Tại sao xà phòng lại tạo ra bong bóng?

Xà phòng là một trong những vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Đối với nhiều người, xà phòng còn gắn liền cùng tuổi thơ với những trái bong bóng mong manh, óng ánh màu sắc cầu vồng nối nhau bay lên bầu trời. Vậy bạn có biết tại sao xà phòng có thể tạo thành bong bóng?

Trong cuộc sống, xà phòng thường được dùng để rửa tay, giặt quần áo... nhưng ít ai biết được rằng chất tẩy rửa này đã được con người chế ra và sử dụng tại Babylon cổ đại từ khoảng năm 2.800 trước Công Nguyên, cách thời điểm hiện tại khoảng 5.000 năm.

Cấu tạo của bong bóng xà phòng
Cấu tạo của bong bóng xà phòng.

Các phân tử xà phòng mà chúng ta vẫn sử dụng có hai đầu, một đầu kỵ nước và một đầu hút nước. Các phân tử xà phòng bao vây quanh các phân tử nước với đầu hút nước hướng về phía phân tử nước và đầu kỵ nước hướng về phía ngược lại. Khi đó, một lớp nước mỏng kẹp giữa 2 lớp phân tử xà phòng sẽ hình thành nên bề mặt bong bóng.

Nhưng tại sao bong bóng xà phòng lại có hình cầu?

Bong bóng xà phòng

Do lực hút nên ở bề mặt bong bóng có các phân tử dính lại với nhau, tạo nên sức căng bề mặt và hình thành rào cản chống lại các phân tử không khí ở ngoài và ở trong muốn đi xuyên qua lớp bong bóng. Để lớp màng mỏng manh này có thể cản phá không cho các phân tử không khí khác đi xuyên qua nó là phải tự định hình thành hình cầu để giảm diện tích bề mặt của cấu trúc.

Hiện nay, các nhà khoa học đã tạo ra các khung dây đúc thành nhiều hình khác nhau để khi nhúng chúng vào dung dịch xà phòng sẽ tạo ra được bong bóng xà phòng có nhiều hình dạng như hình lập phương hoặc hình chóp...

Thứ Tư, 25/01/2017 14:59
52 👨 2.882
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học