Sử dụng tường lửa (Firewall) để bảo vệ máy tính

Máy tính nối mạng Internet thường dễ bị lây nhiễm virus và những dạng file độc hại… Vì vậy, từ phiên bản Windows XP service pack 2 (SP2) đã được tích hợp thêm Windows Firewall với giao diện thân thiện, dễ sử dụng.

Bài viết này giới thiệu Firewall của Windows XP (SP2), do vậy nếu máy tính của bạn cài phiên bản cũ hơn thì có thể không thấy tính năng này mà đó chỉ là Internet Connection Firewall khó sử dụng hơn.

Mở Control Panel. Bấm chuột chọn biểu tượng Windows Firewall hình bức tường chắn trước quả địa cầu để mở ra hộp Windows Firewall.

- Thẻ General: Thông báo đầu tiên của Windows là giới thiệu Firewall giúp người dùng tăng khả năng bảo vệ máy tính, ngăn ngừa những vị khách không mời mà đến, tìm cách xâm nhập qua mạng máy tính hoặc Internet. Trong đó:

- Biểu tượng ở dưới cùng có hình cái khiên màu đỏ với gạch chéo màu trắng cùng chú thích là Off (Not recommended) tức là tắt tính năng của tường lửa. Không nên chọn.

- Biểu tượng ở giữa là On (Recommended) và được đánh dấu theo mặc định, tức là tường lửa đang ở chế độ mở để bảo vệ máy tính và điều này được khuyến khích nên dùng. Nếu đánh dấu vào ô Don't Allow Exceptions thì chương trình này sẽ chặn tất cả, không loại trừ ngoại lệ. Danh sách ngoại lệ này được đánh dấu trong thẻ Exceptions. Khuyến cáo rằng nên đánh dấu ô này khi kết nối máy tính tại những vị trí cảm thấy an ninh mạng không cao.

- Thẻ Exceptions: Khung Programs and Services là nơi chứa danh sách các chương trình, các dịch vụ nào được phép loại trừ sự ngăn chặn của Firewall.

Bấm nút Add Program bấm chọn danh sách chương trình được loại trừ rồi bấm OK để đưa vào danh sách. Tương tự như vậy nút Add Port là đối với các cổng.

- Thẻ Advanced: Là những thiết lập nâng cao như việc kết nối trong mạng, giao thức kiểm soát tin nhắn qua Internet, tự động phục hồi lại các thiết lập mặc định…

Thứ Hai, 31/03/2008 14:44
51 👨 3.598
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản