Bí ẩn lời nguyền chết chóc của Pharaoh Ai Cập - Tutankhamun (phần 1)

Lời nguyền đáng sợ trên lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun được cho là nguyên nhân gây nên rất nhiều những cái chết bí ẩn của nhiều nhà khoa học và những người liên quan.

Lời nguyền được lưu truyền và đồn thổi nhanh chóng kể từ khi những cái chết và điều không may liên tiếp xảy ra với những người liên quan tới việc khai quật lăng mộ vua Tutankhamun khiến nhiều người lo lắng, hoang mang. Vậy lời nguyền của Pharaoh có thực sự linh nghiệm, thực sự ẩn chứa sức mạnh siêu nhiên có thể ảnh hưởng tới số mệnh của con người?

Lăng mộ pharaoh

Lăng mộ Pharaoh Tutankhamun được phát hiện bởi nhà khảo cổ học Howard Carter và bá tước Carnarvon vào ngày 29/11/1922. Ngay đằng trước lối vào lăng mộ là một tảng đá khắc lời cảnh báo: "Cái chết sẽ nhanh chóng giáng xuống bất kỳ kẻ nào dám quấy nhiễu giấc ngủ của Pharaon". Họ đã bỏ qua lời cảnh báo, đe dọa đó và đã cho mở cửa lăng mộ. Khi tiến vào lăng mộ, họ đã tìm thấy xác ướp của vua Tutankhamun cùng vô số báu vật.

Howard Carter (đang quỳ) cùng cộng sự mở cửa căn phòng chứa quan tài Pha-ra-ông Tutankhamun.
Howard Carter (đang quỳ) cùng những cộng sự đang tiến hành mở cửa căn phòng chứa quan tài Pharaoh Tutankhamun.

Dường như lời nguyền là linh ứng ngay ngày khai mở lăng mộ. Howard Carter trở về nhà, ông vô cùng kinh ngạc và hoảng sợ khi phát hiện con chim hoàng yến của mình đã bị một con rắn hổ mang nuốt chửng. Tờ New York Times còn nói rằng, đó là một con rắn hổ mang hoàng tộc - biểu tượng của tương tự trên nắp quan tài của Pharaoh Tutankhamun.

Bá tước Carnarvon cũng bất ngờ qua đời do một vết muỗi cắn bị nhiễm trùng sau 6 tuần khai quật lăng mộ của vị Pharaoh nổi tiếng này. Một sự trùng hợp bí ẩn đã xảy ra, con chó cưng Susie của bá tước này cũng cất tiêng kêu cuối cùng chỉ sau vài giờ ông qua đời. Lời nguyền đáng sợ của Pharaoh Tutankhamun lan đi nhanh chóng khiến nhiều người sợ hãi.

Howard Carter (trái) và bá tước Carnarvon (Phải).
Howard Carter (trái) và bá tước Carnarvon (Phải) đứng trước khu lăng mộ.

Người tiếp theo hứng chịu lời nguyền này là nhà khảo cổ học Arthur Mace thuộc nhóm nghiên cứu khi khai quật lăng mộ và cũng là bạn của bá tước Carnavon và bác sĩ của ông đều qua đời mà không rõ nguyên nhân. Nhiều nhà khoa học không tin vào lời nguyền và cho rằng nguyên nhân gây ra những cái chết liên tiếp này là do một loại vi khuẩn lâu năm ở bên trong lăng mộ. Mặc dù vậy, nỗi lo sợ vẫn ám ảnh nhiều người.

"Nạn nhân" tiếp theo của lời nguyền này là hoàng tử Ai Cập Ali Kamel Fahmy Bey, bị chính người vợ của mình bắn chết tại khách sạn sau khi tới thăm mộ của Pharaoh Tut vào tháng 7/1923.

Căn phòng chứa quan tài Pha-ra-ông Tutankhamun
Căn phòng chứa quan tài Pha-ra-ông Tutankhamun.

Không lâu sau đó, chuyên gia chiếu chụp X quang Daoglat, người đã chụp X quang cho xác ướp của vua Tut qua đời do bị suy nhược.

Người kế tiếp là một nhà sinh vật học người Ai Cập quốc tịch Anh, ông đã dẫn đầu một số người hiếu kỳ tiến vào lăng mộ năm 1924. Chỉ vào ngày sau đó, ông đã treo cổ tử tự.

Thi thể của thuyền trưởng Richar Bethell, thư ký của nhà khảo cổ Carter được phát hiện chết ngạt trên giường của mình vào tháng 11 năm 1929. Cha của ông cũng đã chết sau khi nhảy lầu tử từ từ căn hộ trên tầng 7 của mình.

Edgar Steele, người phụ trách xử lý những hiện vật trong lăng mộ của Vua Tutnakhanmun ở bảo tàng Anh đã qua đời năm 1930.
Hơn một thập kỷ sau đó, Howard Carter, người trực tiếp mở cửa lăng mộ cũng qua đời vào ngày 2/3/1939.

Mặt nạ xác ướp trên quan tài Pha-ra-ông Tutankhamun từ triều đại 18.Mặt nạ xác ướp trên quan tài pharaoh Tutankhamun từ triều đại 18.

Bên cạnh những cái chết bí ẩn, còn một loạt những sự kiện bí ẩn khác xảy ra khiến cho nhiều người tin vào lời nguyền chết chóc đáng sợ của Pharaoh Ai Cập.

Nhà nhân chủng học Henry Field đã kể lại rằng, ông Carter đã tặng Sir Bruce Ingham một người bạn của mình một cái chặn giấy chứa bên trong một cánh tay xác ướp với cổ tay đeo một vòng tay hình con bọ hung chạm khắc dòng chữ "Lời nguyền sẽ giáng xuống ai dám di chuyển thi thể của ta. Lửa, nước và dịch bệnh sẽ đến với hắn". Nhà ông Ingram đã bị thiêu rụi không lâu sau khi ông nhận được món quà này. Hơn nữa, khi ngôi nhà được xây dựng lại, nó lại bị một trận lụt tấn công.

Chính bản thân Howard Carter cũng đã ghi chép trong cuốn nhật ký về một sự kiện kỳ lạ xảy ra đối với mình. Vào tháng 5 năm 1926, lần đầu tiên sau hơn 35 năm công tác tại vùng sa mạc ở Ai Cập, ông nhìn thấy bầy chó rừng cùng chủng loại với thần Anubis, vị thần bảo vệ người đã chết và các lăng mộ trong tôn giáo Ai Cập cổ đại.

Thần Anubis trong tín ngưỡng Ai Cập cổ đại.
Thần Anubis trong tín ngưỡng Ai Cập cổ đại.

Không ít người lo lắng, sợ hãi về lời nguyền của pharaoh nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều người hoài nghi về sự tồn tại của lời nguyền. Bởi trong số 58 người có mặt khi khai mở lăng mộ và quan tài của vua Tutnakhanmun chỉ có 8 người chết trong một thập kỷ. Tất cả những người còn lại vẫn sống khỏe mạnh, thậm chí Howard Carter vẫn sống thọ tới 64 tuổi và qua đời do căn bệnh ung thư hạch bạch huyết.

Tuy nhiên, những điều bí ẩn về lời nguyền của pharaoh Tutnakhanmun chưa dừng lại mà nó còn tiếp diễn và xảy ra với những người quấy nhiễu lăng mộ và xác ướp trong nhiều thập kỷ sau.

Năm 1972, bảo tàng Anh tiếp nhận kho báu trong lăng mộ vua Tutnakhanmun để trưng bày. Giám đốc ban di sản, tiến sĩ Gamal Mehrez, đã cười nhạo lời nguyền và nói rằng tất cả những cái chết và bất hạnh của những người liên quan tới lăng mộ trong suốt các thập kỷ qua đều chỉ là sự "trùng hợp ngẫu nhiên". Ngay trong đêm đó, sau khi giám sát việc đóng gói các hiện vật được chuyển tới bảo tàng ông đã qua đời.

Kho báu của Pharaoh TutankhamunKho báu của Pharaoh Tutankhamun

Ngay cả những thành viên của phi hành đoàn trên chuyến bay chở những cổ vật này cũng gặp những điều không may. Ken Parkinson, một kỹ sư hàng không bị liên tiếp những cơn đau tim định kỳ hàng năm vào đúng ngày chuyến bay chở kho báu đến Anh vào năm 1972. Cơn đau tim cuối cùng đã lấy mạng ông vào năm 1978.

Đại úy Không quân Jim Webb đã mất toàn bộ tài sản của mình do một ngọn lửa đã thiêu trụi căn nhà của ông. Tiếp viên Brian Rounsfall cũng bị hai cơn đau tim hành hạ trước khi thú nhận đã chơi bài trên quan tài của vua Tutankhamun trên chuyến bay đó.

Những ca tử vong và điều không may xảy ra với những người liên tới lăng mộ rất đáng kinh ngạc nhưng vẫn không thể kiểm chứng về độ chính xác của lời nguyền. Vì vậy, lời nguyền bí ẩn xoay quanh lăng mộ của pharaoh Tutankhamun vẫn là câu trả lời chưa thể lý giải.


Video khám phá lăng mộ của vua Tutankhamun

Thứ Bảy, 22/10/2016 09:56
3,36 👨 2.723
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ