Tại sao bầu trời có màu xanh mà không phải màu nào khác?

Chúng ta thường thấy bầu trời có màu xanh nhưng tại sao lại như vậy thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là lý giải thú vị về hiện tượng này theo lăng kính khoa học, mời các bạn tham khảo.

Ánh sáng mặt trời có 7 gam màu (đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím), mỗi màu có một bước sóng, tần số và năng lượng khác nhau. Trong đó, ánh sáng tím có bước sóng ngắn nhất nhưng có tần số và năng lượng cao nhất. Ánh sáng đỏ có bước sóng dài nhất nhưng tần số và năng lượng thấp nhất.

Bầu trời màu xanh

Ánh sáng di chuyển trong không gian theo đường thẳng, khi vào bầu khí quyển bị cản lại bởi các hạt bụi nhỏ hoặc các phân tử khí. Bắt đầu từ đây, tùy thuộc vào bước sóng của ánh sáng và kích thước của những vật chiếu vào mà nó có màu sắc khác nhau.

Trong không khí, những hạt bụi và nước có kích thước lớn hơn so với bước sóng của ánh sáng khả kiến nên khi ánh sáng chiếu vào nó sẽ bị các vật cản hấp thụ hoặc phản xạ lại theo nhiều hướng khác nhau. Các màu sắc khác nhau trong ánh sáng sẽ đều bị phản xạ lại theo cùng một hướng nên ánh sáng phản xạ từ các hạt cản vẫn giữ nguyên các màu sắc ban đầu.

Các phân tử khí trong khí quyển có kích thước nhỏ hơn so với bước sóng của ánh sáng khả kiến. Nên khi ánh sáng trắng chiếu vào phân tử khí, một phần của nó có thể bị hấp thụ và bị bức xạ ánh sáng theo nhiều hướng khác với ban đầu. Những ánh sáng có bước sóng ngắn bị hấp thụ nhiều hơn (như màu xanh dương hoặc tím), các bước sóng dài (như màu đỏ) không bị hấp thụ tiếp tục đi xuyên qua bầu khí quyển của Trái Đất. Khi đó, ánh sáng xanh sẽ được tán xạ khắp bầu trời.

Bầu trời màu xanh do ánh sáng xanh bị tán xạ

Vậy tại sao bầu trời không phải là màu tím có bước sóng ngắn nhất mà lại là màu xanh?

Khi bầu trời là một hỗn hợp giữa màu xanh và tím, các tế bào nón trong mắt người sẽ nhìn thấy hỗn hợp này thành màu xanh và trắng, sau đó tín hiệu đưa về hệ thần kinh chỉ là màu xanh mà thôi. Do vậy, khi nhìn lên bầu trời, con người sẽ thấy nó có màu xanh.

Dù vậy, không phải loài động vật nào cũng nhìn bầu trời có màu xanh như con người. Ví dụ như loài chim sẽ nhìn thấy bầu trời là màu tím.

Thứ Hai, 03/02/2020 16:31
4,84 👨 17.852
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học