Đã đến lúc nên từ bỏ Facebook Messenger

Nếu là một trong số hàng tỷ người dùng Facebook Messenger thì đã đến lúc bạn nghĩ tới việc chuyển sang sử dụng một ứng dụng nhắn tin khác. Khác với WhatsApp, Signal hay Telegram, Messenger thiếu những biện pháp bảo mật để đảm bảo rằng bạn không bị theo dõi.

Mọi thứ bạn trao đổi trên Messenger đều đi qua các máy chủ của Facebook, thứ mà Facebook có thể dễ dàng truy cập. Bên cạnh theo dõi tin nhắn để đảm bảo bạn tuân thủ các quy định, Facebook còn tải về các nội dung của bạn mà không xin phép hay có bất cứ cảnh báo nào.

Đã đến lúc nên từ bỏ Facebook Messenger
Đã đến lúc nên từ bỏ Facebook Messenger

Theo hai chuyên gia bảo mật Tommy Mysk và Talal Haj, cơ chế xem trước link của Facebook Messenger tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm thông tin của người dùng. Để tạo ra phần xem trước nội dung link, Facebook sẽ truy cập vào dữ liệu của link, có thể là bài báo, trang web hoặc các nội dung riêng tư khác. Như vậy, dữ liệu của người dùng và cả thông tin như vị trí có thể bị Facebook thu thập.

LinkedIn, Slack, Twitter, Zoom và Google Hangouts cũng sử dụng cơ chế xem trước link giống Facebook Messenger. Tuy nhiên, các hãng này khác Facebook ở chỗ họ chỉ tải về lượng thông tin cần thiết cho việc tạo bản xem trước còn Facebook lại tải về một lượng lớn dữ liệu. Theo dõi của Mysk và Haj cho thấy Facebook thường tải về máy chủ của họ tới 2.6GB dữ liệu cho một link trong khi các ứng dụng khác chỉ tải về từ 20 tới 50MB dữ liệu.

Trong khi đó, các ứng dụng nhắn tin khác dùng cơ chế tạo bản xem trước của link ngay trên thiết bị của người gửi link. Điều này giúp dữ liệu của họ được đảm bảo, không bị lộ hoặc bị theo dõi.

Theo Mysk và Haj, để đảm bảo an toàn và không bị theo dõi, các bạn nên sử dụng các ứng dụng nhắn tin có mã hóa đầu cuối như Telegram, Signal và iMessage. Ngoài ra, chỉ nên dùng Facebook Messenger để trò chuyện với bạn bè, gia đình chứ không nên sử dụng nó cho các công việc quan trọng.

Chủ Nhật, 24/01/2021 08:35
3,745 👨 35.818
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kay Trần
    Kay Trần

    Mất fb là mất mes và cx đồng nghĩa vs nó là bị xem tn cá nhân của mình v thôi và thôg tin này thì k hữu ích lắm cho những ng xài lâu năm những người nào mà ms xài thì thông tin này cx tốt :v

    Thích Phản hồi 23/01/21
    • Ivan Xach Xô Vôi
      Ivan Xach Xô Vôi

      chán nhở

      Thích Phản hồi 26/01/21
  • Quỳnh Phương
    Quỳnh Phương

    Tôi k hoàn toàn đồng ý vs ý kiến trên 

    Thích Phản hồi 24/01/21
    • Vincent
      Vincent

      ok

      Thích Phản hồi 26/01/21
  • Kou Suzuki
    Kou Suzuki

    Tôi yêu cầu Việt Nam nên rút cổ phiếu từ Facebook. Thay vào đó Việt Nam nên có mạng xã hội mới và các chính sách nghiêm ngặt mới có thể áp dụng lên các thiết bị nền tảng khác nhau. Việt Nam là thành phố công nghệ 4.0 mà không có nổi một mạng xã hội công khai như Facebook sao?!

    Thích Phản hồi 30/01/21
    ❖ Chuyện công nghệ