Pay2Key: Chủng ransomware có thể mã hóa toàn bộ hệ thống mạng trong 1 giờ

Các chuyên gia bảo mật quốc tế vừa phát đi thông báo khẩn về một chủng ransomware hoàn toàn mới có tên Pay2Key, được phát hiện đang tích cực nhắm mục tiêu đến hệ thống mạng nội bộ của các tổ chức, doanh nghiệp tại Israel và Brazil với tốc độ mã hóa nhanh đến đáng sợ: Chỉ mất chưa đến một giờ đồng hồ.

Hiện tại, các cuộc tấn công có chủ đích liên quan đến ransomware mới này vẫn đang được điều tra, và chủ yếu đến từ địa chỉ IP của Brazil. Tuy nhiên không có gì đảm bảo mã độc sẽ không lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới nếu những biện pháp kiềm chế cần thiết không được triển khai sớm.

Mã hóa các hệ thống mạng trong vòng một giờ

Theo báo cáo mới nhất từ các chuyên gia bảo mật tại Check Point, đội ngũ hacker đứng sau vận hành Pay2Key nhiều khả năng đang tích cực sử dụng Remote Desktop Protocol (RDP) để truy cập trực tiếp vào hệ thống mạng của nạn nhân và triển khai payload độc hại ban đầu. Nói cách khác, những kẻ khai thác Pay2Key nắm trong tay khả năng thâm nhập và hoạt động trong các hệ thống mạng mục tiêu trước khi ransomware bắt đầu mã hóa hệ thống. Sau đó khi quá trình mã hóa diễn ra, mã độc tống tiền này cũng chỉ cần tới một giờ để khiến toàn bộ hệ thống mạng của nạn nhân “hóa đá”.

Sau khi đã thâm nhập được vào mạng của nạn nhân, những kẻ tấn công sẽ thiết lập một hệ thống proxy chịu trách nhiệm cho tất cả các liên lạc đến và đi giữa những máy tính bị nhiễm ransomware và máy chủ điều khiển và kiểm soát (C2) của Pay2Key. Chiến thuật này giúp hacker trốn tránh hiệu quả hoặc ít nhất là giảm nguy cơ bị phát hiện trước khi quá trình mã hóa tất cả các tệp có thể truy cập trên hệ thống mạng mục tiêu diễn ra bằng cách sử dụng một thiết bị duy nhất để giao tiếp với cơ sở hạ tầng của riêng chúng.

Mức tiền chuộc lên tới hàng trăm ngàn USD

Cũng giống như những trường hợp ransomware khác do con người điều hành, các tác nhân đứng sau Pay2Key sẽ sử dụng công cụ di động PsExec hợp pháp của Microsoft để thực thi từ xa payload ransomware có tên Cobalt.Client.exe trên thiết bị mạng của tổ chức bị nhắm mục tiêu.

Sau khi mã hóa thành công thiết bị, ransomware sẽ đưa ra thông báo đòi tiền chuộc trên hệ thống, được tùy chỉnh cụ thể cho từng tổ chức bị xâm nhập với định danh [TÊN TỔ CHỨC] _MESSAGE.TXT. Thông báo đòi tiền chuộc cũng đề cập rằng một số tệp của nạn nhân đã bị đánh cắp trong các cuộc tấn công, nhưng Check Point vẫn chưa tìm ra bằng chứng về việc này.

Ghi chú tiền chuộc của mã độc
Ghi chú tiền chuộc của mã độc

Những kẻ điều hành Pay2Key hiện đang yêu cầu khoản tiền chuộc không hề nhỏ, nhưng về cơ bản vẫn là thấp so với nhiều chủng ransomware, dao động từ 7 đến 9 bitcoin cho mỗi trường hợp (khoảng 110.000 USD - 140.000 USD) cho mỗi nạn nhân, cá biệt có trường hợp thấp nhất được báo cáo là 4 bitcoin (khoảng 62.000 USD).

Về bản chất, Pay2Key triển khai kết hợp giữa lược đồ mã hóa đối xứng và không đối xứng sử dụng thuật toán AES và RSA với máy chủ C2 là máy chủ cung cấp khóa công khai RSA trong thời gian chạy. Điều này chỉ ra rằng Pay2Key sẽ không mã hóa được các hệ thống không có kết nối Internet hoặc nếu máy chủ C2 đang ngoại tuyến.

"Các hoạt động điều tra về Pay2Key đang được triển khai tích cực, và những cuộc tấn công bằng Pay2Key gần đây đã cho thấy rõ nét sự xuất hiện của một tác nhân mới đang tham gia vào xu hướng tấn công ransomware có chủ đích trên toàn thế giới hiện nay - được thiết kế tốt để tối đa hóa thiệt hại và giảm thiểu khả năng bị phát hiện", các nhà nghiên cứu của Check Point kết luận.

Thứ Năm, 26/11/2020 22:39
31 👨 898
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng