Cách thêm địa chỉ IP vào blacklist hoặc whitelist cho Gmail

Bạn có nhận được nhiều email trên Gmail từ một nguồn duy nhất, mặc dù đã hủy đăng ký khỏi danh sách gửi thư của họ không? Một trong những cách tốt nhất để chặn thư rác từ những người gửi không mong muốn đó là đưa vào địa chỉ IP của họ vào blacklist (danh sách đen). Tương tự, bạn có thể đưa một địa chỉ IP vào whitelist (danh sách trắng) để nó không bị liệt vào blacklist. Điều này rất hữu ích nếu một số nguồn email quan trọng của bạn thường xuyên nằm trong thư mục Spam.

Thực hiện theo các phương pháp bên dưới để đưa một địa chỉ IP nhất định vào whitelist hoặc blacklist cho Gmail. Trong khi blacklist được hiển thị ở đây là dành riêng cho Gmail, thì một trong những kỹ thuật cho whitelist lại có ứng dụng phổ quát hơn. Nó sẽ xóa một địa chỉ IP khỏi nhiều dịch vụ trong blacklist.

Xác định địa chỉ IP trong Gmail

Cho dù bạn muốn đưa một người gửi vào blacklist hoặc whitelist, bước đầu tiên là phải xác định địa chỉ IP của mail server. Trong Gmail, bạn có thể tìm thấy điều này bằng cách mở bất kỳ email nào và nhấp vào Show Original.

Nhấp vào Show Original
Nhấp vào Show Original

Xem phần Received nơi bạn có thể thấy rõ IP của người gửi.

Xem phần Received
Xem phần Received

Cách thêm địa chỉ IP vào blacklist cho Gmail

Vì bạn không được phép truy cập vào các mail server của mình, nên Gmail không có cơ chế chặn các email đến dựa trên địa chỉ IP. Để làm điều này, bạn sẽ cần một dịch vụ của bên thứ ba, chẳng hạn như Block Sender. Nó có sẵn dưới dạng tiện ích mở rộng cho Chrome/Edge hoặc Firefox.

Sau khi tiện ích mở rộng được thêm vào trình duyệt, hãy đăng nhập vào Block Sender bằng tài khoản Gmail của bạn.

Nhấp vào New Block trên bảng điều khiển Block Sender.

Trong bước tiếp theo, bạn sẽ thấy một tùy chọn để chặn người gửi email dựa trên địa chỉ IP. Bạn có thể quyết định xem các email trong tương lai từ nguồn này sẽ được chuyển đến Trash hay bị xóa trực tiếp. Dịch vụ đặc biệt này (chặn các nguồn email theo địa chỉ IP) chỉ khả dụng với các gói trả phí Plus hoặc Pro.

Bạn sẽ thấy một tùy chọn để chặn người gửi email dựa trên địa chỉ IP
Bạn sẽ thấy một tùy chọn để chặn người gửi email dựa trên địa chỉ IP

Một số nguồn thư rác không duy trì ở một IP vĩnh viễn mà thay vào đó là tấn công từ các IP mới, được chỉ định trên một phạm vi. Để chặn chúng, Mailstrom là một dịch vụ hữu ích. Nó liệt kê tất cả các email từ một nguồn và khi bạn nhấp vào Block, công cụ sẽ xác định phạm vi địa chỉ IP, trong số rất nhiều những thứ khác và đảm bảo rằng, mọi email từ phạm vi này trong tương lai sẽ không hiển thị trong hộp thư đến của bạn nữa.

Mailstrom
Mailstrom

Cách thêm địa chỉ IP vào whitelist cho Gmail

Việc thêm địa chỉ IP vào whitelist tốn nhiều thời gian hơn so với quá trình đưa vào blacklist, vì có nhiều dịch vụ lọc email được liên kết với tài khoản webmail. Trong trường hợp email của bạn được phân loại là thư rác bởi các máy chủ Gmail, thì bạn sẽ nhận được lỗi 550. Google có một biểu mẫu người gửi cụ thể để giúp bạn đảm bảo khả năng gửi thư cho người dùng Gmail. Tham khảo tại:

https://support.google.com/mail/contact/bulk_send_new?rd=1

Nếu có tài khoản G Suite, bạn có thể dễ dàng lập danh sách whitelist cho nhiều địa chỉ IP trong Gmail từ bảng điều khiển dành cho quản trị viên, tại Settings for Gmail > Advanced Settings > General Settings > Spam > Email Whitelist.

Nếu có tài khoản G Suite, bạn có thể dễ dàng lập danh sách whitelist cho nhiều địa chỉ IP
Nếu có tài khoản G Suite, bạn có thể dễ dàng lập danh sách whitelist cho nhiều địa chỉ IP

Tuy nhiên, trong hầu hết các ví dụ phổ biến, thách thức là do IP email server rơi trúng vào trong một trong những blacklist quan trọng. Có hai dịch vụ web phổ biến để kiểm tra xem bạn có phải đối mặt với vấn đề này không. Đó là MultiRBL (http://multirbl.valli.org/)MxToolbox (https://mxtoolbox.com/blacklists.aspx). Công cụ thứ hai đưa địa chỉ IP được sử dụng trong phần trước vào whitelist như bên dưới. Dịch vụ đưa địa chỉ IP vào blacklist chính xác đã được xác định. Nhấp vào Detail để có thêm thông tin chi tiết về dịch vụ.

Nhấp vào Detail để có thêm thông tin chi tiết về dịch vụ
Nhấp vào Detail để có thêm thông tin chi tiết về dịch vụ

Hầu hết các dịch vụ đưa địa chỉ IP vào blacklist cho email có một hình thức liên lạc, dịch vụ trò chuyện hoặc một nút đơn giản để yêu cầu hủy bỏ, chẳng hạn như ví dụ cụ thể này.

Hầu hết các dịch vụ đưa địa chỉ IP vào blacklist cho email có một hình thức liên lạc, dịch vụ trò chuyện hoặc một nút đơn giản để yêu cầu hủy bỏ
Hầu hết các dịch vụ đưa địa chỉ IP vào blacklist cho email có một hình thức liên lạc, dịch vụ trò chuyện hoặc một nút đơn giản để yêu cầu hủy bỏ

Để gửi yêu cầu hủy bỏ, bạn thường phải tạo một tài khoản với dịch vụ liên quan.

Sau khi bạn tạo tài khoản, hãy gửi yêu cầu đưa địa chỉ IP cụ thể vào whitelist. Không mất nhiều thời gian để gửi yêu cầu này.

Yêu cầu thêm vào whitelist sẽ hiển thị trên bảng điều khiển. Thông thường phải mất vài phút để yêu cầu này được xử lý.

Như được hiển thị ở đây, địa chỉ IP đã bị xóa khỏi dịch vụ tạo blacklist Abusix.

Địa chỉ IP đã bị xóa khỏi dịch vụ tạo blacklist Abusix
Địa chỉ IP đã bị xóa khỏi dịch vụ tạo blacklist Abusix

Cách tốt nhất để đưa địa chỉ IP vào whitelist hoặc blacklist cho các email server là có domain của riêng bạn và có thể kiểm soát file root. Bạn có thể tìm hiểu cách thiết lập email server của riêng mình trên PC Windows.

Thứ Bảy, 18/04/2020 07:58
53 👨 3.102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Gmail