Bạn có biết: Hút thuốc lá một gói mỗi ngày tạo ra 150 đột biến trong phổi

Bài viết như lời cảnh tỉnh cho những ai đã và đang từng nghiện thuốc lá tới mức hút 1 gói thuốc 1 ngày.

Theo tiến sĩ Ludmil nói đến từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, tại Mỹ cho hay những người thường nghiện thuốc lá ở mức hút 1 gói 1 ngày có khả năng bị tổn thương di truyền, tạo ra 150 đột biến phân tử trong tế bào phổi mỗi năm. Điều này khiến cho phổi của bạn sớm muộn gì cũng bước qua giai đoạn ung thư cực kỳ nguy hiểm.

Tác hại của thuốc lá Nguồn ảnh: Internet

Những loại đột biến phân tử tế bào này gây ra bệnh ung thư phổi theo nhiều cơ chế khác nhau.

Ngoài ra, không chỉ tạo ra 150 đột biến phân tử tế bào trong phổi mà khói thuốc lá còn tạo ra 97 đột biến trong mỗi tế bào ở thanh quản, 39 đột biến cho tế bào phần hầu, 23 đột biến cho tế bào vùng miệng, 18 đột biến trong tế bào bàng quang, và 6 đột biến trong tế bào gan mỗi năm. Chính vì vậy mà khói thuốc lá vẫn có nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư trên một số cơ quan bộ phận khác.

Ảnh hưởng đến phổi gây ung thư Nguồn ảnh: Internet

Không những thế, nhóm nghiên cứu Mỹ cũng đã tiến hành khảo sát tế bào khối u ung thư phổi lấy từ các bệnh nhân, một dạng là có hút thuốc, một dạng là không hút thuốc.

Sau khi tiến hành phân tích so sánh, kết quả cho thấy tế bào ung thư phổi của người hút thuốc lá có dấu hiệu xuất hiện nhiều đột biến phân tử tế bào DNA hơn là người không hút thuốc.

Vàng răng và một số bệnh lý khác Nguồn ảnh: Internet

Trước giờ, khói thuốc lá được đánh giá là chứa tận 7000 hóa chất độc hại và gây ung thư phổi tràn lan khắp nơi trên thế giới và cướp đi sinh mạng của 6 triệu người mỗi năm. Và xu hướng này tiếp tăng lên 1 tỷ người sẽ chết vì thuốc lá trong thập kỷ tới. – Theo thống kê từ Tổ chức y tế Thế giới.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Khoa học Quốc tế.

Thứ Sáu, 26/05/2017 08:27
31 👨 954
0 Bình luận
Sắp xếp theo