Điện trở là gì? Các loại điện trở thông dụng & Công dụng

Điện trở là gì? Các loại điện trở thông dụng hiện nay và công dụng của chúng ra sao? Tất cả sẽ có câu trả lời khi bạn tham khảo bài viết sau đây của Quantrimang.

Điện trở là gì

Khái niệm điện trở là gì?

Điện trở có tên tiếng anh là Resistor, nó là một loại linh kiện điện tử giúp giới hạn hoặc điều chỉnh dòng điện trong một mạch điện tử. Điện trở cũng có thể được sử dụng để cung cấp điện áp mong muốn cho thiết bị. Đơn vị của điện trở là ôm (Ohm).

Công dụng của điện trở là gì?

  • Công dụng chính của điện trở trong mạch điện hoặc mạch điện tử là cản trở, điều chỉnh hoặc thiết lập dòng điện qua nó bằng cách sử dụng các loại vật chất dẫn điện.
  • Điện trở cũng có thể được nối với nhau thành chuỗi dùng để làm mạng điện trở hoạt động như bộ giảm điện áp, bộ chia điện áp hoặc bộ giới hạn dòng điện trong mạch điện.

Một số ứng dụng của điện trở trong thực tế như:

  • Khống chế dòng điện qua tải cho phù hợp
  • Mắc điện trở thành cầu phân áp để có được một điện áp theo ý muốn từ một điện áp cho trước.
  • Phân cực cho bóng bán dẫn hoạt động
  • Tham gia vào các mạch tạo dao động R C sử dụng NE555

Các loại điện trở thông dụng hiện nay

Điện trở được chia thành 6 loại chính bao gồm:

  • Điện trở cacbon
  • Điện trở màng hay điện trở gốm kim loại
  • Điện trở dây quấn
  • Điện trở film
  • Điện trở bề mặt
  • Điện trở băng

Điện trở cacbon

Điện trở cacbon hay còn được gọi là điện trở than, là loại điện trở được làm bằng cách ép hỗn hợp bột than và chất kết dính thành dạng trụ hoặc thanh có vỏ bọc bằng gốm hoặc sơn. Đây là loại điện trở phổ biến nhất hiện nay.

Chúng thường có công suất nhỏ từ 1/8 đến 2W và dung sai lớn, thường được dùng ở khu vực tần số cao.

Các điện trở cacbon tổng hợp thường có ký hiệu phía trước là CR và ký hiệu E6 (dung sai ± 20%), E12 (± 10%) và E24 (± 5% dung sai) với công suất từ 0.250 tới 5W.

Điện trở là gì 1

Điện trở dây quấn

Đây là loại điện trở được tạo thành bằng cách quấn dây kim loại có đặc tính dẫn điện kém hoặc dây tương tự vào một lõi gốm cách điện dưới dạng lò xo xoắn.

Điện trở dây quấn thường có giá trị nhỏ nhưng chịu dòng lớn và công suất điện thường rất cao khoảng từ 1 - 300W, thậm trí có khi lên tới hàng nghìn W.

Điện trở dây quấn được ký hiệu là WH hoặc W có sai số từ 1-10%.

Các loại điện trở thông dụng

Điện trở film

Đây là loại điện trở được làm bằng cách kết tinh kim loại, cacbon hoặc oxide kim loại trên lõi gốm.

Độ dày của lớp film và các đường xoắn ốc được tạo ra trên bề mặt sẽ quyết định giá trị của điện trở (khoảng 1/20 đến 1/2W). Dung sai của chúng cũng rất nhỏ

Các loại điện trở thông dụng 2

Điện trở màng

Đây là thuật ngữ chung bao gồm các loại điện trở màng kim loại, màng cacbon và màng oxit kim loại. Chúng thường được tạo ra bằng cách đưa kim loại nguyên chất hoặc màng oxit vào thanh gốm cách điện.

Điện trở màng kim loại có các loại E24 (± 5% & ± 2% dung sai), E96 (± 1% dung sai) và E192 (± 0,5%, ± 0,25% & ± 0,1% dung sai) với mức công suất 0,05 đến 0,5W

Các loại điện trở

Điện trở băng

Điện trở băng hay còn gọi là dãy điện trở, là loại được sản xuất nhằm đáp ứng cho các ứng dụng cần một loạt các điện trở cùng giá trị mắc song song với nhau. Điện trở băng có thể chế tạo rời sau đó hàn chung 1 chân, được thiết kế có vỏ hoặc không có vỏ tùy loại. Ngoài ra, nó cũng được chế tạo theo kiểu vi mạch với kiểu chân SIP hoặc DIP.

Điện trở

Điện trở bề mặt

Điện trở bề mặt (Surface mount) hay còn gọi là điện trở dán, là loại điện trở được làm theo công nghệ dán bề mặt, tức là dán trực tiếp lên bảng mạch in.

Điện trở loại này có kích thước khá nhỏ chỉ khoảng 0,6mm x 0,3mm.

Điện trở 1

>>> Tham khảo thêm:

Qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về khái niệm điện trở là gì cũng như biết được các loại điện trở thông dụng hiện nay.

Nếu có nhu cầu sử dụng máy đo điện trở, hay các thiết bị đo kiểm tra điện vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và phục vụ tốt nhất: Tại Hà Nội: 024.3568.6969 hoặc tại TPHCM: 028.3833.3366

Thứ Tư, 23/10/2019 14:47
53 👨 19.775
0 Bình luận
Sắp xếp theo