Microsoft cảnh báo sự lây lan nhanh chóng của một loại mã độc RAT mới

Microsoft vừa phát đi cảnh báo khẩn liên quan đến một loại phần mềm độc hại dạng Công cụ truy cập từ xa (Remote Access Tool - RAT) có tên RevengeRAT. Mã độc nguy hiểm này hiện đang lây lan với tốc độ nhanh chóng trên toàn thế giới, chủ yếu dưới hình thức tệp đính kèm trong các email lừa đảo trực tuyến nhắm mục tiêu vào những lĩnh vực như hàng không và du lịch.

RevengeRAT, còn được biết đến với tên gọi AsyncRAT, là một chủng mã độc RAT Loader chủ yếu được phân phối thông qua email giả mạo. Những email này được thiết kế cực kỳ tinh vi và cẩn thận, đến mức người dùng thông thường gần như không thể phát hiện ra bất cứ dấu hiệu đáng ngờ nào. Nội dung email độc hại thường liên quan đến việc hướng dẫn người nhận mở một tệp trông giống như tệp đính kèm Adobe PDF chứa một thông tin cụ thể nào đó, nhưng thực chất đó lại là trình đặt tệp cơ bản trực quan (visual basic file) độc hại.

Morphisec, một tổ chức an ninh mạng quốc tế, gần đây cũng đã xác định phần mềm độc hại này là một phần của một dịch vụ Crypter-as-a-Service phức tạp, có liên quan đến hành vi phát tán nhiều loại RAT.

Morphisec

Theo tiết lộ của nhóm chuyên gia bảo mật Microsoft, các tác nhân độc hại chưa rõ danh tính đang tích cực phát tán email lừa đảo có chứa bộ tải (loader) của RevengeRAT hoặc AsyncRAT trên internet, dẫn đến nguy cơ một làn sóng mã độc phức tạp hoàn toàn có thể được hình thành nếu các biện pháp ngăn chặn cần thiết không sớm được triển khai.

Chiến dịch tấn công này phát tán email giả mạo của các tổ chức hợp pháp, trong đó chủ yếu nhằm mục tiêu đến đến lĩnh vực hàng không, du lịch hoặc hàng hóa. Thông thường, sẽ có một tệp PDF chứa liên kết được nhúng (thường lạm dụng các dịch vụ web hợp pháp) trình tải xuống một VBScript độc hại phát tán tải trọng RAT)".

Email giả mạo
Email giả mạo

Các chuyên gia Morphisec gọi dịch vụ mã hóa này là "Snip3", theo tên người dùng được phát hiện trong các biến thể phần mềm độc hại trước đó.

Đáng chú ý, Snip3 được thiết kế để có thể tạm ngừng tải RAT nếu phát hiện thấy nó đang được thực thi trong Windows Sandbox - tính năng cho phép người dùng chạy các tệp độc hại tiềm ẩn trong hộp cát an toàn và không tương tác với hệ điều hành chủ. Tình huống tương tự cũng diễn ra trong môi trường máy ảo. Đây là một phương thức ẩn mình cực kỳ tinh vi.

Trong trường hợp RAT được cài đặt thành công, nó sẽ lập tức kết nối với máy chủ lệnh và điều khiển (C2 server) của mình để bắt đầu hoạt động độc hại, đồng thời truy xuất nhiều phần mềm độc hại từ các trang web liên kết.

Sự tồn tại của RAT trên bất kỳ hệ thống nào cũng đều là một mối đe dọa lớn, bởi nó có thể lấy cắp mật khẩu, ảnh và video từ webcam cũng như bất kỳ dữ liệu nào khác được tìm thấy trên khay nhớ tạm (clipboard) của hệ thống.

Microsoft hiện đã phát hành công khai các truy vấn tìm kiếm nâng cao trên GitHub để các đội ngũ bảo mật trên toàn thế giới có thể sử dụng nếu họ phát hiện ra những mối đe dọa này trên mạng của mình.

Thứ Sáu, 28/05/2021 00:08
51 👨 558
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng