Xiaomi bán điện thoại siêu rẻ nhưng vẫn lời to

Hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi nổi tiếng với những dòng smartphone giống iPhone nhưng giá chỉ bằng một nửa.

Bị mang tiếng là kẻ bắt chước Apple, Xiaomi vẫn thành công, thậm chí có thị phần ở Trung Quốc cao hơn cả Apple khi bán được hàng triệu điện thoại và đang chuẩn bị cho chiến dịch mở rộng mô hình kinh doanh ra toàn cầu.

Khi Xiaomi công bố điện thoại M1 vào tháng 8/2011, giá của nó khiến nhiều người ngạc nhiên. Với thông số gần tương đương iPhone 4, M1 chỉ có giá 324 USD trong khi thiết bị của Apple lên đến 800 USD ở Trung Quốc. Sau đó, công ty này tiếp tục tung ra mẫu Hongmi cấu hình thấp chỉ khoảng 120 USD. Đây là dòng sản phẩm đưa Xiaomi trở thành công ty smartphone lớn thứ ba Trung Quốc theo thống kê của hãng nghiên cứu Canalys.

Xiaomi bán điện thoại siêu rẻ nhưng vẫn lời to
Xiaomi đứng trên Apple tại thị trường Trung Quốc dù bị coi là kẻ bắt chước Apple.

Theo PC World, Xiaomi thừa nhận họ sẵn sàng bán điện thoại với giá chỉ nhỉnh hơn chi phí sản xuất một chút để thu hút khách hàng và tăng doanh số. Chẳng hạn, phiên bản Mi 3 có chip lõi tứ, màn hình Full HD 5 inch, camera 13 "chấm, vỏ kim loại nhưng giá chỉ tầm 300 USD.

Ngoài ra, họ không mất tiền cho quảng bá sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối, đại lý... như các công ty khác. Thay vào đó, họ bán sản phẩm thông qua kho hàng online và Tmall - một trong những website bán lẻ trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc. Công ty này cũng quảng bá sản phẩm qua các mạng xã hội và sự truyền miệng của chính người dùng Xiaomi. Nhờ đó, với chi phí sản xuất Mi 3 khoảng 157 USD, họ vẫn lời khoảng 100 USD.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của việc kinh doanh qua mạng là người tiêu dùng phải chờ đợi khá lâu giữa các đợt bán sản phẩm. Khi Mi 3 được bán ra vào tháng 10/2013, 100.000 máy đầu tiêu được tiêu thụ hết chỉ trong 2 phút, nhưng phải một tuần sau mẻ hàng tiếp theo mới được tung ra.

Về lâu dài, Xiaomi muốn tăng doanh thu không chỉ qua việc bán phần cứng mà cả phần mềm, tương tự như mô hình kinh doanh của Amazon với Kindle. Công ty này đang dự định mở rộng thị trường ra khoảng 10 nước khác trong năm 2014.

Thứ Hai, 19/05/2014 17:18
31 👨 290
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp