Cách sử dụng lệnh "echo" trong Linux

Cho dù bạn là người hoàn toàn mới đối với Linux hoặc đã sử dụng desktop Linux trong một thời gian dài, có một số lệnh dường như không có ý nghĩa. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn không bao giờ đi sâu vào dòng lệnh. Nhưng đó mới là nơi mà phần lớn sức mạnh thực sự của Linux và các hệ điều hành tương tự Unix khác phát huy tác dụng.

Một trong số đó là lệnh echo. Thoạt nhìn, đây có vẻ như là một lệnh vô dụng. Nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ thấy nó hữu ích một cách đáng ngạc nhiên.

Lệnh echo thực hiện nhiệm vụ gì?

Nhìn vào tài liệu hướng dẫn cho echo, bạn sẽ không thấy chúng hữu ích lắm. Nó cho biết echo có nhiệm vụ “displays a line of text” (hiển thị một dòng văn bản). Đây có lẽ là điều bạn có thể suy ra từ tên của lệnh.

Về cơ bản, những gì echo làm là gửi đối số đến đầu ra tiêu chuẩn cùng với một số tùy chọn định dạng cơ bản. Lý do chính khiến lệnh này tồn tại là để hoạt động bên trong các script khác, cho phép bạn hiển thị đầu ra cho người đang chạy script.

Những điều cơ bản

Ở mức độ cơ bản, echo thực hiện chính xác những gì ta có thể suy ra từ tên lệnh. Dưới đây là một ví dụ:

echo Can anybody hear me

Lệnh này sẽ xuất đầu ra “Can anybody hear me”. Nếu chỉ gõ lệnh này, nó thực sự trông giống như một “tiếng vọng” lại chính xác nội dung bạn đã nói (đó là lý do tại sao lệnh này tên là echo). Tuy nhiên, nếu thêm một dấu hỏi vào lệnh trên, bạn sẽ gặp lỗi. Hãy gõ như sau:

echo "Can anybody hear me?"

Văn bản kết quả không có các dấu ngoặc kép xung quanh, nhưng sẽ hiển thị đúng dấu chấm hỏi. Bạn cũng có thể sử dụng các biến với lệnh echo.

x=256

echo $x

Lệnh trên sẽ in kết quả 256 đến terminal.

Các lệnh nâng cao hơn

Các lệnh echo nâng cao

Lệnh echo hoạt động khác nhau trên các hệ thống nhất định. Ví dụ, trên Linux, có một số tùy chọn mà bạn không thể tìm thấy trên các hệ điều hành giống như Unix khác. Ví dụ, tùy chọn -e cho phép bạn chèn các ký tự, như \n cho dòng mới hoặc \t cho các tab.

echo -e "I sure hope this quote is attributed. \n\t--Me"

Lệnh trên có thể trông hơi khó hiểu ở phần cuối, nhưng nó sẽ in một cái gì đó tương tự như sau:

I sure hope this quote is attributed.

--Me

Bạn cũng có thể sử dụng \b cho Backspace.

Ví dụ thực tế

Như đã giải thích, trường hợp sử dụng thực tế nhất cho lệnh echo là trong các script bạn viết. Bạn cũng có thể sử dụng nó để dọn dẹp một chút cho đầu ra của các script khác. Đối với trường hợp sử dụng đó, có nhiều công cụ tốt hơn như grepsed.

Một trường hợp sử dụng tuyệt vời khác cho lệnh echo là trong các file cấu hình được sửa đổi một chút. Chỉ cần sử dụng ký hiệu chuyển hướng tiêu chuẩn >. Ví dụ:

echo "Just some text" >> ~/just-a-file.txt

Lệnh này sẽ nối văn bản vào file “just-a-file.txt”. Hãy chạy lại nó và dòng này sẽ xuất hiện hai lần.

Khi đọc qua các ví dụ này, bạn có thể tự hỏi tại sao mọi người lại sử dụng chúng. Thậm chí chúng có thể khiến bạn thắc mắc tại sao mọi người muốn sử dụng Linux thay vì Windows hoặc macOS.

Thông thường, khi một cái gì đó về Linux có vẻ kỳ lạ, thì điều này thường có nguồn gốc từ cách sử dụng trong nhiều thập kỷ trước. Tuy nhiên, việc này không nhất thiết có ý nghĩa tiêu cực. Nếu bạn không chắc chắn về Linux, hãy xem bài viết: 8 lý do chuyển từ Windows sang Linux để trả lời những thắc mắc của mình.

Thứ Bảy, 05/10/2019 08:04
53 👨 19.973
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux