Apple tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhằm triệt hạ mảng kinh doanh này của các đối thủ?

Cùng với việc triệt hạ các mảng kinh doanh quảng cáo do các đối thủ điều hành, Apple đang giới thiệu một cách mới để các nhà phát triển có thể quảng cáo trên App Store. Trước đây, các nhà phát triển có thể quảng cáo ứng dụng của họ sau khi người dùng bắt đầu tìm kiếm trên App Store bằng cách nhắm vào từ khóa cụ thể.

Ví dụ, nếu bạn nhập “taxi”, thì bạn có thể thấy quảng cáo của Uber ở vị trí trên cùng trong danh sách kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, vùng quảng cáo mới sẽ tiếp cận người dùng trước khi họ tìm kiếm. Điều này giúp hiển thị ứng dụng với nhiều đối tượng hơn.

Vị trí đặt quảng cáo mới và nổi bật hơn này được tìm thấy trên tab Search của App Store, nơi có hàng triệu lượt truy cập mỗi tháng. Ngày nay, tab Search cung cấp hai phần bên dưới phần tìm kiếm: phần Discover làm nổi bật các xu hướng hiện tại của App Store và phần Suggested với các ứng dụng và trò chơi được đề xuất. Quảng cáo sẽ xuất hiện ở đầu của phần Suggested.

Các quảng cáo được hiển thị trong phần Suggested khi bạn tìm kiếm ở Apple Store.
Các quảng cáo được hiển thị trong phần Suggested khi bạn tìm kiếm ở Apple Store.

Các nội dung quảng cáo được hiển thị dựa vào tính năng theo dõi của chính Apple – podcast bạn sử dụng, chương trình truyền hình bạn xem trên App TV, ứng dụng bạn đã cài đặt…

Apple đưa ra bình luận cho việc theo dõi riêng tư rằng, họ chỉ dựa vào dữ liệu của riêng mình và không chia sẻ dữ liệu với các nhà quảng cáo. Ngoài ra, họ không nhắm mục tiêu người dùng cụ thể mà thay vào đó là nhóm 5000 người dùng có cùng hành vi.

Tuy nhiên, MobileDevMemo lưu ý nền tảng của Apple rất rộng, do đó, Apple chỉ cần theo dõi người dùng trên nền tảng của riêng họ thì cũng đã có một lượng lớn dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, về mặt lý thuyết, điều này giống như việc Google sử dụng trình duyệt Chrome để thu thập dữ liệu cho mạng lưới quảng cáo tìm kiếm của riêng họ trên web, dựa trên việc người dùng sử dụng trình duyệt web của họ để tìm kiếm.

Quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple dường như là một động thái có tính toán trước khi ra mắt iOS 14.5, phiên bản mới nhất của hệ điều hành iPhone. Thông qua bản cập nhật này, Apple bắt đầu thực thi tính năng App Tracking Transparency (ATT - Minh bạch thông tin ứng dụng).

Về mặt lý thuyết, tính năng này ngăn các công ty chạy quảng cáo được các nhân hóa trong ứng dụng của họ với điều kiện người dùng không cho phép bị theo dõi quyền riêng tư. Điều này có thể làm giảm đáng kể hiệu quả của các quảng cáo do Google và Facebook chạy, đồng thời làm cho các ứng dụng và dịch vụ do quảng cáo tài trợ ít sinh lời hơn.

Thứ Ba, 11/05/2021 16:49
51 👨 339
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ