Video: Cận cảnh sức mạnh khủng khiếp của 'siêu hỏa tiễn' bắn 100 mũi tên cùng lúc trong thế kỷ 15

"Siêu hỏa tiễn" hwacha được phát triển bởi hai nhà phát minh Yi Do và Choi Hae-san của triều đình Joseon, Triều Tiên vào cuối thế kỷ 14. Dàn hỏa tiễn này ứng dụng thiết kế của Trung Quốc, nhưng đã được cải tiến để có thể phóng đồng thời 50-100 mũi tên, nguy hiểm hơn so với hệ thống do Trung Quốc phát triển rất nhiều. Hỏa tiễn hwacha là một trong những hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt đầu tiên trên thế giới.

Một dàn hỏa tiễn hwacha có khả năng phóng 100 mũi tên lớn cùng lúc, xuyên thủng nhiều loại giáp bảo vệ tốt nhất trong thế kỷ 15, trở thành cơn ác mộng với cướp biển và các đội quân samurai của Nhật.

"Siêu hỏa tiễn" hwacha

Hwacha được làm từ vật liệu gỗ. Bệ phóng của hwacha gồm hàng chục ống đặt theo hàng. Bên trong mỗi ống là mũi tên dài 1,1m gắn ống giấy nhồi thuốc phóng ở gần đầu nhọn được kết nối bằng dây cháy chậm. Chỉ một lần châm lửa, toàn bộ các mũi tên trên bệ phóng sẽ được khai hỏa trong 2-3 giây. Bệ phóng này được đặt trên hai bánh xe để tăng khả năng cơ động.

Những mũi tên nặng từ hwacha bắn ra đủ sức xuyên thủng mọi loại áo giáp và lá chắn trong khoảng cách 100 - 150m. Nếu khai hỏa từ vị trí cao và sử dụng mũi tên nhẹ, tầm bắn của hwacha có thể tăng lên 300 - 500m.

Trong trận chiến với lực lượng cướp biển Nhật Bản vào năm 1419, hệ thống hỏa tiễn Hwacha đã giúp hạm đội hải quân của Triều Tiên tiêu diệt hoàn toàn lực lượng cướp biển. Một bằng chứng cho thấy sức mạnh đáng gờm của loại vũ khí này.

Thứ Ba, 28/04/2020 12:00
3,36 👨 12.113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học