Sử dụng font chữ Times New Roman trong CV chẳng khác nào “mặc quần thể thao” đi xin việc

Khi viết CV xin việc bạn thường lựa chọn phông chữ nào để viết? Nếu bạn lựa chọn font chữ Time New Roman cho CV thì chẳng khác nào "mặc quần thể thao" đi phỏng vấn xin việc. Khi viết văn bản hầu hết chúng ta đều lựa chọn font chữ quen thuộc này, nó không hoàn toàn sai, nhưng không phải là font chữ phù hợp nhất để bạn có thể cho vào CV xin việc.

Một bản sơ yếu lý lịch (hay còn gọi CV) là một phần không thể thiếu cho các cuộc phỏng vấn xin việc, bản sơ yếu lý lịch này không chỉ phản ánh trình độ học tập và kinh nghiệm làm việc của bạn mà nó giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận được phong cách riêng, sức sáng tạo của bạn khi viết CV. Tuy nhiên, trong chúng ta không phải ai cũng thành công trong việc thể hiện bản thân qua CV. Rất nhiều người đã mắc những sai lầm ngớ ngẩn như cách chọn font chữ không phù hợp đã làm bạn mất điểm trước mặt nhà tuyển dụng mà không hề hay biết.

Lâu nay chúng ta thường quan niệm rằng, những công việc liên quan tới thiết kế hoặc đồ họa thì mới cần quan tâm đến việc lựa chọn font chữ trong CV xin việc. Tuy nhiên quan niệm này hoàn toàn sai lầm!

Vậy trong những font chữ thường dùng hiện nay, font nào nên được chọn để viết CV. Hãy tham khảo những đánh giá từ các chuyên gia dưới đây nhé!

1. Font chữ Helvetica

Font chữ Helvetica

Nếu muốn lựa chọn font chữ rõ ràng, đơn giản, không quá cầu kỳ và không thiên theo một xu hướng nào thì font chữ Helvetica sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn khi viết CV. Khi dùng font chữ này trông bạn sẽ chững chạc, đứng đắn hơn. Hơn nữa, nếu CV của bạn bao gồm rất nhiều kinh nghiệm, hoạt động khác nhau, sử dụng font chữ đơn giản như thế này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều khoảng trống để "nhồi nhét" hết những thành tích ấn tượng của mình đó. Và đây cũng là font chữ khá an toàn và có lẽ đó là lý do nó được sử dụng nhiều trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, bạn cũng có một vài lựa chọn khác tương tự như Helvetica, chẳng hạn font chữ Sans-serif – không có "chân" nhỏ gạch bên dưới mỗi ký tự như font Times New Roman.

2. Proxima Nova sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho CV

Proxima Nova sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho CV

Nếu bạn muốn có một font chữ có nhiều ưu điểm như Helvetica, nhưng có ít "cạnh" hơn, thì font chữ Proxima Nova cũng sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho CV của bạn. Font chữ này mang lại cảm giác nhẹ nhàng hơn. Trong khi Helvetica có vẻ cứng rắn và nghiêm túc thì Proxima Nova lại mềm mại và tròn trịa hơn. Hầu hết các nhà tuyển dụng và khách hàng đều thích font chữ này. Tuy nhiên đây lại không phải là font chữ miễn phí, bởi lẽ cái đẹp thường phải trả giá đắt và nếu bạn muốn sở hữu font chữ này thì bạn cần bỏ ra 29,99$ để mua một loại của font chữ này trên myfonts.com và 734$ cho toàn bộ 144 loại khác nhau.

3. Nếu muốn định hướng người đọc thì hãy chọn font Garamond

Nếu muốn định hướng người đọc thì hãy chọn font Garamond

Nếu Helvetica vừa rõ vừa nhỏ, giúp bạn tiết kiệm không gian, còn Proxima Nova thì lại có cái giá quá đắt thì bạn vẫn còn một sự lựa chọn nữa đó là font Garamond. Nếu như bạn đã có rất nhiều kinh nghiệm rồi, hãy dùng font chữ này để thể hiện hết những kinh nghiệm đó lên một diện tích giới hạn cho phép. Theo các nhà thiết kế chuyên nghiệp, font chữ này giúp định hướng người đọc rất tốt. Bạn chỉ cần có vậy thôi, phải không?

4. Font chữ phổ thông Times New Roman

Font chữ phổ thông Times New Roman

Cho tới bây giờ, vẫn còn rất nhiều tranh cãi về font chữ phổ thông Times New Roman. Vì có một bộ phận không nhỏ các nhà thiết kế vẫn công nhận Times New Roman là chuẩn mực của tất cả các tài liệu được soạn thảo trên máy vi tính. Một số người cho rằng font chữ Times New Roman nhìn rườm rà, rối mắt, cần phải thay thế. Tuy nhiên font chữ này quá phổ biến và dùng theo hệ thống suốt cả chiều dài lịch sử. Tuy nhiên, nó được sử dụng vừa đúng vừa sai trong nhiều trường hợp. Nếu dựa trên tiêu chí thiết kế thế hệ mới bây giờ (rõ, đơn giản, đẹp mắt) thì có lẽ font Times New Roman không sánh bằng những font chữ kể trên.

5. Didot một font chữ cao cấp

Didot một font chữ cao cấp

Nếu bạn muốn có một font chữ cao cấp thì Didot cũng không phải là một gợi ý tồi. Font chữ này đem lại cho CV của bạn một sự sang trọng và nữ tính. Đây được cho là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người có công việc liên quan đến thiết kế thời trang. Tuy nhiên font chữ này lại không được sử dụng quá phổ biến khi soạn thảo văn bản.

6. Zapfino sẽ rất phù hợp cho những bức thiệp cưới

 Zapfino sẽ  rất phù hợp cho những bức thiệp cưới

Còn đối với font chữ Zapfino thì các bạn nên tránh dùng, bởi nó quá rườm rà và cầu kỳ, nó chỉ phù hợp khi bạn làm thiệp cưới mà thôi. Đây là font chữ mang màu sắc gia đình chứ không nên sử dụng trong công việc vì nó quá khó đọc.

7. Courier cũng là font chữ bạn nên tuyệt đối tránh trong CV

 Courier cũng là font chữ bạn nên tuyệt đối tránh trong CV

Courier cũng là font chữ bạn nên tuyệt đối tránh trong CV của mình. Bởi lẽ font chữ này hơi giống mô phỏng nét của máy đánh chữ hồi xưa. Đôi khi chính cái vẻ cổ xưa đó sẽ gây ấn tượng không tốt đối với nhà tuyển dụng trong thời đại mới này đó. Nét chữ nết người mà, biết đâu họ sẽ nghĩ bạn là một con người luôn sống trong cái cũ, không mở lòng cho cái mới, và chậm chạp bắt nhịp với xu thế hiện đại thì sao?

8. Comic Sans lại là font chữ vô cùng tồi tệ cho CV xin việc

Comic Sans lại là font chữ vô cùng tồi tệ cho CV xin việc

Comic Sans lại là font chữ vô cùng tồi tệ cho CV xin việc của bạn. Font này chỉ dành cho các bạn "teen teen". Nếu bạn sử dụng font chữ này để làm CV thì chắc chắn nó sẽ là một thảm họa đấy. Chưa kể, font Comic Sans rất chiếm diện tích vì vậy bạn nên tuyệt đối tránh chọn font chữ cho CV.

9. Hãy chèn thêm một số biểu tượng cảm xúc cuối CV xin việc

Hãy chèn thêm một số biểu tượng cảm xúc cuối CV xin việc

Bạn từng băn khoăn có nên chèn các biểu tượng cảm xúc vào CV xin việc hay không? Lời khuyên của các chuyên gia là có, nhưng hãy đặt chúng ở cuối cùng hoặc bên lề. "Đó có thể là một ý tưởng tuyệt vời giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thì sao"?

Thứ Sáu, 21/04/2017 16:26
3,68 👨 36.321
0 Bình luận
Sắp xếp theo