Dev-C++

Bloodshed
Miễn phí 26/08/2021 10.000+

Hãy bước vào thế giới lập trình C và C++ với Bloodshed Dev-C++. Chương trình thuộc lĩnh vực IT và phát triển này là một trình biên dịch và hiệu đính được sử dụng chung và hiệu quả trong các ngôn ngữ C và C++. Bên cạnh đó, Dev-C++ hỗ trợ các nhiệm vụ lập trình phổ biến và lặp đi lặp lại để cho phép nhà phát triển xoay quanh cấu trúc thực và việc xây dựng chương trình.

Dev-C++ là gì?

Dev-C++, được phát triển bởi Bloodshed Software, là một IDE (môi trường phát triển tích hợp) đồ họa đầy đủ tính năng, có thể tạo các chương trình C/C++ dựa trên Windows hoặc console bằng cách sử dụng hệ thống biên dịch MinGW. MinGW (Minimalist GNU* dành cho Windows) sử dụng GCC (bộ sưu tập trình biên dịch GNU g++), về cơ bản là cùng một hệ thống biên dịch trong Cygwin (chương trình môi trường Unix dành cho Windows) và hầu hết các phiên bản của Linux.

Dev-C++ cung cấp những tính năng nào?

Dev-C++ cho phép bạn tạo, chỉnh sửa và thực thi các chương trình bằng ngôn ngữ C. Nó cũng đi kèm với các tính năng hữu ích giúp tăng hiệu quả khi viết code.

DevPaks là một bộ sưu tập mở rộng các thư viện add-on cho Dev-C++. Chúng có thể bao gồm các service và tiện ích cho GUI, cũng như cung cấp những hộp công cụ hữu ích như FLTK, wxWidgets và GTK+. Cài đặt DevPaks là một nhiệm vụ dễ dàng vì mỗi gói bao gồm một chương trình thiết lập, giúp cho quá trình cài đặt trở nên đơn giản.

Trình gỡ lỗi tích hợp (sử dụng GDB) cho phép bạn kiểm tra từng dòng code để tìm lỗi và xung đột, cũng như sửa hoặc loại bỏ lỗi. Khi dự án hoàn thành, bạn có thể tạo bản ghi EXE để chia sẻ và phân phối.

Tương tự các IDE khác như Microsoft Visual Studio và IntelliJ Idea, Dev-C++ cung cấp tính năng tự động hoàn thành để giúp tăng tốc độ viết code. Đó là một tính năng hay dành cho người mới bắt đầu vì nó có thể giúp bạn trong việc viết cú pháp, bằng cách giảm số lỗi chính tả và những lỗi phổ biến khác. Thêm vào đó, nó còn loại bỏ sự cần thiết phải ghi nhớ từng chức năng.

Đối với những người dùng nâng cao hơn, công cụ này giúp tiết kiệm thời gian bằng cách không phải viết ra từng dòng code đầy đủ để bạn có thể tập trung hơn vào dự án của mình.

Một tính năng khác là công cụ highlight cú pháp. Nó làm cho việc đọc mã nguồn dễ quản lý hơn. Hãy cung cấp một màu duy nhất cho mỗi từ khóa, biến, hằng số và các mục khác để làm tăng khả năng đọc tổng thể của code, qua đó giúp bạn có thể nội dung ngữ nghĩa của chương trình.

Các tính năng khác bao gồm công cụ quản lý dự án để quản lý nhiều dự án cùng một lúc, chức năng tìm và thay thế tích hợp, hỗ trợ lập profile, hỗ trợ CVS, tạo Makefile. Dev-C++ có sẵn với hơn 30 ngôn ngữ.

Tóm lại, những tính năng nổi bật mà Dev-C++ cung cấp bao gồm:

  • Dev-C++ hỗ trợ các trình biên dịch dựa trên GCC bao gồm Cygwin, MinGW, v.v... Có thể cài đặt một IDE Dev-C++ cùng với trình biên dịch được tích hợp hoặc chỉ IDE nếu đã có một trình biên dịch trên hệ thống.
  • Có thể sử dụng công cụ gỡ lỗi tích hợp (sử dụng GDB) với IDE này. Trình gỡ lỗi cho phép thực hiện tất cả các hoạt động gỡ lỗi chung trên mã nguồn.
  • Cung cấp hỗ trợ cho nhiều ngôn ngữ. Người dùng có thể chọn ngôn ngữ lần đầu tiên khi mở IDE sau khi cài đặt, sau đó có thể thay đổi ngôn ngữ bất cứ lúc nào bằng cách sử dụng phần cài đặt.
  • Giống như các IDE khác, IDE này cũng cung cấp tính năng tự động hoàn thành cho code đang viết.
  • Dev-C++ đi kèm với trình chỉnh sửa highlight cú pháp có thể tùy chỉnh có thể làm cho mã nguồn dễ đọc hơn.
  • Cho phép chỉnh sửa và biên dịch các file tài nguyên.
  • Có trình quản lý công cụ, chứa nhiều công cụ khác nhau có thể được sử dụng trong dự án.
  • IDE này cũng có các công cụ tìm và thay thế sẵn có.
  • Sử dụng Dev-C++ IDE, bạn có thể tạo nhiều loại ứng dụng khác nhau, bao gồm Windows, Console, thư viện tĩnh hoặc DLL.
  • Tạo các template dự án riêng phục vụ cho những loại dự án mang tính cá nhân.
  • Các makefiles được sử dụng để quản lý quá trình xây dựng ứng dụng cũng có thể được tạo bằng Dev-C++ IDE.
  • Có trình quản lý dự án giúp quản lý nhiều dự án khác nhau.
  • Cung cấp hỗ trợ in thông qua giao diện.
  • Có thể dễ dàng cài đặt các thư viện add-on bằng trình quản lý gói do IDE cung cấp.
  • C++ IDE này cũng cung cấp hỗ trợ CVS để quản lý mã nguồn.

Dev C++ được sử dụng để làm gì?

Như đã nói ở trên, Dev-C++ là một môi trường phát triển tích hợp nhỏ gọn (IDE) từ GNU General Public License, giúp bạn có thể tạo các chương trình bằng ngôn ngữ lập trình C và C++. Được viết bằng Delphi và đi kèm với MinGW hay TDM-GCC, chương trình cũng có thể được sử dụng với Cygwin hoặc các trình biên dịch dựa trên GCC khác. Một phần bổ sung của Dev-C++ là việc sử dụng DevPak.

DevPak là các gói mở rộng trên môi trường lập trình với những thư viện, bố cục và tiện ích bổ sung. Chúng thường chứa các tiện ích GUI, bao gồm những hộp công cụ nổi tiếng như GTK+, wxWidgets và FLTK. Các DevPak khác nhau kết hợp những thư viện theo nhiều cách để sử dụng triệt để hơn. Bạn có thể tải xuống các thư viện Dev-C++ bổ sung hoặc những gói code mở rộng mức độ và tính hữu ích của Dev-C++, như hình minh họa, đồ họa, nén, hoạt ảnh, âm thanh, v.v...

Bạn có thể tự tạo các DevPak và phân phối chúng. DevPak sẽ hoạt động với bất kỳ chương trình nào dựa trên MinGW. Dev-C++ được tạo ra cho hệ điều hành Windows, nhưng nó cũng là một chương trình rất giàu khả năng dành cho Linux. Trình chỉnh sửa tích hợp giúp tạo cấu trúc cú pháp, trong khi trình tự động điền sẽ đề xuất câu trả lời cho bất kỳ điều gì bạn đang cố gắng viết code.

Giao diện của Dev-C++
Giao diện của Dev-C++

Có thể học Dev-C++ như thế nào?

Nếu bạn quên phần tiếp theo của đoạn code, hãy bắt đầu sáng tác những gì bạn nghĩ nó phải là như vậy, và studio sẽ hỗ trợ bạn tìm chiếc thứ bạn cần. Hãy thực hiện truy vấn thông qua các thư viện để biết khả năng và những đoạn code có giá trị khác, hoặc truy cập vào mạng để tìm sự trợ giúp. Bạn sẽ có thể viết code cho ứng dụng của mình ngay lập tức. Trình giám sát ngầm sẽ cho phép bạn ở lại Dev-C++ trong suốt quá trình.

Hãy hình thành code của bạn và chạy thông qua trình gỡ lỗi từng dòng để tìm ra các vấn đề. Khi những phần code đang được ghép nối với nhau một cách hiệu quả và không có lỗi, hãy sử dụng trình biên dịch để tạo bản ghi EXE để phổ biến nó với những người khác. Dev-C++ là studio cải tiến miễn phí để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Dev-C++ hỗ trợ các trình biên dịch dựa trên GCC, bao gồm Cygwin, MinGW, v.v...

Bạn có thể giới thiệu Dev-C++ IDE cùng với trình biên dịch hoặc chỉ IDE trong trường hợp bạn có trình biên dịch trên framework. Cũng có thể sử dụng công cụ khắc phục sự cố phối hợp với IDE này thông qua trình gỡ lỗi. Nó cho phép người dùng thực hiện tất cả các quy trình xử lý sự cố chung trên mã nguồn. Dev-C++ còn có một ưu điểm nữa là cung cấp trợ giúp cho nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Cách cài đặt Dev-C++

Để biết cách cài đặt Dev-C++, bạn đọc hãy tham khảo bài viết: Hướng dẫn cài Dev-C++ của Quantrimang.

Sử dụng Dev-C++

Giống như bất kỳ trình biên dịch nào khác, Dev-C++ có tùy chọn để tạo dự án. File dự án này chứa cài đặt và tất cả thông tin file liên quan đến ứng dụng của bạn. Để tạo dự án, bạn phải thực hiện các bước sau: Chuyển đến menu File và chọn New > Project. Điều này làm xuất hiện hộp thoại mới cho các thuộc tính của dự án. Chọn Empty Project và sau đó chọn C++ Project hoặc C Project, tùy theo từng dự án. Đặt tên phù hợp cho dự án và nhấp vào OK. Dev-C++ bây giờ sẽ hỏi bạn nơi lưu dự án. Chọn vị trí đúng cho thư mục code của bạn, sau đó nhấp vào Save.

Nếu bạn muốn làm việc với các file nguồn, hãy chuyển đến menu File và chọn New > Source. Tại đây, bạn sẽ không được yêu cầu lưu file bằng trình biên dịch cho đến khi và trừ khi bạn biên dịch hoặc lưu file hay thoát khỏi Dev-C++.

Làm thế nào để debug C++?

Sử dụng trình gỡ lỗi trong Dev-C++ tương đối đơn giản. Bạn sẽ tìm thấy tất cả các chức năng gỡ lỗi cần thiết trong tab Debug ở cuối cửa sổ chương trình. Nếu cần truy cập các chức năng nâng cao hơn, bạn có thể truy cập chúng bằng cách nhấp vào Debug trong menu chính.

Để sử dụng trình gỡ lỗi, bạn nhấp vào tab Debug và sau đó nhấp vào biểu tượng Run to cursor. Làm như vậy sẽ khiến chương trình của bạn chạy ở nơi con trỏ code hiện đang trỏ. Nhấp vào Next step sẽ khiến trình gỡ lỗi chuyển qua code.

Bạn có thể theo dõi các biến bằng cách nhấp vào Add Watch và thêm các breakpoint riêng lẻ bằng cách nhấp vào khoảng đen, tiếp giáp với dòng trong code nguồn.

Dev-C ++ có hỗ trợ Python không?

Có, Dev-C++ có hỗ trợ Python. Bạn sẽ cần tải xuống và cài đặt Python Development Pak. Sau đó, đảm bảo rằng Dev-C++ IDE của bạn định vị đường dẫn file chính xác.

Các lựa chọn thay thế cho Dev-C++

Dev-C++ làm rất tốt việc cung cấp một môi trường lập trình tất cả trong một. Nhưng nó không phải là IDE miễn phí duy nhất có sẵn để tải xuống. Microsoft Visual Studio là một trong những lựa chọn thay thế phổ biến nhất với tùy chọn cơ bản miễn phí và phiên bản trả phí với nhiều tính năng và công cụ hơn.

Code::Blocks là một giải pháp thay thế khác mà bạn có thể thử. Không giống như Dev-C++, Code::Blocks hoạt động trên máy tính Apple (macOS) và có chức năng plugin, giúp bạn dễ dàng thêm các tính năng và công cụ.

Công cụ giúp thực hiện dự án từ đầu đến cuối

Bạn có thể chọn ngôn ngữ trong lần chạy đầu tiên với IDE. Việc thay đổi ngôn ngữ cũng được phép thực hiện thông qua phần cài đặt. Giống như các IDE khác, Dev-C++ cũng cung cấp tính năng Auto-Completion (tự động hoàn thành) để có thể sửa code bạn đã soạn. Đó là một phần mềm hỗ trợ tốt cho một cấu trúc viết code có thể điều chỉnh, vì nó có một trình quản lý chỉnh sửa có thể làm cho mã nguồn trở nên rõ ràng hơn.

Ưu điểm

  • Giúp tạo và định dạng cú pháp
  • Tích hợp trình biên dịch
  • Có trình test ứng dụng tích hợp

Nhược điểm

  • Phù hợp với các lập trình viên có kinh nghiệm
4,610 👨 54.051
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thành Đạt Đinh
    Thành Đạt Đinh

    .


    Thích Phản hồi 08/12/22
    • Nguyen Hoang Quoc Huy (FPL TN)
      Nguyen Hoang Quoc Huy (FPL TN)

      ...

      Thích Phản hồi 03/11/22
      • Phước Đào Văn
        Phước Đào Văn

        .

        Thích Phản hồi 16:01 01/03
        • Hoàng Quốc Toán
          Hoàng Quốc Toán

          .


          Thích Phản hồi 24/12/22
          ❖ Tiện ích hệ thống