Cách thực hành bài thuyết trình với PowerPoint Presenter Coach

Microsoft vừa đưa ra thông báo cho biết tính năng PowerPoint Presenter Coach hiện đã chính thức khả dụng trên tất cả các nền tảng (web, Windows, Mac, iOS và Android).

Presenter Coach là gì?

Presenter Coach là một công cụ tích hợp trong PowerPoint rất được mong đợi và đánh giá cao. Đúng như tên gọi (Huấn luyện viên thuyết trình), công cụ này sử dụng thuật toán AI để cải thiện kỹ năng thuyết trình của người dùng. Presenter Coach sẽ cung cấp cho bạn phản hồi cũng như đánh giá và nhận xét cực kỳ chính xác về tốc độ thuyết trình, ngữ điệu, khả năng sử dụng các từ ngữ bổ sung, lỗi ngữ pháp, tính sáng tạo, lỗi trong sử dụng các cụm từ nhạy cảm và hàng loạt khía cạnh khác... khi bạn luyện tập các bài thuyết trình của mình.

Vào cuối mỗi buổi tập, Presenter Coach cũng sẽ đưa ra một báo cáo tóm tắt chi tiết, trong đó nêu rõ những vấn đề chính mà bạn cần cải thiện và khắc phục để có được bài thuyết trình tự tin, chuyên nghiệp hơn.

PowerPoint Presenter Coach
PowerPoint Presenter Coach

Để làm được hàng loạt công việc phức tạp trên, Presenter Coach sẽ "lắng nghe" tiếng nói của bạn thông qua micro của máy tính, và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên đám mây để phân tích các câu từ cũng như ngữ điệu mà bạn sử dụng. Chẳng hạn, nếu bạn nói quá nhanh hoặc chậm, bằng cách sử dụng các từ điền như “uhm”, “ahh” hoặc chỉ đọc các từ trên slide, Presenter Coach sẽ hoàn toàn có thể nhận ra và đưa ra phản hồi về điều đó nhằm giúp bài thuyết trình của bạn trở nên rõ ràng, rành mạch hơn.

Thậm chí, công cụ này còn có khả năng xem xét, đánh giá ngôn ngữ cơ thể thông qua camera, webcam của thiết bị để cung cấp phản hồi chính xác nhất về ngôn ngữ cơ thể của người thuyết trình, sao cho phù hợp nhất. Ngoài ra, Presenter Coach còn có khả năng cảnh báo không được chửi thề trong bài thuyết trình.

Đối với những lo ngại về quyền riêng tư, Microsoft cho biết Presenter Coach sẽ luôn nằm trong tầm kiểm soát của người dùng và không lưu bất kỳ dữ liệu video hoặc âm thanh nào từ buổi luyện tập.

Quyền riêng tư của bạn là điều tối quan trọng đối với chúng tôi và chúng tôi muốn đảm bảo rằng bạn có thể tin tưởng Presenter Coach để cải thiện kỹ năng thuyết trình, đồng thời tôn trọng tuyệt đối quyền riêng tư của bạn”, Microsoft cho biết.

Cách thực hành bài thuyết trình với PowerPoint Presenter Coach

Điều kiện cần

Để sử dụng tính năng Presenter Coach, trong PowerPoint, bạn phải có:

  • Tài khoản Microsoft hoặc tài khoản Microsoft 365 của cơ quan hoặc tổ chức nơi mình đang làm việc
  • Kết nối internet ổn định
  • Micro (để PowerPoint có thể nghe những gì bạn đang nói).
  • Toàn bộ bài thuyết trình đều phải được thực hiện bằng tiếng Anh (các ngôn ngữ khác chưa được hỗ trợ ở thời điểm hiện tại).

Sử dụng Presenter Coach

Để bắt đầu sử dụng tính năng này, trước tiên, hãy mở bài trình chiếu của bạn trên PowerPoint.

Trong cửa sổ PowerPoint, bạn nhấp vào tab “Slide Show” ở thanh menu đầu màn hình.

Nhấp vào tab “Slide Show”

(Lưu ý: Nếu không thấy tab Slide Show, có thể bạn đang ở chế độ Slide Master View. Đóng chế độ xem này bằng cách chọn “Slide Master” ở trên cùng và sau đó nhấp vào “Close Master View”).

Trong tab Slide Show, nhấp vào “Rehearse with Coach” để mở Presenter Coach.

Nhấp vào “Rehearse with Coach”

Bản trình chiếu của bạn sẽ được mở ở chế độ toàn màn hình. Để kích hoạt Presenter Coach, hãy nhấp vào “Start Rehearsing” ở góc dưới bên phải của màn hình. Có thể bật tùy chọn “Show real-time feedback” nếu bạn muốn hệ thống đưa ra mẹo, nhận xét trực tiếp trong khi bạn đang thuyết trình.

Nhấp vào “Start Rehearsing”

Bây giờ, hãy bắt đầu bài thuyết trình của bạn như bình thường. Nếu bạn đã bật tùy chọn phản hồi theo thời gian thực (Show real-time feedback), bạn sẽ thấy các nhận xét, mẹo được hiển thị ở góc dưới bên phải màn hình.

Show real-time feedback

Nhấn “Esc” khi bạn hoàn tất bài thuyết trình để thoát khỏi chế độ toàn màn hình. Bây giờ PowerPoint sẽ mở kết quả đánh giá bài thuyết trình của bạn.

Đọc hiểu kết quả đánh giá

Việc đọc, tìm hiểu và phân tích kỹ kết quả đánh giá Presenter Coach rất quan trọng, giúp bạn biết được mình đã làm tốt ở đâu, còn thiếu sót ở chỗ nào, hay cần khắc phục những gì.

(Lưu ý: Báo cáo sẽ biến mất ngay sau khi bạn đóng cửa sổ. Để lưu lại nó, hãy chụp ảnh màn hình).

Kết quả đánh giá

Tóm lại, bạn hãy quan tâm đến những mục sau:

  • Summary: Mục này cho biết thời gian bạn trình bày bài thuyết trình của mình. Nó cũng hiển thị số trang trình chiếu bạn đã luyện tập.
  • Fillers: Bạn sẽ thấy các từ thừa (chẳng hạn như ừm, à) mà mình đã nói trong khi thuyết trình. Việc lạm dụng những từ phụ này khiến bài thuyết trình của bạn bị cảm giác thiếu tự tin, và bạn nên cố gắng tránh sử dụng chúng.
  • Sensitive Phrases: Các cụm từ nhạy cảm mà bạn đã sử dụng trong bản thuyết trình của mình. Đây là những từ liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm sau: khuyết tật, tuổi tác, giới tính, chủng tộc, khuynh hướng tình dục, sức khỏe tâm thần, các chủ đề địa chính trị và ngôn từ tục tĩu.
  • Pace: Phần này cho bạn biết tốc độ của bài thuyết trình của mình. Nếu bạn nói quá nhanh hoặc quá chậm, bạn sẽ tìm thấy cảnh bảo ở đây.
  • Originality: Microsoft khuyên bạn nên tránh đọc to những đoạn văn bản được viết trong các slide thuyết trình của mình, vì điều này làm cho bài thuyết trình của bạn trở nên nhàm chán. Thay vào đó, bạn nên sử dụng nội dung gốc trong bài phát biểu của mình. Phần Originality sẽ thông báo cho bạn biết rõ về điều này.
Chủ Nhật, 11/04/2021 23:15
4,52 👨 1.137
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ