Fomo là gì? Hội chứng tâm lý không của riêng ai

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, các diễn đàn lớn khiến càng nhiều người mắc phải hội chứng Fomo. Fomo là hội chứng gì? Có nguy hiểm không mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

Fomo là gì?

Fomo là từ viết tắt của Fear Of Missing Out, hiểu nôm na sang tiếng Việt có nghĩa là sợ bị bỏ rơi, mất cơ hội. Những người khi mắc phải hội chứng Fomo thường sợ rằng người khác luôn vui vẻ và đầy đủ hơn mình. Chính cảm giác này tác động không nhỏ đến suy nghĩ và hành vy của bạn dẫn đến những quyết định dựa trên cảm tính chứ không phải nhu cầu thực tế hay mong muốn bản thân.

Hội chứng Fomo là gì

Ai cũng mắc phải Fomo, theo cách này hay cách khác. Ví dụ tiêu biểu về Fomo là các bạn trẻ thường lướt Facebook để liên tục cập nhật những thông tin mới về cuộc sống, làm đẹp, phim ảnh… để không bỏ lỡ khiến bạn trở thành người tối cổ khi nói chuyện cùng bạn bè.

Bên cạnh đó, Fomo còn được biểu hiện theo một cách khác đó là khi bạn thấy những người bạn của mình đăng những tấm hình check in sau khi đi du lịch rất là “chanh sả’ thì hội chứng Fomo trong bạn lại nổi lên khiến bạn có thể sẵn sàng làm bất cứ mọi thứ để thực hiện chuyến đi đó ngay lập tức, bằng mọi giá. Trong khi đó, bạn có thể dùng tiền của chuyến đi đó để trang trải cho cuộc sống sắp tới. Du lịch không hề sai. Tuy nhiên hãy dựa vào điều kiện kinh tế thực tại của bản thân trước khi quyết định.

Theo thống kê cho thấy có đến 56% số người sử dụng mạng xã hội đều mắc phải hội chứng Fomo. Với sự phát triển của nhiều các trang mạng xã hội, diễn đàn khiến cho Fomo ngày càng phổ biến rộng rãi hơn.

Hiệu ứng Fomo trong chứng khoán nghĩa là gì? Fomo trong Forex là gì?

Chứng khoán là thị trường có tính cạnh tranh khốc liệt. Khi một cổ phiếu nào đó đang trên đà tăng giá mạnh mẽ trong thời gian ngắn, nhiều người có suy nghĩ rằng các nhà đầu tư khác đang có được một “khoản lời” lớn. Điều này thôi thúc bạn bạn mua cổ phiếu đó ngay lập tức để kiếm lời.

Tâm lý này chính là hiệu ứng Fomo trong chứng khoán. Hay hiểu một cách đơn giản, hiệu ứng Fomo trong chứng khoán chính là cảm giác thua kém những người xung quanh, lo sợ mình sẽ trở thành người đầu tư “lạc hậu” khi thị trường chứng khoán đang được update mỗi ngày.

Trong chứng khoán, hiệu ứng Fomo sẽ không tha cho bất cứ ai, kể cả những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm.

Nguyên nhân khiến nhà đầu tư chứng khoán dễ bị chi phối bởi FOMO

  • Sự ám ảnh về thành công là nguyên nhân chính khiến cho các nhà đầu tư mất kiểm soát. Từ đó đưa ra những quyết định và hành động chệch đi so với đường hướng ban đầu.
  • Thiếu hiểu biết về thị trường chứng khoán và bị cuốn theo số đông bởi phần lớn những người mới tham gia đều không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm.
  • Đặt kỳ vọng quá cao vào thị trường. Đối với mã cổ phiếu đang tăng, các nhà đầu tư thường có tâm lý mua thì chắc chắn không thể lỗ mà không mua thì lại cực kỳ uổng phí.
  • Quá tự tin muốn chứng tỏ bản thân.
  • Quá tự ti có đủ bản lĩnh cũng như ý chí kiên cường để tiếp nối kế hoạch đã lập ra trước đó.

Làm sao để thoát khỏi Fomo?

Cách đơn giản nhất chính là hãy dừng ngay việc mộng mơ về những thứ viển vông mà không cần thiết trong cuộc sống. Trước khi đưa ra quyết định về một vấn đề nào đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ xem liệu nó có thực sự cần thiết đối với bản thân mình không?

Fomo có nguy hiểm với chúng ta

Cuộc sống này vốn chẳng có gì là hoàn hảo, thứ phù hợp với người khác chưa chắc đã phù hợp với bạn, tốt hay xấu chỉ mang tính tương đối mà thôi.

Hy vọng với bài viết trên, bạn đọc đã hiểu được hội chứng Fomo là gì để có thể giúp bản thân tránh rơi vào hội chứng không đáng có này.

Thứ Ba, 14/12/2021 14:31
4,18 👨 35.362
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?