Muốn nhìn thấu nội tâm, biết rõ tính cách, đánh giá chuẩn con người chỉ cần nhớ 4 chữ sau

Dân gian thường có câu "Biết người biết mặt không biết lòng". Trong cuộc sống này có quá nhiều những kiểu người khiến chúng ta không dễ dàng nhìn thấu được họ là người như thế nào, rồi vì quá tin mà ta "thân bại danh liệt".

Lòng dạ con người quá khó để nhìn thấu, nhưng chỉ cần dùng tâm thì ít nhiều cũng có chút dấu vết. Cổ nhân đã dạy, muốn nhìn thấu một người chỉ cần nhớ 4 điều sau.

1. Chữ "Quả"

Kết quả cuối cùng mới là người tài giỏi

Nếu muốn đánh giá một con người chúng ta đừng dựa vào những vẻ bề ngoài như dáng đi, lời nói của họ, biểu hiện ngoài mặt làm gì... mà nên nhìn vào kết quả cuối cùng mà họ đã làm được.

Có những người bề ngoài nói rất hay, thể hiện rất tốt hoặc chỉ do cao hứng nhất thời cuối cùng kết quả họ đem lại cũng không có gì đáng nói. Còn những người có vẻ ngoài đơn giản, nói ít làm nhiều, âm thầm không khoe khoang nhưng lại có năng lực tài tình, làm việc gì cũng dốc hết tâm sức, khi thấy thành quả mới khiến mọi người bội phục. Vậy nên, chúng ta muốn nhìn được nội tâm của họ thì đùng nhìn vẻ bề ngoài mà phán đoán kết cục, mà hãy nhìn việc họ làm có kết quả ra sao thì mới đáng là người khâm phục.

2. Chữ "Cơ"

Gặp nhau do cơ duyên là một điều may mắn

Chữ "cơ" ở đây là cơ duyên, động cơ, nguyên nhân chính khi một người muốn kết giao với bạn, đầu tiên bạn cần xem giữa hai người liệu có cơ duyên vời nhau không, có thể hợp nhau để trở thành những người bạn tốt, người tri kỉ được không? Nếu hai người mà có duyên thì ắt hẳn những thứ về bề ngoài cũng không còn quá quan trọng đối với nhau. Đôi khi với nhiều người đều cảm thấy người đó không có gì đặc biệt và thú vị nhưng với bạn thì tất cả đều phù hợp và đẹp đẽ trong mắt của bạn rồi.

Nếu có duyên làm bạn với nhau thì quả thật là một điều tuyệt vời. Thế nhưng, đôi khi cái duyên đó lại do con người ấy giả tạo, vậy nên ngoài cơ duyên thì bạn cũng phải xem động cơ chính mà người đó muốn kết giao với bạn là vì điều gì. Nếu là vì tâm đầu ý hợp, quý mến lẫn nhau, thường sẻ chia vui buồn, lý tưởng cuộc sống thì đây hẳn là thiện duyên, cần phải trân quý.

Có nhiều trường hợp hai người thực sự có duyên với nhau, nhưng đối phương kết giao với bạn vì mục đích không tốt thì sớm muộn cũng bị bại lộ. Vì vậy, nếu nhìn thấu động cơ không tốt thì nên lập tức ngừng kết giao, đừng nên chỉ vì cảm giác hợp nhau mà tiếp tục mối quan hệ. Nếu vậy, về sau sẽ chỉ nhận được muộn phiền mà thôi.

3. Chữ "Tàng"

Người tốt ít khi xuất hiện thân phận

"Tàng" ý chỉ sự tiềm ẩn, "thâm tàng bất lộ". Cũng như người xưa thường nói: "Chân Nhân bất lộ tướng" những người đắc Đạo hoặc những người tài, làm việc tốt cứu chúng sinh thường ít khi để lộ thân phận của mình trước mọi người.

Vậy nên khi chúng ta tiếp xúc hay kết giao với bất kỳ ai cũng cần có con mắt nhìn người. Đừng vội nhìn vẻ bề ngoài bình thường mà chúng ta kết luận luận họ là người tầm thường, cũng đừng vì vẻ đẹp hào nhoáng, sang trọng mà chúng ta lại nghĩ họ là người tuyệt vời. Khi muốn đánh giá, nhìn nhận sự việc chính xác, khách quan chúng ta cần có thời gian để trò chuyện sâu sắc hơn và trải qua những hoàn cảnh nhất định thì mới có những cái nhìn chính xác hơn và có thể hiểu được tâm can con người.

4. Chữ "Tưởng"

Con người sống cần có lý tưởng

Chữ "Tưởng" này là lý tưởng, ý muốn, mộng tưởng. Muốn nhìn nhận một người bạn có thể tìm hiểu qua lý tưởng của họ theo đuổi. Có những người có mục đích lớn lao, mỗi ngày họ đều dành thời gian cho công việc, thái độ làm việc nghiêm túc, tích cực thì chắc chắn người đó mong muốn mình có một sự nghiệp phát triển. Lại có người chỉ muốn một cuộc sống bình yên, thanh thản, không ganh đua với đời, nhưng vẫn sống có nguyên tắc, vì lợi ích cho người, họ là thuộc kiểu người không thích mưu cầu danh lợi.

Ngoài ra lại có những người sống không có lý tưởng, mục tiêu, ý chí phấn đấu cho cuộc sống sau này họ luôn buông thả bản thân, mặc kệ đời sống qua ngày đoạn tháng, những người này sẽ khiến cho cuộc sống của bạn trở nên tăm tối nếu thân thiết với họ. Cũng không nên xa lánh họ mà hãy giữ mối quan hệ xã giao mà thôi.

Mỗi người có một cách sống khác nhau, vậy nên ước mơ mà mỗi người theo đuổi cũng khác nhau, thể hiện trong cuộc sống cũng không giống nhau. Vì vậy khi chúng ta khi kết giao với người khác, cũng cần hiểu được những gì họ theo đuổi cũng như cách sống của họ.

Quả, cơ, tàng, tưởng là 4 chữ thể hiện hành vi, động cơ, lý tưởng theo đuổi, tính cách đặc trưng của một người, từ đó giúp chúng ta nhìn nhận một cách rõ ràng về họ.

Thứ Ba, 06/06/2017 11:07
3,86 👨 7.368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống