Khắc phục tình trạng chậm, lag của iOS 9

Giải pháp tạm thời trước khi Apple có những cập nhật cho iOS 9

Phiên bản chính thức của hệ điều hành di động iOS 9 đã được Apple ra mắt cách đây ít ngày. Theo Apple, phiên bản iOS này đã có rất nhiều sự thay đổi: dung lượng bộ cài đặt nhẹ hơn, sử dụng font chữ San Francisco thay cho Helvetica Neue, giao diện đa nhiệm dạng thẻ dọc, cải thiện tốc độ, chế độ tiết kiệm pin mà người dùng hằng mong ước...

Tuy nhiên, rất nhiều người dùng đã phàn nàn rằng sau khi nâng cấp, thiết bị của họ bắt đầu trở nên chậm chạp hơn và chẳng mấy mượt mà, hiện tượng lag xuất hiện thường xuyên. Nếu như bạn cũng đang gặp phải tình cảnh "dở khóc, dở cười" này, dưới đây là một vài thủ thuật nhỏ bạn có thể áp dụng tạm thời trong lúc chờ đợi Apple cải thiện hiệu suất của iOS 9.

Khởi động lại thiết bị

Đây sẽ là cách mà đa số người dùng sẽ nghĩ đến đầu tiên khi thiết bị của họ chậm và lag. Bạn có thể giữ nút nguồn trong vài giây, tắt máy và khởi động lại ngay lập tức.

Khởi động lại máy

Tắt hiệu ứng chuyển động - Reduce Motion

Parallax được Apple ra mắt lần đầu tiên trên phiên bản iOS 7, giúp tạo hiệu ứng hình ảnh nổi 3D. Khi nghiêng iPhone, hình ảnh hiển thị cũng sẽ di chuyển theo và người dùng sẽ thấy như hình 3D đang nổi hẳn lên.

Hiệu ứng này ban đầu có thể khá thú vị, nhưng nhanh bị nhàm chán và đặc biệt một số người dùng phản hồi gặp cảm giác buồn nôn như khi say xe. Đây cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng tới hiệu năng của iOS 9 và gây hao pin.

Bạn có thể tắt tính năng này đi bằng cách truy cập Settings > General > Accessibility > Reduce Motion và gạt tắt hiệu ứng chuyển động.

Click General Click Accessibility

Click Reduce Motion Tắt Reduce Motion

Tắt hiệu ứng trong suốt - Reduce Transparency

Hiệu ứng trong suốt (thanh dock, bàn phím, trong trung tâm thông báo, hiển thị thư mục,...) chính là điểm nhấn trong thiết kế giao diện của iOS. Tuy nhiên, nó cũng là nguyên nhân khiến cho CPU hoạt động nhiều hơn, thời lượng pin giảm đi.

Để tắt hiệu ứng này, bạn hãy truy cập Settings > General > Accessibility > Increase Contrast > Reduce Transparency, sau đó gạt tắt hiệu ứng trong suốt.

Tắt Reduce Transparency Tắt Reduce Transparency

Tắt tải dữ liệu ngầm - Background App Refresh

Background App Refresh là một tính năng cho phép các ứng dụng liên tục cập nhật những thông tin mới nhất như ứng dụng đọc báo, tin tức, thời tiết... Những thông tin đó sẽ tự động tải về và khi bật ứng dụng lên thì người dùng sẽ không mất công tải lại nữa. Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào cũng cần cập nhật thông tin liên tục, vì vậy, Background App Refresh chỉ khiến cho thiết bị nặng nề và ngốn pin hơn.

Để tắt tính năng này hãy truy cập Settings > General > Background App Refresh hoặc tùy chọn tự động tải dữ liệu cho một vài ứng dụng.

Tắt Background App Refresh

Tính năng tìm kiếm Spotlight

Spotlight trên iOS 9 cho phép người dùng có thể tìm kiếm chuyên sâu mọi nội dung, thông tin bên trong các ứng dụng, âm nhạc, mail, sự kiện... Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có nhu cầu tìm kiếm thường xuyên trong một vài app, hãy bỏ chọn các ứng dụng khác trong phần Settings > General > Spotlight Search.

Tắt ứng dụng Spotlight

Tính năng Siri Suggestions

Trợ lý ảo Siri đã được Apple khéo léo tích hợp vào tính năng tìm kiếm Spotlight. Cụ thể, mỗi khi kích hoạt màn hình tìm kiếm, bạn sẽ thấy có thêm mục Gợi ý của Siri chứa tất cả các ứng dụng, danh bạ, vị trí mà bạn thường xuyên truy cập cùng các nguồn tin tức hay đọc (lấy từ Apple News) dựa trên thời gian thực. Ví dụ như bạn hay vào check Facebook vào buổi sáng thì Siri sẽ gợi ý ứng dụng Facebook cho bạn khi thức dậy, rất thông minh!

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy không cần thiết sử dụng tính năng này, hãy vào Settings > General > Spotlight Search và tắt Siri Suggestions.

Tắt Siri Suggestions

Khôi phục cài đặt gốc

Đây sẽ là cách cuối cùng mà bạn có thể làm nếu nếu thiết bị tiếp tục hoạt động chậm hoặc "lag". Để khôi phục lại cài đặt gốc của thiết bị về như một bản cài đặt iOS 9 mới hoàn toàn, hãy vào Settings > General > Reset > Erase All Content And Settings.

Chọn Reset Erase All Content and Settings

Tuy nhiên, hãy nhớ sao lưu tất cả dữ liệu quan trọng bằng iTunes, iCloud vì việc khôi phục cài đặt gốc sẽ xóa hoàn toàn dữ liệu của bạn khỏi iPhone, iPad.

Quay về "xài" iOS 8.4

Nếu sau khi thử tất các giải pháp trên cũng như khôi phục cài đặt gốc mà iPhone, iPad của bạn vẫn ì ạch, bạn hãy nhanh chóng quay trở về iOS 8.4.1 (trước khi Apple "chặn đường về" trong 1 vài ngày tới) cũng như chờ đợi bản cập nhật iOS 9 trong tương lai.

Bước 1: Bạn cần download firmware gốc iOS 8.4.1 tại ipsw.me

Tải file IPSW

Bước 2: Kết nối thiết bị với iTunes và chọn Back up now

Chọn Back Up Now

Bước 3: Giữ phím Shift đồng thời nhấn vào Restore

Click Restore iPad

Bước 4: Chọn firmware iOS 8.4.1 vừa tải về và chờ đợi quá trình restore

Chọn file vừa tải về

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 21/09/2015 16:35
31 👨 15.397
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng