Cách sửa lỗi “Scratch Disks Are Full” trong Photoshop

Bất kể bạn sử dụng phần mềm nào, lỗi cũng sẽ xảy ra. Một số lỗi có thể khó chẩn đoán và sửa chữa, trong khi những vấn đề khác thì đơn giản hơn. Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sửa lỗi "Scratch Disks Are Full" trong Photoshop.

Cách sửa lỗi “Scratch Disks Are Full” trong Photoshop

Các phương pháp dưới đây không theo thứ tự cụ thể. Vì vậy, bạn có thể chuyển đến bất kỳ phương thức nào và bắt đầu ở đó, thậm chí kết hợp nó với một trong những phương thức khác trong danh sách.

1. Tạo một số không gian trên ổ cứng chính

Nếu ổ cứng của bạn bị đầy bất kể lý do là gì, cách tiếp cận hợp lý là xóa bớt một số file. Trên thực tế, Photoshop thường sẽ hiển thị lỗi "Scratch Disks Are Full", trước khi ổ cứng ở mức 100% dung lượng.

Điều này là do tối ưu nhất là để lại khoảng 10 đến 20% dung lượng trên ổ cứng, bất kể chương trình bạn đang sử dụng là gì. Trên thực tế, Adobe khuyên bạn nên để lại 20GB dung lượng trống khi sử dụng Photoshop. Con số này có vẻ nhiều, nhưng scratch disk thường chứa các phần của dự án và dữ liệu lịch sử, vì vậy ngay cả con số 20GB cũng có thể hết nhanh chóng.

Có hai cách tiếp cận thực hiện ở đây để tạo thêm không gian:

  • Xóa các file khỏi scratch disk.
  • Di chuyển các file từ scratch disk sang một nơi khác.

Bất kể bạn chọn phương pháp nào, cần lưu ý một số phương pháp tiêu biểu cho bất kỳ công việc nào liên quan đến việc sử dụng nhiều ổ cứng. Điều này áp dụng cho nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa, âm nhạc và các tác vụ tương tự khác:

Sử dụng một ổ cứng riêng cho các file hệ thống và chương trình, hoặc ít nhất là phân vùng một ổ duy nhất.

Giữ một ổ cứng (hoặc phân vùng) "đang hoạt động" nhỏ hơn để cho phép bạn chạy một dự án duy nhất. Bằng cách này, bạn có thể di chuyển toàn bộ dự án sau khi hoàn thành.

Thực hiện chiến lược lưu trữ cho công việc tổng thể. Ví dụ, bạn có thể có một phân vùng cho một dự án, lưu trữ cho công việc của khách hàng hoặc nhiệm vụ ở trường học hiện tại trên một phân vùng khác và lưu trữ dựa trên đám mây cho các dự án cũ, đã hoàn thành.

Đối với người dùng macOS, có một bảng điều khiển Storage Management dành riêng để giúp lấy lại một số dung lượng ổ cứng trống.

Bảng điều khiển Storage Management trong macOS
Bảng điều khiển Storage Management trong macOS

Có một số tính năng thú vị ở đây, chẳng hạn như phần Reduce Clutter cho phép bạn lọc ổ cứng của mình theo một số cách khác nhau.

Reduce Clutter cho phép bạn lọc ổ cứng
Reduce Clutter cho phép bạn lọc ổ cứng

Bạn cũng có thể triển khai tối ưu hóa tự động, điều này sẽ chỉ giữ lại các file gần đây nhất mà bạn sử dụng trên máy tính của mình.

Windows có một bảng điều khiển tương tự: Disk Cleanup. Đây là một bảng điều khiển đơn giản hơn cho phép bạn xem kích thước của một nhóm thư mục cụ thể, sau đó làm trống chúng khi cần thiết.

Disk Cleanup trong Windows
Disk Cleanup trong Windows

2. Tối ưu hóa dung lượng ổ cứng

Bạn có những cách hạn chế để ảnh hưởng đến scratch disk trong Photoshop, tuy nhiên đó là một tùy chọn hữu ích để xử lý khối lượng lưu trữ nhỏ. Bạn có thể thực hiện việc này thông qua màn hình Preferences > File Handling.

Đối với macOS, hãy chuyển đến Photoshop > Preferences > File Handling trên thanh công cụ trên cùng.

Chuyển đến Photoshop > Preferences > File Handling trên macOS
Chuyển đến Photoshop > Preferences > File Handling trên macOS

Đối với Windows, nó nằm trong Edit > Preferences > File Handling.

Đi đến Edit > Preferences > File Handling trong Windows
Đi đến Edit > Preferences > File Handling trong Windows

Tại đây, hãy tìm tùy chọn “Automatically Save Recovery Information Ever…” và chọn thời gian dài hơn. Thay vào đó, bạn có thể tắt tính năng này bằng cách sử dụng hộp kiểm tương ứng.

Tìm tùy chọn “Automatically Save Recovery Information Ever…”
Tìm tùy chọn “Automatically Save Recovery Information Ever…”

Hạn chế ở đây là bạn sẽ có ít khả năng bảo vệ hơn khỏi sự cố không thể tránh khỏi khi đang thực hiện một dự án. Mặc dù vậy, đó là một cách để giữ cho ổ không bị đầy và gây ra lỗi "Scratch Disks Are Full".

Bạn cũng có thể giới hạn số lượng trạng thái lịch sử mà hệ thống sẽ lưu. Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến bảng điều khiển Preferences > Performance.

Giới hạn số lượng trạng thái lịch sử mà hệ thống sẽ lưu
Giới hạn số lượng trạng thái lịch sử mà hệ thống sẽ lưu

Trong phần History & Cache, hãy tìm giá trị History States. Bạn có thể thay đổi giá trị này xuống mức thấp hơn (hoặc cao hơn nếu muốn).

Thay đổi giá trị History States
Thay đổi giá trị History States

Tất nhiên, các giá trị thấp hơn sẽ đồng nghĩa với việc sử dụng ít không gian hơn để lưu trữ thông tin và có nguy cơ ít trạng thái được lưu vào bộ nhớ cache hơn để quay lại.

3. Chỉ định đúng scratch disk trong Photoshop

Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng mình đã chọn đúng scratch disk cho Photoshop. Nếu triển khai trên ổ cứng, bạn sẽ cần chỉ định một scratch disk phù hợp.

Ví dụ, nếu bạn đặt một scratch disk trên ổ nhỏ nhất của mình, ổ sẽ đầy nhanh và gây ra lỗi. Tuy nhiên, nếu chọn một ổ đĩa khác có dung lượng lớn hơn, bạn sẽ có vô số dung lượng để lưu trữ dữ liệu mà không bao giờ thấy lỗi.

Để thực hiện việc này, bạn cần phải giữ các phím khi khởi chạy Photoshop.

  • Windows: Control + Alt
  • macOS: Command + Option

Bạn sẽ thấy bảng điều khiển Scratch Disk Preferences xuất hiện.

Bảng điều khiển Scratch Disk Preferences
Bảng điều khiển Scratch Disk Preferences

Tại đây, hãy chọn một ổ đĩa phù hợp hơn và nhấp vào OK để lưu các thay đổi. Bạn nên chọn ổ nhanh nhất với nhiều dung lượng trống nhất hiện có.

4. Reset các tùy chọn của Photoshop

Nếu hệ thống bị ảnh hưởng bởi sự cố khi sử dụng Photoshop, điều này có thể làm hỏng file tùy chọn. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc cấp phát dung lượng cho scratch disk và hiển thị lỗi "Scratch Disks Are Full".

Để giải quyết điều này, bạn cần một cuộc tấn công hai hướng. Đầu tiên, bỏ bớt các tùy chọn. Có một vài cách để làm điều này. Đơn giản nhất là giữ một tổ hợp phím khi bạn khởi chạy Photoshop:

  • macOS: Command + Option + Shift
  • Windows: Control + Alt + Shift

Thao tác này sẽ hiển thị một hộp thoại nhỏ hỏi bạn có muốn xóa file tùy chọn hay không.

Hộp thoại xác nhận việc xóa file tùy chọn
Hộp thoại xác nhận việc xóa file tùy chọn

Bạn cũng có thể sử dụng màn hình Preferences để xóa file. Đối với macOS, hãy chuyển đến Photoshop > Preferences > General và đối với Windows, chuyển đến Edit > Preferences > General.

Sử dụng màn hình Preferences để xóa file
Sử dụng màn hình Preferences để xóa file

Tại đây, chọn Reset Preferences on Quit, sau đó nhấp vào OK để xác nhận. Bạn sẽ không thể thay đổi lựa chọn và file tùy chọn sẽ được tạo lại vào lần khởi chạy tiếp theo.

Lưu ý rằng bạn cũng có thể reset các tùy chọn theo cách thủ công, đây là phương pháp “hoàn chỉnh” nhất theo Adobe. Bạn nên thoát khỏi Photoshop trước khi thử điều này và nếu bạn đang sử dụng máy Mac, hãy tìm cách hiển thị các file ẩn.

Tiếp theo, truy cập đường dẫn sau trên máy tính.

  • Windows
Users/[yourusername]/AppData/Roaming/Adobe/Adobe Photoshop [version]/
  • macOS
Users/[yourusername]/Library/Preferences/

Từ vị trí này, kéo thư mục “Adobe Photoshop [version] Settings” đến một vị trí khác, sau đó mở Photoshop. Thao tác này sẽ reset lại tùy chọn của bạn, sau đó tạo lại file cần thiết.

Chúc bạn khắc phục sự cố thành công!

Thứ Năm, 23/09/2021 08:06
512 👨 2.141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Adobe Photoshop