Hệ thống mới sử dụng Twitter, AI để dự báo lũ lụt

Các nhà khoa học đang kết hợp Twitter, khoa học cộng đồng và các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến để phát triển một hệ thống cảnh báo sớm cho các cộng đồng bị lũ lụt. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Dundee ở Anh đã chỉ ra cách AI có thể được sử dụng để trích xuất dữ liệu từ Twitter và thông tin từ các ứng dụng điện thoại di động để xây dựng công cụ theo dõi mức lũ lụt của đô thị.

Lũ lụt đô thị rất khó theo dõi do sự phức tạp trong thu thập và xử lý dữ liệu. Điều này cản trở việc phân tích rủi ro chi tiết, kiểm soát ngập lụt, và xác nhận các mô hình số cảnh báo chuẩn. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách khám phá ra cách mà công nghệ AI mới nhất có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu từ các phương tiện truyền thông xã hội và những ứng dụng cho dữ liệu mà người dùng cung cấp.

Hệ thống mới sử dụng Twitter, AI để dự báo lũ lụt

Họ phát hiện ra rằng các phương tiện truyền thông xã hội có thể được sử dụng để bổ sung bộ dữ liệu dựa trên báo cáo viễn thám và nhân chứng truyền thống. Áp dụng những phương pháp này trong các nghiên cứu điển hình, họ đã tìm ra cách để cung cấp thông tin thực sự và AI có thể đóng một vai trò quan trọng trong các hệ thống cảnh báo và cảnh báo lũ lụt trong tương lai.

"Mực nước biển đã tăng lên với tốc độ trung bình 3,4 mm/năm trong thập kỷ qua. Những mức cực đoan tối đa của ngày hôm nay sẽ trở thành mức trung bình của tương lai, do đó các thành phố ven biển và các quốc gia phải hành động để bảo vệ đất đai của họ", Wang nói. "Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến sự tăng lên của những gì chúng tôi gọi là lũ lụt ngày nắng - lũ lụt xảy ra trong trường hợp không có bất kỳ sự kiện thời tiết cực đoan nào, mà do mực nước biển trung bình cao hơn một cách đột ngột”.

Ông nói: "Chúng tôi thấy rằng các phương pháp tiếp cận theo dõi lũ lụt lớn dựa trên số liệu chắc chắn có thể bổ sung cho các phương tiện thu thập số liệu hiện có và chứng tỏ những hứa hẹn lớn cho việc cải thiện giám sát và cảnh báo trong tương lai".

Dữ liệu trên Twitter đã được phát trực tuyến trong khoảng thời gian một tháng vào năm 2015, với các từ khoá lọc 'lũ', 'ngập', 'đập', 'đê' khá là phổ biến. Hơn 7.500 bản thông tin liên quan đã được phân tích trong thời gian này. MyCoast là một hệ thống được sử dụng bởi một số cơ quan môi trường để thu thập dữ liệu "khoa học cộng đồng" về các mối nguy hiểm hoặc sự cố bờ biển khác nhau.

Hệ thống chứa hơn 6.000 bức ảnh lũ lụt, tất cả đều được thu thập thông qua ứng dụng di động. Thông tin trích ra từ các công cụ AI đã được xác nhận hợp lệ đối với dữ liệu về lượng mưa.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tin rằng một công cụ như Twitter sẽ hữu ích hơn cho việc giám sát quy mô lớn và không tốn kém, trong khi các dữ liệu thu thập được cung cấp thông tin sẽ phong phú hơn và bao gồm cả các thông tin báo cáo cá nhân ở mức vi mô.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các công cụ này có thể được sử dụng để theo dõi sự xâm nhập của nước và việc ngập lụt ở thành phố. Điều này có thể được sử dụng để cải thiện các mô hình dự báo và các hệ thống cảnh báo sớm để giúp người dân và chính quyền chuẩn bị cho một trận lụt sắp tới.

Xem thêm:

Thứ Tư, 10/01/2018 10:26
31 👨 635
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)