Cách gửi email tự hủy, email có thời hạn (Confidential Mode) trong Gmail

Gmail hiện hỗ trợ một tính năng hữu ích có tên Confidential Mode, cho phép người dùng gửi email tự hủy (tự hết hạn sau một mốc thời gian đã được thiết lập từ trước) và không thể chuyển tiếp cho người dùng khác hoặc in ra. Nói cách khác, với tính năng này, người dùng có thể tự chọn thời gian tự hủy hoặc giới hạn quyền truy cập email sau khi đã gửi.

Khi gửi email ở chế độ Confidential, người dùng có thể chọn thời hạn xem, để email tự hủy hoặc có cần mật khẩu để mở không. Khi đặt thời gian hết hạn, thời hạn có thể là 1 ngày tới 5 năm.

Tính năng này dùng được với mọi nhà cung cấp dịch vụ email vì mail nhận được thực ra không phải một email bảo mật mà là một đường dẫn tới máy chủ Google, khi người nhận click vào, Google sẽ yêu cầu đăng nhập để xác nhận.

Nếu gửi nhầm hoặc muốn hủy việc gửi, bạn có thể mở email trong hộp thư gửi đi (Sent) và chọn nút Remove access. Vì thực tế mail nằm trên máy chủ Google chứ không phải trong hộp mail của bạn nên người gửi có thể kiểm soát việc người nhận xem được mail hay không mọi lúc.

Lưu ý là dù cách gửi mail này khá an toàn nhưng người nhận hoàn toàn có thể chụp ảnh màn hình email. Nhiều người cũng lo ngại khả năng tấn công lừa đảo lợi dụng tính năng này.

Cách gửi email tự hủy trong Gmail web

Tính năng này hiện có trên cả bản webmail, ứng dụng iOS và Android của Gmail. Để gửi mail tự hủy trên Gmail phiên bản web, bạn chỉ cần làm theo các thao tác dưới đây.

Đầu tiên, bạn vẫn thực hiện các bước soạn một email như thông thường. Nhập đủ các thông tin cần thiết bao gồm (1) địa chỉ email người nhận, (2) chủ đề email và (3) nội dung của email.

Soạn mail

Tiếp theo, bạn nhìn xuống cuối cửa sổ bố cục và nhấp vào logo chiếc khóa có gắn đồng hồ phía trước. Đây là biểu tượng của Confidential Mode.

Nhấp vào logo chiếc khóa

Lập tức, cửa sổ “Confidential Mode” sẽ xuất hiện. Trong phần “Set Expiration”, bạn hãy nhấp vào mũi tên trỏ xuống để hiển thị danh sách các các mốc thời gian hết hạn khác nhau cho email.

Nhấn nút mũi tên

Như đã nói, bạn có thể chọn các mốc thời gian từ 1 ngày đến 5 năm. Chỉ cần nhấp vào tùy chọn mà bạn muốn.

Chọn mốc thời gian

Ngày hết hạn bây giờ sẽ xuất hiện ở bên phải của mốc thời gian đã chọn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết lập mật khẩu cho email. Tùy chọn “No SMS Passcode” sẽ cho phép người nhận mở email ngay lập tức, trong khi với tùy chọn “SMS Passcode”, để truy cập email, người nhận sẽ phải nhập mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS). Bạn cũng sẽ cần nhập số điện thoại của người nhân nếu chọn tùy chọn thứ hai này.

Thiết lập mật khẩu

Khi đã thiết lập xong, nhấn vào “Save”.

Nhấn vào “Save”

Bây giờ email sẽ có ngày hết hạn mà bạn vừa thiết lập. Một thông báo sẽ xuất hiện ở cuối email của bạn để xác nhận điều này. Nhấp vào "Send" để gửi email.

Gửi mail

Nếu bạn muốn xóa quyền truy cập vào email trước ngày hết hạn đã đặt, hãy nhấp vào mục “Sent” trong ngăn menu bên trái, sau đó bấm chọn email có ngày hết hạn từ danh sách.

Ở cuối email, nhấp vào “Remove Access”.

Nhấp vào “Remove Access”

Bây giờ, người nhận không còn có thể truy cập vào email ngay cả khi email này chưa hết hạn.

Cách gửi email tự hủy trong Gmail di động

Tất nhiên bạn cũng có thể thêm ngày hết hạn vào email mà mình soạn trên ứng dụng Gmail dành cho iPhone, iPad và Android.

Đầu tiên, bạn vẫn thực hiện các bước quen thuộc để soạn một email. Sau đó, hãy bấm vào biểu vào biểu tượng ba dấu chấm ngang (ba chấm dọc trên Android) ở góc trên bên phải màn hình.

Bấm vào biểu vào biểu tượng ba dấu chấm ngang

Trong menu hiện ra, hãy nhấn vào “Confidential Mode”.

Nhấn vào “Confidential Mode”

Trong phần “Set Expiration”, bạn hãy nhấn vào “Expires in #”.

Nhấn vào “Expires in #”

Một danh sách các mốc thời gian khác nhau sẽ xuất hiện, từ 1 ngày đến 5 năm. Chọn mốc thời gian mà bạn muốn, sau đó nhấn vào “Done”.

Nhấn vào “Done”

Tương tư như với phiên bản web, bạn cũng có thể đặt mật khẩu cho email.

Khi đã thiết lập xong, hãy nhấn vào nút dấu tích ở góc trên cùng bên phải của màn hình để xác nhận.

Nhấn vào nút dấu tích

Ngày hết hạn của email hiện đã được đặt. Nhấn vào “Send” để gửi email.

Nếu bạn muốn xóa quyền truy cập vào email trước ngày hết hạn đã đặt, hãy nhấn vào biểu tượng menu (ba dấu gạch ngang) ở góc trên cùng bên trái của tab “Mail”.

Nhấn vào biểu tượng menu

Trong menu hiện ra, hãy nhấn vào “Sent”.

Nhấn vào “Sent”

Chọn email mà bạn muốn xóa quyền truy cấp và nhấn vào “Remove Access”.

Nhấn vào “Remove Access”

Bây giờ, người nhận sẽ không thể mở hoặc truy cập email này nữa.

Xem thêm:

Thứ Năm, 18/02/2021 23:12
41 👨 2.353
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Gmail