích thước 3 x 3. Chọn một trong chín ô vuông này sẽ thay đổi nơi canvas được phóng to hoặc thu nhỏ.

Ví dụ, chọn ô trên cùng, ở giữa và sau đó tăng chiều cao bằng các tùy chọn trước đó, sẽ thêm dữ liệu vào phần đầu hình ảnh. Việc chọn anchor ở giữa sẽ tách bất kỳ sự phóng to hoặc thu nhỏ nào ra khỏi các ô xung quanh.

Các anchor độc lập

Ở dưới cùng là tùy chọn Canvas extension color. Điều này chỉ có liên quan nếu bạn phóng to canvas. Chọn một màu ở đây, và Photoshop sẽ lấp đầy bất kỳ khu vực mở rộng nào bằng màu sắc được lựa chọn.

Khu vực được chọn

3. Thay đổi kích thước hình ảnh bằng cách sử dụng công cụ Crop

Đúng như tên gọi của nó, công cụ Crop là một cách tác động trực tiếp vào hình ảnh để thay đổi kích thước của nó. Công cụ Crop sẽ thay đổi kích thước của hình ảnh, nhưng sẽ tác động đến một phần của hình ảnh. Bất kỳ phần nào của hình ảnh đã bị crop (cắt) sẽ không còn hiển thị nữa.

Công cụ Crop được sử dụng tốt nhất để xóa các phần của hình ảnh mà bạn không muốn xem nữa. Điều này sẽ làm giảm chiều rộng hoặc chiều cao của hình ảnh.

Bắt đầu bằng cách chọn Crop Tool, được tìm thấy trong thanh công cụ Toolbar.

Toolbar

Sau khi được chọn, một loạt các "handle" sẽ xuất hiện ở các góc và cạnh giữa của khung hình. Nhấp và kéo chúng từ cạnh hoặc góc để bắt đầu cắt hình ảnh của bạn.

Kéo các handle

Khi bạn đã bắt đầu crop (cắt), bạn sẽ thấy rằng hình ảnh mới vẫn duy trì độ sáng ban đầu của nó, nhưng bất kỳ phần nào bị loại bỏ sau khi crop sẽ chuyển sang màu tối. Khi bạn đã sẵn sàng, nhấn Enter để hoàn tất việc crop.

4. Thay đổi kích thước hình ảnh bằng cách sử dụng công cụ Transform

Phương pháp thay đổi kích thước hình ảnh cuối cùng là thông qua công cụ Transform. Điều này cho phép bạn thay đổi kích thước một phần thay vì toàn bộ hình ảnh. Giả sử bạn đang sản xuất một poster hoặc kết hợp hai hình ảnh khác nhau làm một. Bằng cách sử dụng công cụ Transform, bạn có thể thay đổi kích thước các phần riêng biệt của hình ảnh, thay vì toàn bộ hình ảnh đó.

Công cụ Transform hoạt động tốt nhất với các đối tượng trong các layer riêng của chúng.

Chọn layer chứa hình ảnh hoặc đồ họa bạn muốn đổi kích thước. Chọn công cụ Transform được tìm thấy trong menu Edit > Transform > Scale.

Chọn các layer

Giống như công cụ Crop, công cụ Transform cung cấp một số "handle" xung quanh các cạnh của hình ảnh. Nhấp và kéo một handle để bắt đầu thay đổi kích thước hình ảnh. Lưu ý hình ảnh của bạn lúc đầu trông như thế nào. Giữ phím Shift để giữ nguyên tỷ lệ khung hình. Photoshop sẽ điều chỉnh cạnh đối diện để duy trì tỷ lệ hình ảnh của bạn.

Duy trì tỷ lệ

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhấn phím Enter để hoàn tất việc thay đổi kích thước.

Tóm lại, 4 kỹ thuật kể trên cho thấy việc thay đổi kích thước hình ảnh dễ dàng thế nào trong Photoshop:

  • Image Size: Sử dụng số và phép đo chính xác để thay đổi kích thước hình ảnh của bạn.
  • Canvas Size: Tăng hoặc giảm kích thước nền, mà không phóng to hình ảnh của bạn.
  • Công cụ Crop: Giảm kích thước hình ảnh bằng cách xóa một phần hình ảnh của bạn.
  • Công cụ Transform: Thay đổi kích thước từng phần của hình ảnh mà không thay đổi kích thước của toàn bộ hình ảnh đó.

Bây giờ bạn đã biết mọi thứ về thay đổi kích thước hình ảnh rồi, sao bạn không bắt tay thực hành luôn nhỉ?

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 13/09/2018 17:45
32 👨 40.924
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Adobe Photoshop