Bạn có trả lời được câu hỏi: Có bao nhiêu ngôi sao trên bầu trời?

Có lẽ đây là một trong những câu hỏi khó trả lời nhất vì trên bầu trời có quá nhiều ngôi sao mà chúng ta không thể nào đếm xuể. Vậy dưới sự trợ giúp của công nghệ hiện đại thì liệu các nhà thiên văn học có tính và đưa ra được câu trả lời chính xác không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Xét ở tầm vóc vĩ mô toàn thiên hà trong vũ trụ.

Có khoảng 170 tỷ thiên hà kéo dài trong bán kính hơn 45,7 tỷ năm ánh sáng trong vũ trụ khả kiến (vũ trụ có thể quan sát được - một tập hợp tất cả các sự vật, hiện tượng có thể tác động tới con người và Trái Đất mà con người với các phương tiện thiên văn có thể nhận biết được trong thời điểm hiện tại).

Vũ trụ

Mỗi thiên hà có số lượng ngôi sao khác nhau. Những thiên hà khổng lồ như thiên hà eclip có thể chứa tới 100 nghìn tỉ ngôi sao. Thiên hà xoắn ốc có thể chứa khoảng hơn 1 nghìn tỷ ngôi sao. Còn những thiên hà có kích thước nhỏ hơn như các thiên hà lùn thì khoảng vài nghìn tỷ ngôi sao.

Vậy trong thiên hà Milky Way của chúng ta thì sao? Nằm tại góc nhỏ của vũ trụ khả kiến, Milky Way chứa khoảng 400 tỷ ngôi sao.

Theo tính toán của các nhà thiên văn thì:

Ngôi sao có trong vũ trụ khả kiến = số ngôi sao bình quân trong mỗi thiên hà x số lượng thiên hà trong vũ trụ khả kiến = 1.000.000.000.000.000.000.000.000 (10 lũy thừa 24) ngôi sao.

Đây chỉ là con số mang tính học thuật dựa theo sự tính toán trên lý thuyết nhưng quả thực là một con số rất lớn.

Bầu trời

Xét ở tầm vi mô từ "bầu trời" là vùng trời đêm mà con người có thể quan sát bằng mắt trường tại một vị trí trên Trái đất.

Ở điều kiện quan sát tối ưu, con người chỉ có thể quan sát được khoảng 5000 ngôi sao trên bầu trời đêm. Còn dưới tác động của những yếu tố xung quanh (thời tiết không thuận lợi, ô nhiễm không khí...) chúng ta chỉ quan sát được một nửa số ngôi sao này khoảng 2500 ngôi sao.

Thứ Sáu, 16/09/2016 15:25
3,97 👨 2.934
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ