Digital Footprint là gì?

Từ những ngày đầu tiên bạn mới sử dụng Internet cho đến các phiên hiện tại, một dấu vết kỹ thuật số rộng lớn đã hình thành mà bạn thậm chí không nhận ra. Các công ty đứng sau nhiều trang web và dịch vụ mà bạn sử dụng hàng ngày đang thu thập dữ liệu về những gì bạn làm, những gì bạn đọc đến nơi bạn nhấp vào.

Vậy, chính xác thì Digital Footprint là gì và bạn có thể làm gì để giảm thiểu nó?

Digital Footprint là gì?

Digital Footprint là bất kỳ điều gì bạn làm trên Internet - nơi bạn đến, những gì bạn nhấp vào, những người bạn nói chuyện và những gì bạn mua. Ngay cả những điều bạn không làm cũng có thể là một phần trong dấu vết trực tuyến của bạn. Digital Footprint có thể được phân loại thành hai loại:

  • Digital Footprint chủ động: Đây là dữ liệu bạn cố ý chia sẻ trực tuyến, chẳng hạn như đăng ảnh lên Instagram, viết bài đăng trên blog hoặc để lại bình luận trên diễn đàn. Nó cũng bao gồm thông tin bạn cung cấp khi đăng ký các tài khoản trực tuyến khác nhau, chẳng hạn như tên, email, sở thích, v.v...
  • Digital Footprint thụ động: Đây là thông tin được thu thập về bạn mà bạn không nhận ra, chẳng hạn như địa chỉ IP, thông tin thiết bị, vị trí và thói quen duyệt web của bạn. Các trang web cũng sử dụng cookie để xem những trang bạn xem và cách bạn tương tác với nội dung của từng trang.

Digital Footprint của bạn có thể được sử dụng như thế nào?

Digital Footprint của bạn có thể được sử dụng theo một số cách, dù là tốt hay xấu.

1. Tiếp thị cá nhân hóa và nhắm mục tiêu quảng cáo

Các công ty luôn chú ý đến những gì bạn làm trực tuyến để tìm hiểu thêm về bạn. Họ xây dựng các profile chi tiết này có thể dự đoán thứ bạn thích và những gì bạn có thể mua trong tương lai.

Không chỉ là nhắm mục tiêu quảng cáo cơ bản - họ sử dụng các thuật toán nâng cao để phân tích mọi thứ, như các trang bạn duyệt, những người bạn trò chuyện trên mạng xã hội và thậm chí cả thời gian bạn dành cho một số trang nhất định. Với tất cả thông tin này, các nhà quảng cáo sau đó có thể nhắm mục tiêu chính xác đến bạn.

Ví dụ, nếu luyện tập thể dục là một phần lớn trong cuộc sống trực tuyến của bạn, bạn có thể thấy quảng cáo về quần áo tập thể dục, thực phẩm bổ sung hoặc ứng dụng tập luyện ở hầu hết mọi nơi bạn truy cập trực tuyến.

2. Phòng ngừa gian lận và chiếm đoạt tài khoản

Khi nói đến việc giữ an toàn cho tài khoản trực tuyến, các công ty an ninh mạng chú ý đến những chi tiết nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn - chỉ từ dấu vết kỹ thuật số của bạn. Họ xem xét những thứ như nơi và cách chúng ta đăng nhập vào profile. Nếu ai đó cố gắng truy cập tài khoản của bạn từ một thiết bị hoặc vị trí không xác định, họ có thể nhắc bạn xác minh thêm.

Các tổ chức tài chính cũng theo dõi dấu vết kỹ thuật số của bạn để phát hiện hoạt động đáng ngờ. Ví dụ, nếu thẻ tín dụng của bạn đột nhiên bắt đầu được sử dụng ở một nơi xa xôi hoặc để mua hàng giá trị lớn hơn nhiều so với bình thường, hệ thống có thể đánh dấu đó là hành vi lạ và chặn giao dịch trước khi bất kỳ thiệt hại thực sự nào xảy ra.

3. Điểm tín dụng và dịch vụ tài chính

Sự hiện diện trực tuyến của bạn có thể ảnh hưởng đến những thứ như điểm tín dụng và đơn xin vay của bạn hiện nay. Một số công ty tài chính có thể xem profile mạng xã hội, thói quen mua sắm trực tuyến, v.v... để biết bạn có thể là khách hàng tiềm năng đáng tin cậy như thế nào.

Ví dụ, một công ty khởi nghiệp của Đức có tên là Kreditech xem xét hơn 20.000 điểm dữ liệu khác nhau được lấy từ cuộc sống trực tuyến của mọi người. Bao gồm những thứ được đăng trên mạng xã hội, lịch sử duyệt web và hành vi mua sắm trực tuyến. Bằng cách xem xét kỹ lưỡng những manh mối đó khi xét duyệt các đơn xin vay, họ có thể xác định xem ai đó có vẻ là đối tượng an toàn để cấp khoản vay hay không.

4. Việc làm và tuyển dụng

Các nhà tuyển dụng không chỉ xem sơ yếu lý lịch của bạn; họ còn kiểm tra sự hiện diện trực tuyến của bạn để hiểu rõ hơn về bạn với tư cách là một ứng viên. Những thứ như tài khoản mạng xã hội, bài đăng trên blog, bình luận bạn đã đưa ra và bất kỳ dấu vết kỹ thuật số công khai nào khác có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng cái nhìn sâu sắc về tính cách, giá trị và tính chuyên nghiệp của bạn.

5. Thực thi pháp luật và an ninh

Các cơ quan thực thi pháp luật có thể sử dụng dấu vết kỹ thuật số như lịch sử duyệt web, bài đăng trên mạng xã hội, email, tin nhắn văn bản và dữ liệu vị trí điện thoại để giải quyết các vụ án và theo dõi hoạt động tội phạm. Tất cả những chi tiết mà chúng ta chia sẻ khi không suy nghĩ có thể trở thành bằng chứng có lợi hoặc chống lại chúng ta khi tham gia vào một vấn đề pháp lý.

6. Ảnh hưởng xã hội và chính trị

Bất cứ điều gì chúng ta làm và tham gia trong thế giới kỹ thuật số đều có thể giúp một số thông điệp và chiến dịch nhất định thu hút được nhiều sự chú ý và động lực hơn. Ví dụ, với một vài dòng tweet, retweet hoặc sự yêu thích về một vấn đề chính trị hoặc mục tiêu xã hội, những người khác có thể hiểu được điều gì quan trọng với bạn.

Thứ Tư, 18/09/2024 17:15
51 👨 93
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản