5 lý do không nên dùng cài đặt 'typical' cho các ứng dụng

Hầu hết mọi người đều có vấn đề với máy tính của họ và nhiều trong số đó gây ra bởi các ứng dụng mà họ đã cài đặt.

Một số rất ghét những nhân tố này, tất cả đến rất đột ngột, những tài liệu của họ đã được mở ra bằng một ứng dụng khác thay vì Word, hoặc phim ảnh của họ đã được mở bằng các ứng dụng khác thay vì một ứng dụng mà họ thường dùng. Một số khác có vấn đề với trình duyệt của họ khi nó không làm việc một cách chính xác với một số thành toolbar lạ lẫm. Một số khác nhận được nhiều thông điệp cảnh báo lúc khởi động...

Tất cả những vấn đề này đều bị gây ra bởi nhân tố đó, khi cài đặt ứng dụng, nhiều người vô tình nhấn nút Next cho đến khi việc cài đặt được hoàn tất. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chỉ cho bạn năm lý do tại sao việc làm này là nhân tố tạo ra vô số các vấn đề. Hi vọng, với bài viết này, có thể thuyết phục được bạn dừng lại một vài giây để đọc các cửa sổ và thông điệp mà bạn nhận được trong suốt quá trình cài đặt một ứng dụng nào đó.

Bloatware phá hỏng máy tính của bạn

Windows của bạn sẽ chịu đựng sự phồng lên của các phần mềm dẫn đến làm giảm hiệu quả của hệ thống. Nhiều ứng dụng, đặc biệt là các ứng dụng miễn phí, sẽ cố gắng cài đặt các phần mềm thêm vào trên máy tính của bạn. Một ví dụ thông thường là thêm các thanh toolbar vào trình duyệt web hoặc bản dùng thử của các giải pháp bảo mật. Bạn có thể thấy một ví dụ đơn giản trong screenshot dưới đây

Bạn sẽ thấy không còn nhiều khoảng trống để xem trang web phải không nào? Nếu bạn không muốn gặp phải một vấn đề tương tự như vậy, hãy chắc rằng bạn không đánh dấu chọn vào bất cứ đề nghị nào để cài đặt phần mềm thêm vào mà bạn không bao giờ dùng đến.

Các chương trình mặc định và File Association thường bị thay đổi

Có nhiều ứng dụng thường có chức năng tương tự nhau nhưng người dùng cài đặt nó bởi vì họ muốn dùng một tính năng nào đó, chứ không phải tất cả. Ví dụ, bạn thích dùng Winamp để nghe nhạc nhưng không dùng nó để xem video mặc dù nó có thể làm điều đó. Để xem video, bạn thích dùng Windows Media Player Classic hoặc KMPlayer hơn. Nếu chúng ta cài đặt Winamp dùng các tùy chọn cài đặt mặc định, nó sẽ đè lên các thiết đặt để xem video. Vì thế, mỗi khi nhấn kép vào file video nó sẽ được mở bằng Winamp thay vì KMPlayer.

Để khắc phục vấn đề này, chúng ta cần đặt lại chương trình mặc định cho các loại file video. Thay vì làm việc này, sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta chú ý khi cài đặt một ứng dụng và kiểm tra nếu nó đặt chính nó làm chương trình mặc định để mở file mà bạn muốn mở bằng một ứng dụng khác.

Homepage và Trình tìm kiểm mặc định của trình duyệt bị thay đổi

Có nhiều ứng dụng sẽ thay đổi homepage hoặc bộ máy tìm kiếm mặc định được dùng bởi trình duyệt của bạn khi nó được cài đặt. Đây là một sự không cần thiết nhưng nó có thể được thông báo vào một số thời điểm. Thay vì thiết đặt trình duyệt của bạn quay trở lại như trước, sẽ dễ dàng hơn khi bỏ chọn bất kì tùy chọn nào liên quan dến việc thiết đặt homepage và bộ máy tìm kiếm mặc định của bạn

Nhiều shortcut vô ích

Nhiều ứng dụng cài đặt nhiều shortcut lên nhiều nơi: desktop, thanh Start, Quick Launch, Startup... Dùng các tùy chọn cài đặt mặc định có nghĩ là có quá nhiều shorcut liên quan đến cùng một ứng dụng. Nếu bạn muốn các shortcut trên desktop và không muốn có nó trong các nơi khác thì rất tốt. Một vài ứng dụng cũng cài đặt shortcut lên website hoặc các sản phẩm khác mà bạn không bao giờ dùng đến. Điều này sẽ làm giới hạn không gian làm việc quí giá và bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn để tìm kiếm những gì bạn cần bởi vì desktop, thanh Start và Quick launch thì quá hỗn loạn để tìm kiếm bất kì thứ gì ở trong đó. Tất cả những vấn đề này có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách chú ý hơn khi chúng ta cài đặt các ứng dụng. Tất cả những gì cần làm là bỏ chọn vào những shortcut mà bạn không muốn cài đặt.

Mất nhiều không gian ổ đĩa và hiệu suất chậm hơn

Sử dụng tùy chọn cài đặt 'Typical' có nghĩa là bạn sẽ cài đặt những tính năng, shortcut và các ứng dụng thêm vào mà bạn không bao giờ dùng đến. Tất cả những thứ này sẽ phá vỡ không gian làm việc của chúng ta. Trong trường hợp này chương trình như CCleaner có thể giúp ích được rất nhiều. Những công cụ này sẽ xóa những file, không phải các ứng dụng mà bạn không dùng đến. Một điểm yếu khác của cài đặt 'Typical' là nó sẽ làm cho các ứng dụng chạy chế độ nền khi Windows khởi động. Nhiều ứng dụng chạy ở chế độ 'startup' nghĩa là sẽ làm cho hiệu suất của hệ thống giảm xuống.

Kết luận

Như chúng ta đã thấy ở trên, có rất nhiều lý do tại sao chúng ta không nên cài đặt các ứng dụng sử dụng tùy chọn cài đặt 'Typical'. Thay vì lựa chọn cài đặt 'Typical' hoặc 'Full', sẽ tốt hơn nếu chúng ta chọn 'Custom'. Việc tốn một ít thời gian để sử dụng tùy chọn 'Custom' và chỉ chọn những gì bạn cài đặt sẽ là một cách tốt để giữ cho hiệu suất trên hệ thống và hiệu quả làm việc được giữ ở mức độ cao. Càng ít tính năng và ứng dụng được cài đặt thì có nghĩa là hiệu suất của hệ thống sẽ tốt hơn, tiện lợi hơn và cải tiến hiệu quả khi làm việc trên máy tính.

Thứ Ba, 24/03/2009 12:27
2,52 👨 3.072
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản