Robot chữa cháy mới được đưa vào thử nghiệm

Các nhà nghiên cứu tại IIT-Istituto Italiano di Tecnologia của Italy đã thành công trong việc thử nghiệm một phiên bản mới và cải tiến robot hình người WALK-MAN, được thiết kế để hỗ trợ các nhân viên cứu hỏa.

WALK-MAN đã được phát triển thông qua một dự án do Liên minh châu Âu tài trợ, bao gồm Đại học Pisa ở Ý, École Polytechnique Fédérale de Lausanne (EPFL) ở Thụy Sĩ, Viện Công nghệ Karlsruhe ở Đức, và Université Catholique de Louvain ở Bỉ. Dự án bắt đầu vào năm 2013, với phiên bản gốc của robot được hoàn thành vào năm 2015.

Robot chữa cháy mới được đưa vào thử nghiệm

Được điều khiển từ xa bởi một nhân viên điều khiển mặc bộ đồ trang bị cảm biến, WALK-MAN sẽ di chuyển vào một tòa nhà, tìm ra ngọn lửa, dập tắt nó bằng bình chữa cháy. Đầu của robot kết hợp máy quét laser và micrô 3D cùng với các máy quay video truyền trực tiếp tới người điều khiển.

Ba mươi hai động cơ và bảng điều khiển được sử dụng để điều khiển cơ thể robot, cùng với bốn cảm biến lực và mô men nằm ở bàn tay và bàn chân, và hai gia tốc kế cho phép nó giữ cân bằng khi di chuyển cũng như làm nhiệm vụ.

Robot thay lính cứu hỏa chữa cháy

Các mới phiên bản mới của WALK-MAN có chiều cao 1,85m, và nặng 102kg, nhẹ hơn 31kg so với bản robot gốc trước đó. Hầu hết bộ phận nhẹ nằm ở thân trên của robot, được làm từ hợp kim magiê và vật liệu composite.

Bởi vì nó nhẹ hơn, nó có thể di chuyển chân nhanh hơn. Điều này cho phép nó phản ứng nhanh hơn để duy trì sự cân bằng trung tâm, và không bị ngã trên địa hình không bằng phẳng. Và bởi vì nó nhỏ gọn hơn, nên nó dễ dàng đi qua các lối đi hẹp.

Nó có thể hoạt động trong khoảng hai giờ với một lần sạc pin.

Một cải tiến nữa là bàn tay, các ngón tay nhân tạo giống tay con người hơn - điều này có nghĩa là nó có thể nắm bắt tốt hơn. Ngoài ra, nhờ có một phiên bản mới của thiết bị truyền động nhẹ được sử dụng trong tay, bây giờ nó có thể nâng 10kg cho mỗi cánh tay, nhiều hơn so bản cũ chỉ nâng được 7 kg.

Trong bài kiểm tra gần đây, robot đã thành công trong việc mở một cánh cửa để vào phòng, định vị và đóng một van để ngăn chặn sự rò rỉ khí giả, loại bỏ các mảnh vụn chặn đường đi của nó, sau đó tìm ra lửa và dùng bình chữa cháy dập lửa.

Video về robot chữa cháy:

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 10:55
31 👨 346
0 Bình luận
Sắp xếp theo