Kích hoạt xác minh 2 lớp để bảo mật tài khoản Apple ID

Để bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công của hacker

Để bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công của hacker, Apple đã tích hợp thêm tính năng bảo mật 2 lớp trên các thiết bị của mình. Cả tính năng bảo mật xác minh 2 lớp và tính năng bảo mật xác minh 2 bước đều có sẵn cho người dùng Apple ID. Tuy nhiên tính năng bảo mật xác minh 2 lớp và tính năng bảo mật xác minh 2 bước hơi khác nhau một chút chứ không như nhiều người vẫn lầm tưởng đó là 1 tính năng chung. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ giải thích cho bạn thế nào là xác minh 2 bước và xác thực 2 lớp và làm thế nào để kích hoạt xác thực 2 lớp cho tài khoản Apple ID của mình.

Xác thực 2 lớp tài khoản Apple ID

1. Bảo mật tài khoản Apple ID: xác thực 2 lớp

Apple cung cấp tính năng xác thực 2 lớp cho người dùng Apple ID kể từ năm 2013, và đây là giải pháp đầu tiên mà người dùng có thể sử dụng để bảo vệ mình khỏi hacker truy cập các nội dung trong trường hợp nếu hacker biết được mật khẩu Apple ID.

Người dùng Apple ID sẽ được thông báo xác thực tài khoản của mình bằng 2 bước mỗi khi họ đăng nhập bằng tài khoản Apple ID của mình hoặc tài khoản iCloud, hoặc khi họ mua bất kỳ thứ gì trên thiết bị iOS mới.

Ngoài ra trong một số trường hợp khác, người dùng sẽ được nhắc nhở để xác minh việc đăng nhập, và bạn có thể tìm thấy các tùy chọn này trên trang chủ hỗ trợ của Apple.

Nhưng tuy nhiên làm thế nào để xác thực được tài khoản của mình? Có 4 tùy chọn khác nhau dưới đây mà bạn có thể lựa chọn:

- Gửi thông báo cho một thiết bị iOS đáng tin cậy: Kiểm tra đăng nhập bằng cách cho phép gửi thông báo trên một thiết bị iOS khác.

- Tin nhắn văn bản hoặc cuộc gọi thoại tới số điện thoại bạn đăng ký: Apple có thể nhắn cho bạn một tin bao gồm mã xác minh đăng nhập gồm 4 chữ số. Ngoài ra, Apple có thể gọi và cung cấp cho bạn mã xác thực trên điện thoại của mình.

- Recovery Key Offline: Bạn sẽ nhận được một Recovery Key gồm 14 ký tự để thiết lập xác thực 2 lớp. Recovery Key này có thể được sử dụng để truy cập trong trường hợp nếu bạn bị mất quyền truy cập vào thiết bị tin cậy của mình, hoặc quên mật khẩu Apple ID.

- Mật khẩu ứng dụng cụ thể: Nếu ứng dụng bạn đang sử dụng không hỗ trợ xác minh hai bước, bạn có thể tạo một mật khẩu ứng dụng cụ thể từ các trang tài khoản Apple ID của mình để sử dụng khi được thông báo.

Làm thế nào để xác thực 2 yếu tố tài khoản Apple ID?

Việc xác thực 2 lớp cho tài khoản Apple ID khá là đơn giản. Chỉ cần click vào link tại đây, đăng nhập tài khoản Apple ID của bạn và thực hiện theo các bước hướng dẫn trên màn hình.

Lưu ý rằng phương pháp này chỉ dành cho những người dùng không có quyền truy cập vào thiết bị Apple, không thể thiết lập được thiết bị vì một lý do nào đó hoặc không thể truy cập xác minh 2 bước.

2. Bảo mật tài khoản Apple ID: xác minh 2 bước

Chính xác thì xác thực 2 lớp là gì, và tại sao phương pháp này lại tốt hơn so với phương pháp xác minh 2 bước. Apple xem phương pháp xác thực 2 lớp là bước tiến cao hơn xác minh 2 bước, và tính năng xác thực 2 lớp được phát hành đầu tiên vào năm 2015 trên các thiết bị iOS 9.

Tính năng bảo mật mới này được tích hợp trực tiếp trên iOS 9 và hệ điều hành X EI Capitan và các phiên bản cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sử dụng các thiết bị cũ hơn không thể sử dụng tính năng này.

Điều gì làm cho tính năng xác thực 2 lớp trở nên đặc biệt như thế? Phương pháp xác thực 2 lớp khác với xác minh 2 bước một chút, người dùng có thể sử dụng các tùy chọn dưới đây:

- Gửi thông báo đến một thiết bị tin cậy: Giống như các phương pháp cũ, Apple sẽ gửi một thông báo tương tác với tất cả các thiết bị đáng tin cậy của Apple, cho phép người dùng có thể nhanh chóng xác minh việc đăng nhập của mình.

- Tin nhắn văn bản hoặc cuộc gọi thoại mà bạn đăng ký: Phương pháp này giống với phương pháp xác minh 2 bước cũ của Apple. Apple sẽ nhắn tin hoặc thực hiện cuộc gọi thoại cho bạn để gửi mã xác minh gồm 4 ký tự.

- Mã code ẩn được tạo bởi các thiết bị đáng tin cậy: Đây là phương pháp cụ thể để xác thực 2 lớp, và cho phép kích hoạt các mã code trên một thiết bị đáng tin cậy, ngay cả khi Offline. Đơn giản chỉ cần truy cập Menu Settings trên thiết bị đáng tin cậy của bạn và tạo một lưu ý cho các mã code được tạo ra.

Cũng giống như 3 phương pháp trên, Apple cũng cung cấp phương pháp xác minh các thông tin đăng nhập trên các thiết bị Apple chạy iOS 8 và hệ điều hành X Yosemite hoặc các phiên bản cũ hơn.

Khi cố gắng đăng nhập vào tài khoản Apple ID hoặc tài khoản iCloud trên một thiết bị không được hỗ trợ, bạn sẽ nhận được một chế độ xác minh từ một thiết bị đáng tin cậy để thêm vào cuối mật khẩu tài khoản Apple ID của mình.

Ví dụ, nếu mật khẩu Apple ID của bạn là “mật khẩu”. Và các mã được tạo ra bởi các thiết bị tin cậy của bạn là 1234, bạn nhập Matkhau1234 làm mật khẩu tài khoàn Apple ID của mình.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 18/03/2024 15:22
4,52 👨 2.082
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật & Diệt virus