Một số công cụ chạy Python trên Android

Python trong quá trình phát triển luôn tự chứng minh mình là một ngôn ngữ cao cấp với khả năng thích ứng mạnh mẽ. Python có thể đơn giản, dễ làm quen, cực kì thích hợp với người mới bắt đầu, nhưng cũng rất hiệu quả và mạnh mẽ trong tay các chuyên gia. Android là hệ điều hành cởi mở và dễ tiếp cận, chính vì vậy, nếu bạn mong muốn trở thành một lập trình viên phát triển ứng dụng thì việc bạn bắt đầu từ Python là điều đúng đắn.

Sử dụng Python sẽ là một trong những cách nhanh nhất để bắt đầu và thử nghiệm một số code đơn giản trên Android. Xa hơn, khi bạn đã quen thuộc làm việc với nó, bạn có thể tự nâng cấp điện thoại của mình với những tính năng riêng biệt chỉ mình bạn có và thậm chí có thể xây dựng một APK đầy đủ.

Có một số cách để sử dụng Python trên Android.

1. BeeWare

BeeWare là một bộ sưu tập các công cụ để xây dựng ứng dụng gốc cho giao diện người dùng.

BeeWare

Đây là những gì BeeWare cung cấp:

  • Công cụ cho phép Python chạy trên các thiết bị khác nhau.
  • Công cụ giúp package Python để dự án có thể chạy trên các thiết bị khác nhau.
  • Thư viện và mã hỗ trợ cần thiết để chạy chương trình trên iOS, Android, macOS, Linux, Windows, tvOS và hơn thế nữa.
  • Công cụ giúp phát triển, gỡ lỗi, phân tích và triển khai các dự án này.

Không những vậy, BeeWare còn là một sản phẩm công khai mã nguồn (Open source), chứng tỏ bản thân là một phần mềm mạnh mẽ và đáng tin cậy. Toàn bộ công cụ của BeeWare được cấp phép BSD (Giấy phép Phân phối Phần mềm Berkeley). Hãy thử sức với BeeWare, nó luôn sẵn sàng cho bạn sử dụng >> available for all to use and modify.

2. Chaquopy

Chaquopy là một plugin cho hệ thống build mã nguồn dựa trên Gradle của Android Studio.

Chaquopy

Chaquopy cho phép bạn sử dụng xen kẽ Java và Python, dùng ngôn ngữ phù hợp nhất cho ứng dụng của mình.

  • Với API Python, bạn có thể viết một phần hoặc toàn bộ ứng dụng bằng Python. Bộ công cụ giao diện người dùng và API Android sẽ hoàn toàn hoàn chỉnh theo ý của bạn.

Chaquopy hoạt động trong hệ thống xây dựng tiêu chuẩn của Android (Android’s standard build system):

  • Nếu bạn sử dụng Android Studio, bạn có thể bắt đầu sử dụng Chaquopy trong 5 phút mà không thay đổi quy trình lập trình hiện tại của bạn.
  • Tải xuống và cài đặt tự động thông qua Gradle.

3. Kivy

Kivy mà một bộ công cụ giao diện người dùng đa nền tảng dựa trên tiêu chuẩn OpenGL.

Kivy

Bạn có thể chạy Kivy trên Android, hay trên bất kỳ thiết bị nào có OpenGL ES 2.0 (tối thiểu là Android 2.2). Google báo cáo ứng dụng đáp ứng được 99,9% thiết bị.

APK Kivy là các ứng dụng Android thông thường mà bạn có thể chia sẻ như bất kỳ ứng dụng nào khác, kể cả trên các kho ứng dụng như CH Play. Chúng hoạt động bình thường ngay cả khi bị tạm dừng hoặc khởi động lại. Chúng cũng có thể sử dụng các service của Android và có quyền truy cập vào hầu hết các API Java thông thường.

Kivy còn cung cấp tất cả các công cụ cần thiết để đóng gói ứng dụng của bạn trên Android, kể cả APK của riêng bạn đang được chia sẻ trên CH Play

Kivy cho phép bạn tạo ra các ứng dụng Android với đầy đủ chức năng, cảm ứng đa điểm, đồ họa và hơn thế nữa.

4. Pyqtdeploy

Pyqtdeploy là một công cụ để triển khai các ứng dụng PyQt. Nó hỗ trợ triển khai cho các nền tảng máy tính để bàn (Linux, Windows và OS X) và các nền tảng di động (iOS và Android). Pyqtdeploy được cấp phép BSD (Giấy phép Phân phối Phần mềm Berkeley)

Pyqtdeploy hoạt động bằng cách lấy các module riêng lẻ của một ứng dụng PyQt, đóng băng chúng, và sau đó đặt chúng vào một file Qt nguồn được chuyển đổi thành mã C ++ bằng công cụ rcc của Qt. Thư viện chuẩn của Python (Python standard library) cũng được xử lý theo cách này.

Pyqtdeploy tạo ra file Qt, có định dạng .pro, mô tả tất cả code C++ đã được tạo. Công cụ qmake của Qt sẽ tạo ra một Makefile cho nền tảng cụ thể, từ đó tạo được file thực thi duy nhất. Hơn nữa, Qt và công cụ xác định nền tảng có thể được sử dụng để chuyển đổi file thực thi sang nền tảng khác.

Để cài đặt pyqtdeploy bạn cần phải có PyQt5 và Python v3.2 trở lên.

Pyqtdeploy hỗ trợ các ứng dụng PyQt4 và PyQt5 được viết bằng Python v2.6 trở lên và Python v3.3 trở lên.

5. QPython

QPython là một công cụ xây dựng script và thử nghiệm chúng trên thiết bị Android của bạn gần như ngay lập tức.

QPython

QPython cũng có thể giúp lập trình viên phát triển các ứng dụng Android.

Sau khi đã tải xuống và cài đặt QPython3, bạn đã có một môi trường để bắt đầu lập trình. Bạn đã có thể load các script từ đây và sau này sẽ rất hữu dụng khi bạn tạo các ứng dụng gốc (native app) của riêng mình, ví dụ bạn có thể tạo ra một số công cụ cơ bản để làm toán, công cụ kiểm tra học tập, hay công cụ để lưu trữ và lấy dữ liệu... Nó hoàn toàn nằm trong tay bạn.

6. SL4A

SL4A (Scripting Layer For Android), ban đầu có tên ASE (Android Scripting Environment), là một thư viện giúp viết các script trên nền tảng Android.

SL4A (Scripting Layer For Android)

SL4A cho phép bạn chỉnh sửa, thực thi các script và trình thông dịch tương tác trực tiếp trên thiết bị Android. Các script này có quyền truy cập vào nhiều API có sẵn cho các ứng dụng Android chính thức, nhưng với một giao diện đơn giản hóa rất dễ sử dụng

SL4A được thiết kế cho các lập trình viên và là phần mềm có chất lượng tốt nhất.

7. PySide

PySide là một ràng buộc Python của bộ công cụ đa nền tảng Qt GUI (Graphical User Interface - Giao diện đồ họa người dùng).

PySide

PySide cung cấp các ràng buộc Python và được cấp phép LGPL (GNU Lesser General Public License) cho Qt 4. Nó cũng bao gồm chuỗi công cụ hoàn chỉnh để tạo các ràng buộc nhanh chóng cho bất kỳ phân cấp lớp C ++ nào dựa trên Qt. Các ràng buộc PySide Qt cho phép phát triển phần mềm nguồn mở và độc quyền miễn phí nhằm hỗ trợ các nền tảng Qt.

Nhìn chung lại, có rất nhiều chương trình, công cụ hữu dụng có thể sử dụng để phát triển Android bằng Python. Lựa chọn nào là phù hợp phụ thuộc vào phong cách làm việc và mục đích của bạn. Hy vọng danh sách trên sẽ đem đến cho bạn cái nhìn cơ bản về các công cụ phát triển Python trên Android. Bạn hãy chọn cho mình công cụ thích hợp nhé.

Xem thêm:

Thứ Năm, 22/08/2019 11:06
54 👨 6.991
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Python